ClockThứ Hai, 08/08/2016 08:54

Dự thảo hiến pháp mới của Thái Lan được đa số cử tri chấp nhận

Tin từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) cho biết, đến 20 giờ (giờ địa phương) ngày 7/8, đã có 94% số phiếu của cuộc trưng cầu ý dân dự thảo hiến pháp mới nước này được kiểm với kết quả 61,45% số phiếu ủng hộ, trong khi chỉ có 38,55 % số phiếu phản đối dự văn kiện này.

Thái Lan tuyên bố hoàn tất công tác chuẩn bị cho trưng cần dân ý

Nhân viên cơ quan bầu cử Thái Lan kiểm phiếu tại thủ đô Bangkok ngày 7/8. Nguồn: Kyodo

Theo EC, dự thảo hiến pháp mới giành được sự ủng hộ tại tất cả các khu vực, trừ vùng Đông Bắc Thái Lan, nơi hầu hết cử tri bác bỏ văn kiện do chính quyền quân sự soạn ra. 

Riêng ở thủ đô Bangkok, tỷ lệ ủng hộ dự thảo hiến pháp mới lên tới 70%. ​

Về câu hỏi thứ hai trong phiếu trưng cầu liên quan đến việc chỉ định thượng viện có quyền tham gia bầu thủ tướng, có 58% số phiếu chấp nhận và 42% số phiếu phản đối điều này. 

Dù trước đó EC đã dự báo rằng có khoảng 70% cử tri tham gia bỏ phiếu, trên thực tế chỉ có khoảng 55% trong số 50,5 triệu cử tri toàn quốc tham gia bỏ phiếu, gần bằng với tỷ lệ 57% trong cuộc trưng cầu năm 2007. 

Liên Hiệp Quốc, Đại sứ quán Mỹ và Mạng lưới Bầu cử tự do châu Á (ANFREL) đã cử quan sát viên không chính thức đến giám sát cuộc bỏ phiếu. 

Theo đại diện của ANFREL, cuộc trưng cầu ý dân của Thái Lan diễn ra khá suôn sẻ và các nhân viên bầu cử đã hoạt động khá chuyên nghiệp. 

Phản ứng sau khi kết quả không chính thức trên được công bố, các lãnh đạo đảng Pheu Thai, cánh chính trị của phe Áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nói rằng cử tri Thái Lan bỏ phiếu chấp thuận dự thảo hiến pháp vì họ muốn cuộc tổng tuyển cử sớm được tổ chức. 

Tuy nhiên, đảng Pheu Thai cũng nhấn mạnh việc tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn cả cuộc trưng cầu năm 2007 đã cho thấy rõ thái độ của người dân. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở trụ sở Pheu Thai, nhà lãnh đạo chủ chốt đảng này, ông Phumtham Wechayachai khẳng định đảng này sẽ tiếp tục đấu tranh vì nền dân chủ của Thái Lan nhưng không cho biết liệu Pheu Thai có tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào năm 2017 hay không.
  
Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo khác, Chủ tịch Ủy ban Soạn thảo hiến pháp (CDC) Meechai Ruchupan tuyên bố đã đến lúc người dân Thái Lan hướng về phía trước. 

Ông cũng cho biết dù văn kiện này được thông qua, kết quả này chỉ có hiệu lực sau 3-4 tháng nữa do các quy trình pháp lý cần thiết./.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Return to top