ClockThứ Sáu, 07/10/2016 13:51

Dự án dành cho người yêu sách

TTH - Khi những thiết bị công nghệ thông minh lên ngôi, văn hóa đọc trong giới trẻ đang dần bị mai một. Thế nhưng gần đây, một cuộc chơi từ chính “xã hội ảo” đã truyền cảm hứng khơi gợi niềm yêu thích lật từng trang sách ở bạn trẻ.

Một bạn trẻ chia sẻ niềm vui nhận được sách trên trang Facebook cá nhân

Trào lưu tặng sách cho người lạ lan truyền rộng khắp trên cộng đồng mạng các nước Bắc Âu và châu Mỹ khoảng 2 tháng nay. Những bạn trẻ yêu sách Việt Nam không nằm ngoài cơn sốt của cuộc chơi này.

Luật chơi có vẻ hơi phức tạp, nhưng kỳ thực lại vô cùng đơn giản. Sau khi đăng thể lệ cuộc chơi (đã có sẵn) kèm hashtag #savetheculture #bookexchange, những người nhấn nút like, hay bình luận, chia sẻ sẽ được chủ nhân bài đăng gửi thông tin người họ cần gửi tặng sách. Sau đó, những người đã tương tác sẽ đăng lại status trên trang facebook mình, khi có những người kế tiếp sẽ gửi thông tin về người trước đó cho họ. Cứ thế, cách gửi sách sẽ theo dây chuyền và mang tính bắc cầu, thường là nhận được sách từ một người quen của bạn mình. Một điểm hấp dẫn trong cách thức chơi là mỗi người chỉ gửi đi duy nhất một cuốn sách, nhưng lại có cơ hội nhận lại nhiều hơn thế, hoặc là chẳng có cuốn nào, điều này phụ thuộc vào độ tương tác ở facebook mỗi người.

Bạn Sam My (du học sinh tại Hàn Quốc), người đã nhận được 5 cuốn sách từ cuộc chơi này, thích thú chia sẻ: “Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời lại được nhận bưu phẩm là cuốn sách với tựa đề mới, từ một người bạn mới với lời đề tặng rất dễ thương, đó là món quà bất ngờ, rất vui và thích thú. Cho đến khi mình đi học xa, ở nhà mẹ mình vẫn nhận được bưu phẩm là sách cho mình, và bây giờ mình đang rất mong kỳ nghỉ để về nhà, được mở cuốn sách đó ra và mỉm cười với món quà đó, như là một cách nối dài niềm vui vậy, cảm ơn những người nghĩ ra trò chơi này để mọi người thấy gần nhau, yêu sách và yêu cuộc đời hơn”.

Không may mắn nhận được sách, nhưng bạn Bình Yên (phường Thủy Xuân, TP. Huế) vẫn hớn hở: “Trò chơi này vui quá, mình đã gửi đi một cuốn sách cho một người bạn không quen ở TP. Hồ Chí Minh. Dù không nhận được cuốn sách nào nhưng cho đi cũng đã là nhận lại”.

Trong thể lệ cuộc chơi, sách gửi đi là sách mới, nhưng nhiều bạn trẻ không câu nệ việc nhận sách cũ. Bạn Trần Thị Phượng (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) cho hay: “Nhận được một cuốn sách cũ nhưng lại mang một giá trị mới, điều đó còn gì tuyệt vời bằng”. Một cuốn sách cũ thường mang nhiều giá trị tinh thần đẹp đẽ, chẳng hạn là cuốn sách mà người gửi tâm đắc nhất, hay là một lời nhắn nhủ của người gửi tới người nhận. Nhưng trên hết, dù là sách mới hay sách cũ, việc trao đi đã là gửi tặng tri thức, là một món quà quý giá vô cùng.

Không đơn giản chỉ là hoạt động trao đổi sách, dự án còn là nơi bạn trẻ trao đổi tâm tư cùng người lạ. Những cuốn sách gửi đi có thể đề tên hoặc không đề tên người gửi, nhưng hầu như trong mỗi cuốn sách đều được người gửi viết kèm đôi dòng nhắn nhủ. Bạn Phương Nhi (Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) xúc động khi nhận được cuốn sách “Mè nheo dễ xử thôi!” từ một người không quen với lời nhắn: “Đọc thông tin, mình đoán bạn sẽ hoặc đã hoặc đang là một người mẹ. Mình rất yêu trẻ con. Hy vọng cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn và em bé”. Phương Nhi vui vẻ chia sẻ: “Mình là bà mẹ bỉm sữa một con, đọc được dòng ghi chú đó thấy cảm động vô cùng. Mình rất tò mò muốn biết người tặng sách là ai”.

Trao đổi sách là hoạt động khơi gợi niềm đam mê đọc sách ở giới trẻ, đồng thời còn mang đến các giá trị tinh thần quý giá như sự sẻ chia, lòng yêu thương, đem sách đến những vùng sâu vùng xa hẻo lánh, thậm chí là sợi dây kết nối tình bạn xuyên biên giới qua phương thức ký gửi bưu điện truyền thống.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Thông tin doanh nghiệp
Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame

Bạn có muốn biến mỗi buổi livestream của mình thành một sự kiện đặc biệt, thu hút hàng nghìn ánh nhìn và tạo ra cơ hội không ngờ? Cùng Chúng tôi khám phá bí quyết tăng mắt Livestream Facebook giá rẻ và chất lượng. Đằng sau mỗi con số là sức mạnh, đằng sau mỗi mắt là một cơ hội mới. Hãy đặt chân đến thế giới đầy màu sắc của livestream và hãy để chúng tôi chỉ dẫn bạn đến sự thành công, ngay tại đây!

Tăng mắt livestream facebook giá rẻ và chất lượng tại Vnfame
Return to top