ClockThứ Năm, 03/05/2018 15:00

Dự án khu phức hợp Thủy Vân: Đi thì dở, ở không xong

TTH - Người dân thôn Hòa Xuân, xã Thủy Vân (Hương Thủy) cho rằng, quá trình thực hiện dự án khu phức hợp Thủy Vân – Đô thị mới An Vân Dương, đơn vị thi công đã sử dụng máy lu lèn công suất lớn gây rung lắc khiến nhà cửa các hộ dân gần đó bị lún sụt, nứt nẻ… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt.

Cách làm hay từ Thủy Vân

Nhà anh Nguyễn Văn Nhân cũng chi chít vết nứt

Bà Hồ Thị Ninh ở thôn Hòa Xuân nói trong lo lắng: “Do nằm trong vùng quy hoạch, nhưng chưa được di dời, nên mỗi lần đơn vị thi công cho xe lu nền thì nhà cửa rung lắc gây nứt nẻ, đe dọa đến cuộc sống nhiều gia đình. Mới đây, bờ tường phía sau nhà bếp bị đổ, gia đình đã trình báo lên chính quyền địa phương”.

Cạnh nhà bà Ninh là ngôi nhà cấp 4 của anh Nguyễn Văn Nhân cũng chi chít vết nứt. Anh Nhân cho biết, từ khi đơn vị thi công triển khai làm nền đường cấp phối thì nhà anh bắt đầu xuất hiện các vết nứt và ngày càng mở rộng, kéo dài. “Do áp giá đền bù thấp, nên chúng tôi chưa thể di dời đến nơi tái định cư. Trong khi ở lại đây thì phải chịu ảnh hưởng từ dự án, nhất là nhà cửa nứt nẻ, xuống cấp. Vợ chồng tôi có 2 cháu nhỏ nên rất lo lắng và bất an bởi không biết nhà cửa đổ sập khi nào. Vì thế, tôi đã viết đơn gửi UBND xã Thủy Vân để trình bày sự việc và mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết thỏa đáng để giúp các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án sớm ổn định cuộc sống”, anh Nhân chia sẻ.

Chủ tịch UBND xã Thủy Vân, ông Nguyễn Thành Trung khẳng định, ngay sau khi nhận được tin báo nhà các hộ dân bị nứt nẻ do đơn vị thi công dự án khu phức hợp Thủy Vân gây ra, đại diện lãnh đạo UBND xã cùng cán bộ địa chính và công an viên đã về nhà các hộ dân kiểm tra, lập biên bản hiện trạng. Hiện xã đang thống kê và mời các cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá mức độ hư hại nhà cửa của người dân để có biện pháp phối hợp với chủ đầu tư dự án giải quyết hợp lý.

Hiện Công ty CP Apec Land Huế đã làm việc với nhà thầu thi công, qua đó thống nhất thay thế phương án lu rung bằng lu tĩnh, nhằm giảm độ ảnh hưởng do rung chấn. Đồng thời có văn bản gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy và Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh kiến nghị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng khu vực dân cư, di dời 13 hộ dân thôn Hòa Xuân còn nằm trong vùng quy hoạch dự án để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong quá trình xây dựng.

Ông Hồ Xuân Vinh, Giám đốc Công ty CP Apec Land Huế cho biết, trước khi triển khai dự án, công ty đã thực hiện kiểm tra hiện trạng tài sản, nhà cửa các hộ dân nằm ở vùng lân cận dự án; trong đó, có các hộ dân ở thôn Hòa Xuân nằm trong ranh giới 11,6 ha của dự án để nếu có xảy ra hư hỏng nhà cửa thì đơn vị sẽ có phương án bồi thường. Thế nhưng, do các hộ dân không hợp tác, không ký vào biên bản nên đến nay việc bồi thường chưa được thực hiện được”.

Trả lời câu hỏi về phương án xử lý các nhà dân bị sập tường, nứt nẻ do trong quá trình thi công, ông Hồ Xuân Vinh khẳng định, chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm để xử lý cho người dân. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất muốn người dân hợp tác để xác định, chỗ nào bị sập, hư hỏng, nứt nẻ để có phương án xử lý dứt điểm, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

“Chính quyền địa phương và ngành chức năng của tỉnh và thị xã Hương Thủy đã nhiều lần họp dân để tuyên truyền, giải thích. Tuy nhiên, từ khi triển khai giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án đến nay đã khá lâu. Do còn 13 hộ dân thôn Hòa Xuân dùng dằng chưa chịu nhận tiền đền bù vì cho rằng, giá bồi thường đất và tài sản trên đất quá thấp, trong khi giá đất tái định cư cao. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần có chính sách điều chỉnh lại giá đền bù cho phù hợp với thực tế hiện nay. Đồng thời, có phương án bố trí tái định cư cho người dân một cách hợp lý. Có như vậy, mới mong giải quyết dứt điểm tình trạng kéo dài”, Chủ tịch UBND xã Thủy Vân, ông Nguyễn Thành Trung đề xuất.

Thực hiện Dự án khu phức hợp Thủy Vân, toàn xã Thủy Vân có 365 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, có 332 hộ có đất nông nghiệp, số còn lại là hộ có đất ở phải thu hồi để phục vụ dự án.

Trong đợt 1 thuộc giai đoạn 1 của dự án, ngoài 100 hộ dân bị ảnh hưởng đất nông nghiệp được bồi thường số tiền hơn 11,3 tỷ đồng, thì vẫn còn có 13 hộ dân ở thôn Hòa Xuân nằm trong vùng dự án có đất ở phải thu hồi với diện tích 2.446m2, được phê duyệt bồi thường 4,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, giá bồi thường đất và tài sản trên đất quá thấp, trong khi giá đất tái định cư cao, nên đến nay vẫn chưa nhận tiền đền bù. Cụ thể, giá đền bù đất ở là 680.000 đồng/m2; trong khi đó, giá đất ở khu TĐC (TD1 và TD4 - xã Thủy Vân) là từ 1,6 - 1,8 triệu đồng/m2.

Dự án khu phức hợp Thủy Vân do Công ty CP Apec Land Huế làm chủ đầu tư, với diện tích thực hiện 11,6 ha (giai đoạn 1) bao gồm các loại hình nhà ở liền kề và biệt thự, dịch vụ thương mại, công trình công cộng. Trong đó, diện tích đất thu hồi để bàn giao cho dự án hơn 348.000m2, gồm đất ở nông thôn 11.227m2; đất trồng lúa 298.648m2; đất nuôi trồng thủy sản 330m2 và một số loại đất khác do UBND xã Thủy Vân quản lý.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

TIN MỚI

Return to top