ClockThứ Tư, 05/04/2017 05:36

Đột phá từ dịch vụ công trực tuyến

TTH - Từ 1/1/2017, tất các các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đều tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống mạng duy nhất theo mô hình Trung tâm hành chính công tập trung trực tuyến. Đây là bước đột phá đem lại lợi ích thiết thực cho công dân, doanh nghiệp thông qua việc giảm thiểu chi phí, thời gian, hồ sơ, giấy tờ khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định trao thẻ thông tin doanh nghiệp điện tử cho các doanh nghiệp

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Sau quá trình làm điểm, UBND tỉnh đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đây là mô hình mà tất cả các giao dịch hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng, trong đó bao gồm cả việc nộp phí, lệ phí trực tuyến trên môi trường mạng. Công dân, tổ chức, doanh nghiệp đều được sử dụng mọi dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên hệ thống.

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, Cổng dịch vụ công trực tuyến có sự liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và ứng dụng CNTT để thực hiện chức năng công bố, niêm yết toàn bộ các TTHC trên môi trường mạng; công bố toàn bộ thông tin về dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, giải quyết các dịch vụ công trực tuyến theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; giám sát và hỗ trợ nghiệp vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ông Hoàng Ngọc Gia, Tổng Giám đốc Công ty Tôn Bảo Khánh cho biết, khi sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản để thực hiện tất cả các giao dịch hành chính và chỉ cần một lần duy nhất đến tại cơ quan hành chính Nhà nước để nhận hồ sơ cùng thời điểm nhận kết quả mà không cần đến trực tiếp cơ quan hành chính đối với các thủ tục không yêu cầu hồ sơ gốc. Tại đó, hệ thống có cung cấp công cụ giúp công dân, tổ chức, doanh nghiệp theo dõi hồ sơ của mình trực tuyến cũng như việc chỉnh sửa, thay đổi thông tin khi có yêu cầu đều được thực hiện trực tuyến. Đây là bước đột phá giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, thời gian, hồ sơ, giấy tờ khi giải quyết TTHC.

Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thừa Thiên Huế chia sẻ, việc xây dựng và đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công và dịch vụ cung cấp Thẻ điện tử doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thể hiện ý chí và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh trong việc CCHC, thúc đẩy sản xuất đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, phục vụ ngày càng tốt hơn cho công dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 2 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 91 doanh nghiệp đăng ký mới với số vốn đăng ký trên 786 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần về lượng và gấp 5,7 lần về vốn so với cùng kỳ (trong đó có 29 đơn vị thuộc doanh nghiệp đăng ký mới, tăng 5 đơn vị); cấp mới 8 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 1.000 tỷ đồng. Hiện, có nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn đang tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư vào nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô và một số vùng trọng điểm du lịch- dịch vụ của tỉnh. Điều này cho thấy, sự vào cuộc của chính quyền tỉnh trong Năm Doanh nghiệp 2017 nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp bước đầu đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. 

Giảm các thủ tục hành chính không cần thiết

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 700 dịch vụ công trực tuyến với hơn 3.500 tài khoản người dùng đăng ký và hơn 3.000 thủ tục đăng ký trực tuyến. Một số cơ quan đã triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông... Ngoài ra, hình thức thanh toán trực tuyến cũng được đưa vào triển khai, bước đầu đem lại hiệu quả.

Theo bảng xếp hạng trong báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin- truyền thông Việt Nam năm 2016 (Vietnam ICT Index 2016) vừa được Vụ Công nghệ Thông tin- Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức, Thừa Thiên Huế đứng thứ 5 trong số các tỉnh, thành phố dẫn đầu trong cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2015. Trong đó, một số lĩnh vực đạt chỉ số cao như: chỉ số về hạ tầng nhân lực xã hội, chỉ số hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan Nhà nước, chỉ số ứng dụng CNTT và chỉ số dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, các quy trình giải quyết TTHC được cải cách cơ bản, 100% TTHC được triển khai thành dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2, trong đó có 530 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 90%.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, việc UBND tỉnh chính thức khai trương cổng dịch vụ công đã thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc CCHC, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giảm rất nhiều các TTHC không cần thiết, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Qua hệ thống này, người thành lập doanh nghiệp có thể chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tới cơ quan đăng ký kinh doanh mà không cần phải đến trực tiếp.

Hiện lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo tập trung nguồn lực xây dựng Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh dự kiến đi vào hoạt động trong quý II/2017 và đang hoàn thiện chính quyền điện tử. Đây là quyết tâm nhằm tạo sự thống nhất, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong cải cách TTHC và giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, là một trong những tỉnh đầu tiên áp dụng thẻ thông tin doanh nghiệp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cũng như sự hưởng ứng tích cực của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng điều này sẽ làm chỉ số CPI và ICT Index của tỉnh được cải thiện nhiều hơn trong tương lai.

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top