ClockChủ Nhật, 29/01/2017 13:57

Du học sinh Việt đón Tết xa quê: 'Có mẹ là có tết'

Do lệch múi giờ nên khi Việt Nam đã bước qua mùng hai tết Đinh Dậu 2017 thì ở một số quốc gia, các bạn trẻ Việt xa xứ mới bắt đầu đón những khoảnh khắc thiêng liêng đầu tiên của năm mới Tết cổ truyền.

Hội Du học sinh Việt tại California (Hoa Kỳ) đón Tết cổ truyền 2017 -Ảnh: M.P

Sôi nổi hoạt động đón tết

Hoa Kỳ là quốc gia có số lượng du học sinh (DHS) Việt đông hàng đầu, vì thế hoạt động của các câu lạc bộ, hội nhóm của DHS Việt tại đây luôn rất sôi nổi.

Ngay trước thềm Tết Đinh Dậu 2017, Hội Thanh niên Sinh viên VN tại Hoa Kỳ tổ chức cuộc thi I-Chúc Tết nhằm khuyến khích các du học sinh và cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ thể hiện sự sáng tạo thông qua các lời chúc theo phong cách riêng (video kịch, đọc rap, sáng tác nhạc, phim ngắn…) để gửi đến gia đình và bạn bè.

Cuộc thi thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người Việt tại đây. Các video clip tham gia được tổng hợp và phát rộng rãi qua các kênh truyền thông của Hội Thanh niên Sinh viên VN tại Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên VN tại Hoa Kỳ Nguyễn Đình Phú (giáo sư ĐH UC Irvine, Mỹ) cho biết năm nay hội quyết định chi 3.000 USD để các hội thành viên tổ chức một cái tết ấm áp, tròn đầy cho những người con Việt ăn tết xa xứ.

“Một phần rất phấn khởi là điều kiện của hội năm nay cũng khá, một phần hội cũng muốn tăng sức lan tỏa đến DHS Việt khắp nơi trên đất Mỹ”, giáo sư Phú nói.

Song song đó, các hội DHS Việt tại những thành phố như D.C, New York, California… cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi đậm chất truyền thống như: trình diễn văn nghệ quê hương, cùng nhau gói bánh chưng, dạy trẻ bày biện mâm cỗ bên hoa mai, hoa đào, chụp hình lưu niệm trong trang phục áo dài, nhảy sạp và làm tiệc buffet các món ăn Việt…

Một cuộc thi đón Tết cổ truyền nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng DHS Việt tại Hoa Kỳ là Miss DHS Việt tại New York 2017 vừa khép lại với sự lên ngôi của nữ sinh 21 tuổi Trần Gia Ngọc (theo học tại trường Hunter College). Thông qua cuộc thi, các thí sinh có dịp ướm trên mình những bộ áo dài truyền thống và tìm hiểu những nét đẹp của văn hóa quê nhà.

“Tết luôn là sợi dây kết nối tuyệt diệu giữa những người con xa quê với quê hương của mình”, bạn Đoàn Thị Minh Phượng (thạc sĩ hành chính công, ĐH Indiana, Hoa Kỳ) bộc bạch.

Không sôi nổi như ở Mỹ nhưng ở New Zealand, các bạn trẻ Việt cũng có dịp trải nghiệm những nét riêng của cái tết xa nhà.

“Do hiện đang là mùa hè tại New Zealand nên mọi thứ bên đây vẫn trong guồng quay cuộc sống bình thường, mình vẫn đi làm như mọi ngày. Nhưng vào đêm giao thừa, các DHS tại trường mình cùng nhau quây quần bên bữa tối với bánh chưng, lì xì…

Với mình thì việc được nhận lì xì ở một nơi xa quê hương như thế này rất thú vị, ấm áp. Tiết lộ thêm một điều là nếu ở VN thì mình bị “cắt” lì xì từ lâu rồi đấy”, bạn Nguyễn Hoàng Tuấn (ĐH Canterbury) chia sẻ.

