ClockChủ Nhật, 10/12/2017 14:52

Dự báo mức độ nóng lên toàn cầu trong vòng 100 năm tới

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Carnegie vừa đưa ra một phát hiện đáng kinh ngạc rằng, những mô hình khí hậu chính xác nhất là những mô hình dự báo mức độ nóng lên toàn cầu cao nhất trong vòng 100 năm tới.

Mỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậuLHQ cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng tử vong do nắng nóngĐịa Trung Hải ấm lên nhanh chóng, sa mạc có thể lan rộng ở châu Âu

Tình trạng nóng lên toàn cầu. Ảnh: CC0

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature đã so sánh 10 năm dữ liệu vệ tinh về khí hậu với các dự đoán của các mô hình khí hậu khác nhau. Dữ liệu bao gồm lượng ánh sáng mặt trời phản xạ trở lại vào không gian, lượng nhiệt thoát ra khỏi trái đất, cũng như lượng năng lượng vào và ra khỏi bầu khí quyển. Các nhà khoa học sau đó đã so sánh dữ liệu từ các mô hình khí hậu để xác định cái nào chính xác nhất khi dự báo mức độ nóng lên sẽ xảy ra.

Tất cả các mô hình dự báo nhiệt độ nóng lên trung bình là 4,3 độ C - sai số 0,7 độ C trong giai đoạn từ năm 2081-2100, giả định rằng mức phát thải khí quyển hiện tại tiếp tục không suy giảm.

Tuy nhiên, các mô hình tốt nhất và chính xác hơn cho thấy rằng, sẽ có một sự nóng lên đến 4,8 độ C - sai số 0,4 độ C trong cùng khoảng thời gian.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, kết quả nghiên cứu này không phải là kết quả cuối cùng.

Ben Sanderson, một chuyên gia về khí hậu thuộc Trung tâm Nghiên cứu khí quyển Quốc gia ở Boulder, Colorado, Mỹ khẳng định: "Cuộc nghiên cứu này rất thú vị và đáng quan tâm, nhưng những chi tiết cần được nghiên cứu thêm".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top