ClockThứ Bảy, 17/02/2018 15:09

Đu tiên Điền Hòa vào hội

TTH.VN - Ngay từ sáng sớm ngày 17/2 (mùng 2 Tết), người dân từ các nơi đổ về sân bóng đá xã Điền Hòa (Phong Điền) để tham dự Hội Đu tiên truyền thống xuân Mậu Tuất năm 2018 do UBND xã Điền Hòa tổ chức.
Chuẩn bị đu 

Anh Lê Quang Nhật (xã Điền Hải, Phong Điền) cho biết, năm nào cũng vậy, anh và gia đình đều đưa các cháu  về xem hội đu tiên. Đây là hoạt động văn hóa - thể thao đầu năm của các xã Ngũ Điền. Hội đu là dịp để người dân các nơi giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu năm mới và cũng là dịp gắn kết tình đoàn kết.

Đông đảo khán giả đến xem hội đu từ sáng sớm

Nam thanh nữ tú đu tiên. Clip: Hồ Tân 

Lễ hội đu tiên có từ trước ngày giải phóng. Hàng năm, con cháu trong thôn, trong xã, kể cả  kiều bào về quê ăn Tết và các nơi khác đều tụ họp về đây vui chơi, giải trí dịp đầu năm.

Để chuẩn bị cho hội đu tiên truyền thống, ban tổ chức Hội đu đã phải tìm những cây tre ngà lớn chắc chắn và có dáng cong; các giá đu, đòn đu và gióng đu được liên kết với nhau bằng các nuột thừng, tre, mây... tạo độ nhún để người chơi có thể bay lên cao. Các vận động viên tham gia thi đấu được buộc đai đảm bảo an toàn cho cuộc thi.

Lễ hội đu tiên nhằm giữ nét đẹp truyền thống của quê hương xã Điền Hòa; đồng thời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Ngoài ra lễ hội còn giúp xiết chặt thêm tình đoàn kết của Nhân dân. Đó còn đó là dịp để mọi người tụ hội, gặp gỡ chúc phúc trong năm mới.

Vút lên cao

Chị Nguyễn Thị Kim Quy, VĐV đến từ thôn 6, xã Điền Hòa cho biết, đây là lần thứ 5 chị tham gia Hội đu. Được tham dự hội đu là niềm vinh dự cho chị nói riêng và cho mỗi VĐV tham gia hội đu nói chung. Dù thắng hay thua, những VĐV vẫn là những người tiếp bước cha ông gìn giữ nét đẹp văn hóa cho vùng quê này.

Năm nay, Hội Đu tiên với sự tham gia của 32 VĐV đến từ 8 thôn trên địa bàn xã. Giải được tổ chức với 3 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam nữ. Những VĐV nào đu cao và chính xác, có thế đu đẹp mới được xem là người thắng cuộc. Đây là dịp để các thanh niên trai tráng của các thôn trong xã Điền Hòa thể hiện sự dẻo dai, bền bỉ của sức trẻ, sự khéo léo của các động tác. Cứ mỗi lần đu, các VĐV được sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả. Những tiếng trầm trồ, thán phục, những tràng pháo tay giòn dã dành cho những VĐV đu cao, đu xa, đu nhiều lần… tạo không khí phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới.

Tự tin nhập cuộc

Ông Nguyễn Đăng Vinh, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban tổ chức Hội Đu tiên xã Điền Hòa cho biết, Hội Đu tiên năm nay diễn ra trong thời tiết nắng ráo. Nét mới của Hội đu tiên năm này là chỉ tổ chức ở 3 nội dung (không có nội dung đôi nam, đôi nữ như những năm trước), trong đó có thêm nội dung đôi nam nữ để tạo ra sự vui tươi, phấn khởi hơn. Đây là nội dung khó, đòi hỏi phải có sự kết hợp nhịp nhàng của cả bạn nam và nữ. Hội đu được tổ chức hàng năm nhằm giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương xã Điền Hòa; đồng thời tạo khí thế thi đua sôi nổi nhân dịp đầu năm.

Trao giải cho các thôn có VĐV đạt thành tích cao

Kết quả, ban tổ chức trao giải Nhất đơn nam cho VĐV thôn 5 và giải nhất đơn nữ cho VĐV thôn 6 và giải Nhất đôi nam nữ cho các VĐV thôn 6.

Tin, ảnh: Hải Huế; clip: Hồ Tân

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Đối với cư dân Đông Nam Á nói chung, gắn với đời sống sông nước và truyền thống nông nghiệp lúa nước, lễ hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa phổ biến, có lịch sử lâu đời, được thực hiện với mục đích chính là cầu ngư, cầu mưa, cầu an và thể hiện tinh thần thượng võ, vui chơi giải trí.

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống
Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới

Ngày 30/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức cho 115 chiến sĩ mới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Phòng Truyền thống BĐBP tỉnh. Đây là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; đặc biệt là chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2024.

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới
Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Return to top