ClockThứ Tư, 17/08/2016 16:42

Dự án Hồ Tả Trạch: Thu hồi hơn 77,4 tỷ đồng bổ sung cho hợp phần đền bù, tái định cư

TTH.VN - Sáng 16/8, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến vào Tờ trình của Chính phủ về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012- 2015 của Dự án Hồ Tả Trạch cho hợp phần bồi thường, di dân tái định cư…

Điều hành phiên họp có Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các ủy viên UBTVQH và các bộ, ngành liên quan. Về phía tỉnh có - UVBCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu; Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Đoàn ĐBQH khóa 13 làm việc tại công trình Hồ Tả Trạch

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng diện tích đất lâm nghiệp bị thu hồi của dự án là 1.342,8ha, trong quá trình rà soát UBND tỉnh đã hoán đổi và cấp lại cho người dân là 320,4ha đất làm nghiệp. Tổng diện tích đất lâm nghiệp bị thu hồi còn lại phải cấp hoặc đền bù cho dân là 1.042,6 ha với giá trị đến bù là 77,415 tỷ đồng. Với diện tích đất lâm trường bị thu hồi nêu trên là khá lớn, trong khi đó Quỹ đất lâm nghiệp ở các lâm trường, tổ chức có hạn, chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng cảnh quan. Mặt khác, qua nhiều lần làm việc, người dân đề nghị đất lâm nghiệp cấp lại phải gắn hoặc gần nơi ở người dân để thuận tiện cho công tác sản xuất, chăm sóc và thu hoạch.

Mặc dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo rà soát toàn bộ đất lâm nghiệp trên địa bàn đáp ứng đề nghị trên, nhưng không thể thực hiện được do không còn quỹ đất. Vụ việc kéo dài dẫn đến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần gửi đơn và kiến nghị với Đoàn ĐBQH Quốc hội tỉnh tại các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp dân…

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có văn bản đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, và làm việc với các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết cho người dân đang bị ảnh hưởng nhằm sớm ổn định sản xuất và đời sống người dân.

Tại cuộc họp của UBTVQH, sau khi xem xét Tờ trình của Chính phủ về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012- 2015 của dự án Hồ Tả Trạch cho Hợp phần bồi thường, di dân tái định cư và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính- Ngân sách, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đồng tình phương án sử dụng hơn 77 tỷ đồng để đền bù, trả nợ cho dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số bị thu hồi đất nông nghiệp 10 năm nay.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, sau khi được các thành viên biểu quyết thống nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết với hai nội dung: Thứ nhất là thu hồi 77,415 tỷ đồng từ 150 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung cho Dự án Hồ Tả Trạch. Thứ hai là bổ sung 77,415 tỷ đồng cho hợp phần đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư nhằm góp phần ổn định đời sống Nhân dân. 

Kim Long

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top