ClockThứ Sáu, 11/08/2017 06:06

Dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn qua xã Vinh Hiền: Dân mong chờ tái định cư

TTH - Nhiều hộ dân ở xã Vinh Hiền (Phú Lộc) phản ánh, mặc dù chủ đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn qua xã đã cơ bản hoàn thành việc thẩm định bồi thường nhưng các hộ này vẫn chưa nhận tiền, bởi chưa biết vị trí tái định cư.

Dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn qua xã Vinh Hiền vẫn chưa giải phóng được mặt bằng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng

Đồng tình ủng hộ dự án

Quốc lộ 49B đoạn qua xã Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Giang, Vinh Hải, Vinh Hiền là tuyến giao thông huyết mạch. Gần đây,  đoạn đường này xuống cấp nên Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê duyệt Dự án nâng cấp mở rộng QL49B (Dự án) dài 8,6km, nối từ xã Vinh Hưng đến Vinh Hiền, với tổng kinh phí 110 tỷ đồng, Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án được các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện và đã thảm nhựa từ xã Vinh Hưng đến Vinh Giang. Riêng đoạn qua xã Vinh Hiền còn vướng mặt bằng, bởi  ảnh hưởng nhà ở của hơn 10 hộ dân.

Ông Trần Đức Trai (xóm Tây Khánh, thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền) cho biết: “Gia đình tui là một trong những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp của Dự án nên buộc di dời. Tôi ủng hộ chủ trương của Nhà nước và được chủ đầu tư thẩm định tài sản, bồi thường 151 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện gia đình vẫn chưa biết đi đâu nên chưa thể nhận tiền bồi thường, nguyện vọng có đất sớm để xây nhà ổn định cuộc sống”.

Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều hộ đã gửi đơn lên chính quyền các cấp, số hộ còn lại cũng đề đạt nguyện vọng được nhanh chóng đến nơi ở mới, nhường đất cho Dự án. “Nhà nước đền bù tiền nhưng các hộ bị ảnh hưởng vẫn chưa có đất để làm nhà. Nhà tui cũng bị ảnh hưởng, con cái đông nên xin chính quyền cấp một lô đất tái định cư. Tài sản của tui được thẩm định đã lâu, có giá trị gần 600 triệu đồng. Từ khi được thẩm định, tui bán hết cây cối để nhường đất cho Dự án. Nhưng đến nay, họ vẫn chưa giải phóng mặt bằng”, ông Đoàn Văn Búa (thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền) chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền, Dự án  đi qua địa phương khoảng hơn 3km, ảnh hưởng trực tiếp 11 hộ dân và khoảng 120 ngôi mộ của 90 hộ. Chủ đầu tư đã tiến hành thẩm định tài sản và đền bù theo quy định của Nhà nước. “Nguyện vọng của người dân là chính đáng, mặc dù vậy chủ đầu tư vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng. Riêng việc ảnh hưởng đến các ngôi mộ, địa phương đã vận động và giải quyết xong. Việc hoàn thiện quy hoạch, tổ chức cắm mốc phân lô tái định cư thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Điều này cần tiến hành sớm, để tái định cư cho người dân”, ông Lợi cho hay.

Đã có chủ trương

Việc chậm giải phóng mặt bằng khiến tiến độ thi công Dự án bị ảnh hưởng. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chủ tịch Hội đồng GPMT dự án nâng cấp mở rộng QL49B qua huyện Phú Lộc, trong số các địa phương bị ảnh của Dự án, xã Vinh Hiền là địa bàn có nhiều nhà dân nằm ngay giữa tuyến đường thuộc Dự án, phải giải tỏa, tái định cư. Trong khi đó, chủ đầu tư là Ban đầu tư Xây dựng Giao thông- Sở Giao thông Vận tải lại không đưa phương án tái định cư vào Dự án. Ngoài ra, việc tái định cư của những hộ dân này không nằm trong kế hoạch ngay từ đầu của huyện. Việc này chậm trễ chắc chắn ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng Giao thông cho hay, đây là dự án có nguồn vốn của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Tại đoạn qua xã Vinh Hiền đã thẩm định tài sản, mọi công tác bồi thường cơ bản đã hoàn tất nhưng người dân chưa nhận tiền vì chưa biết vị trí tái định cư. “Nguồn kinh phí tái định cư thuộc thẩm quyền của địa phương, chúng tôi đang đôn đốc các đơn vị phối hợp thực hiện”, ông Cường nói.

Để  giúp dự án có mặt bằng thi công và người dân yên tâm về chỗ ở, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Lộc đang thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công vùng tái định cư. Sau đó sẽ làm thủ tục giải phóng mặt bằng. Song song với đầu tư xây dựng hạ tầng cũng sẽ tiến hành phân lô để người dân yên tâm. Dự kiến kinh phí tái định cư hơn 4,5 tỉ đồng, khoảng tháng 10 sẽ hoàn thành. “Mặc dù chủ đầu tư không đưa phương án tái định cư vào dự án, nhưng trách nhiệm của chúng tôi phải lo chỗ ở cho người dân và đã thống nhất vị trí quy hoạch. Trước đó, huyện cũng có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ban Đầu tư Xây dựng giao thông để hỗ trợ kinh phí tái định cư nhưng vẫn chưa có nguồn. Do vậy, kinh phí trước mắt lấy từ nguồn ngân sách của huyện”, ông Thanh cho biết.

Bài, ảnh: Lê Thọ - Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top