Do đã 4 lần đón tết xa nhà, bạn Nguyễn Kim Vân (sinh năm 1996) cho biết bạn dần quen với mọi thứ. “Năm đầu tiên đón tết ở New Zealand, mình không ngăn được xúc động bởi nỗi nhớ nhà da diết, nhớ bánh chưng, nhớ anh chị em và người thân, nhớ cảm giác bận rộn dọn dẹp nhà cửa, đi chọn cây đào cây quất, nhớ cả sự rộn ràng tấp nập của những con đường… nhưng giờ cũng quen rồi. Phần vì thường dịp tết thì các bạn DHS Việt bên đây cũng quây quần mâm cỗ cùng nhau nên nỗi nhớ ít nhiều vơi đi”, Kim Vân nói.

Hạnh phúc giản đơn

Ở miền đất lạnh giá Canada, bạn Trần Minh Tâm (tiến sĩ dược, hiện công tác tại ĐH Alberta) không giấu được niềm vui lấp lánh trong đôi mắt khi khoe năm nay bạn được đón tết cùng mẹ.

“Tôi xa nhà du học quá lâu nên thèm lắm những khoảnh khắc chung vui tết cùng người thân. Một phần do tôi học tại Mỹ và chỉ mới qua Canada làm việc được vài tháng nên chưa có nhiều bạn bè Việt tại đây.

Năm nay thật hạnh phúc khi tôi đón được mẹ qua thăm. Trong nhà hai mẹ con không chuẩn bị gì nhiều, chỉ có thêm được bình hoa và dĩa trái cây. Nhưng có hề gì, với tôi, có mẹ là đã có tết”, anh bạn tiến sĩ tuổi 30 chia sẻ.

Với Minh Phượng (ĐH Indiana, Hoa Kỳ) thì tết ở mỗi cột mốc cuộc đời lại mang một ý nghĩa, sắc thái khác với những người con xa quê.

“Lúc trẻ thì tết là dịp hớn hở nhận lì xì hoặc bật Skype lên để chúc tết người thân ở nhà rồi sau đó cả đám DHS ôm nhau khóc thút thít, rồi tiếp tục quay ra “chạy đua” với bài vở để kịp lên lớp ngày hôm sau do bên đây ăn tết tây. Còn khi đã lập gia đình, có con thì lúc này việc chúc tết không chỉ là niềm vui hay thói quen nữa mà còn là nhiệm vụ của “đứa lớn” giúp “đứa nhỏ” sinh ra và lớn lên ở trời tây hiểu và giữ gìn văn hóa, bản sắc Việt để sau này các con lớn lên không quên nguồn cội Việt của mình”, Minh Phượng cho biết.

Người dân Hàn cũng ăn tết trùng thời điểm tết cổ truyền Việt. Hiện là mùa đông tại Hàn Quốc nên thành phố Seoul những ngày này lạnh buốt (dao động từ -1 độ C đến -8 độ C), nhưng “cái lạnh bên trong lớn hơn nhiều”, bạn Tuấn Anh (21 tuổi, du học sinh ngành kĩ thuật) cho biết.

Tuấn Anh cho biết ở Seoul có khá nhiều hội nhóm DHS Việt ở các trường, tuy nhiên năm nay bạn phải tranh thủ đi làm thêm nên không thể tham gia các hoạt động chào đón năm mới cùng mọi người.

“Gia đình của tôi vừa xảy ra chuyện nên năm nay cái tết ở nhà không được tròn đầy như mọi năm, tôi không có tâm trạng để vui tết cùng ai. Tôi muốn tranh thủ làm thời điểm này để phần nào bớt gánh nặng chi phí từ gia đình.

Tôi tìm mua được một cái bánh chưng và đã ăn nửa cái vào thời khắc giao thừa, nửa cái còn lại để mùng 1 tết ăn. Chỉ cần cha tôi khỏe mạnh thì cái "tết một mình" này tự khắc trở nên có ý nghĩa trong tôi”, Tuấn Anh nói.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

TIN MỚI

Return to top