ClockThứ Hai, 13/06/2016 14:17

Dự đoán dịch bệnh dựa trên thay đổi khí hậu, dân số

TTH.VN - Reuters ngày hôm nay (13/6) đưa tin, các nhà khoa học Anh vừa phát triển một mô hình có thể dự đoán những loại dịch bệnh lây lan từ động vật, như Ebola và Zika dựa trên sự thay đổi về khí hậu và dân số.

WHO: Thế giới chưa được chuẩn bị để đối phó các mối đe dọa bệnh dịchSốt vàng da - “Tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu mới nhất”Sau siêu bão, Fiji lo sợ bùng phát dịch sốt xuất huyết và ZikaVẽ lại bản đồ du lịch thế giới vì khủng bố, dịch bệnh & tị nạn

Một con muỗi được nhìn thấy dưới kính hiển vi tại viện nghiên cứu ở California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu mô tả mô hình của họ là "một cải tiến lớn trong việc nghiên cứu dịch bệnh lây từ động vật sang người", mô hình này có thể giúp chính phủ các nước chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh, cũng như xem xét những nguy cơ khi họ thực hiện chính sách ảnh hưởng đến môi trường.

"Mô hình của chúng tôi có thể giúp các nhà hoạch định đánh giá tác động tiềm ẩn đối với bất kỳ sự can thiệp hay thay đổi chính sách nào của chính phủ quốc gia hoặc quốc tế, chẳng hạn như việc chuyển đổi đồng cỏ thành đất nông nghiệp", giáo sư Kate Jones thuộc khoa Di truyền học, Tiến hóa và Môi trường của Đại học College London, cũng là người đồng hướng dẫn nghiên cứu cho hay.

Mô hình này còn có khả năng xem xét các tác động của biến đổi toàn cầu đối với nhiều dịch bệnh cùng một lúc, bà Kate nói.

Khoảng 60-75% bệnh truyền nhiễm mới bắt nguồn từ động vật. Nhất là loài dơi, động vật làm lây truyền nhiều loại virus sang người.

Hiện nay, virus Ebola và Zika đang trở nên phổ biến. Cả hai loại virus này đều bắt nguồn từ động vật hoang dã, cũng như nhiều bệnh khác bao gồm sốt Rift Valley và sốt Lassa ảnh hưởng đến hàng ngàn người được dự đoán sẽ lan rộng do sự thay đổi của yếu tố môi trường.

Được biết, nhóm nghiên cứu của Jones đã tiến hành khảo sát ở 408 khu vực có dịch sốt Lassa ở Tây Phi giai đoạn 1967-2012, những khu vực này cũng có nhiều sự thay đổi trong việc sử dụng đất, năng suất cây trồng, nhiệt độ, lượng mưa và việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

"Cách tiếp cận của chúng tôi dự đoán thành công sự bùng phát của bệnh dịch bằng cách ghép nối những thay đổi của môi trường với các cơ chế lây truyền của dịch bệnh. Nó cho phép chúng ta tính toán nguy cơ của con người khi tiếp xúc với động vật mang bệnh và nguy cơ lây nhiễm virus", theo David Redding, đồng trưởng nhóm nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình mới này đối với sốt Lassa, một căn bệnh đặc hữu trên khắp Tây Phi và gây ra bởi một loại virus từ chuột. Giống như Ebola,virus Lassa gây sốt xuất huyết và có thể dẫn đến tử vong.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phương pháp Sinh thái và Tiến hóa cho thấy, số lượng người nhiễm bệnh Lassa sẽ tăng gấp đôi lên 406.000 người vào năm 2070 từ 195.000 người hiện nay, do biến đổi khí hậu và dân số ngày càng tăng.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Condone)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top