ClockThứ Bảy, 23/02/2019 13:11

Đưa dân nhà chồ lên bờ định cư

TTH - Trong 33 hộ dân nhà chồ trên phá Tam Giang (Điền Hải, Phong Điền) được cấp đất làm nhà, có 31 hộ dân thôn 8 và 2 hộ dân thôn 7. Ngoài cấp đất (không thu tiền lệ phí) theo diện tái định cư (TĐC) vùng bị ảnh hưởng thiên tai, mỗi hộ còn được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng móng nhà.

Trở lại vùng tái định cư Quảng CôngTái định cư phải đi trước một bướcThủy Phú mong sớm được định cư

Người dân đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng nhà tại khu tái định cư

Sau nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, đến nay, có 11 hộ làm xong nhà và vào ở trước tết; số còn lại xây dựng móng nhà và đang xây dựng nhà.

Những ngôi nhà mới khang trang

Ông Trần Lý (75 tuổi), người dân Phú Cát (TP. Huế) lênh đênh cùng gia đình trên đò từ nhỏ. Năm 1996, ông xin UBND xã Điền Hải cho dựng nhà chồ trên vùng phá Tam Giang  để ở, đến nay đã  hơn 20 năm. Đến mùa mưa bão, gia đình ông cùng nhiều gia đình nhà chồ khác lại thấp thỏm, lo âu, bởi sợ mất an toàn về tính mạng và tài sản.

Sau khi được cấp đất ở khu TĐC thôn 2, gia đình ông Lý đầu tư kinh phí 260 triệu đồng xây dựng nhà, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để làm móng, ông vay Ngân hàng NN&PTNT Điền Lộc 100 triệu đồng; số còn lại con cái hỗ trợ.

Gia đình ông Trần Văn Tả ở nhà chồ từ khi mới sinh ra, tính đến nay đã trên 30 năm; nay được cấp đất làm nhà. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, ông Tả khoe: “Ngôi nhà làm hết 200 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng".

Hình thành khu du lịch ven phá

Ông Phan Văn Chính, Thôn trưởng thôn 8 cho biết, tất cả các hộ dân nhà chồ đều sống dựa vào sông nước, đa số đều là hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, có 15 hộ nuôi cá lồng trên đầm phá, còn lại là đánh bắt cá, tôm, cua bằng lưới, sáo, mùng, lừ…

Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hải thông tin: Khu TĐC nằm cạnh nhà văn hóa thôn 2 và thôn 8, cách âu thuyền phá Tam Giang khoảng 170m, gần Quốc lộ 49B, thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của bà con. Hiện nay, khu TĐC còn 9 lô đất sẽ được cấp cho các hộ dân khi tách hộ và có nhu cầu về đất ở. Có khu định cư, xã không phải lo việc di dời dân mỗi khi có mưa lũ.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phong Điền khẳng định: Các hộ dân nhà chồ được tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách để định cư, ổn định cuộc sống. Sau khi người dân chuyển về khu TĐC, sẽ bàn kế hoạch nâng cấp, bảo tồn lại từ 5-10 nhà chồ để phục vụ du lịch đầm phá; còn lại sẽ tháo dỡ, giải tỏa, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp và thông thoáng cho bờ phá Tam Giang khu vực xã Điền Hải.

Khu TĐC được xây dựng trên diện tích 1,5ha tại thôn 2 với 42 lô đất, kinh phí đầu tư hơn 3,9 tỷ đồng. Hệ thống giao thông bao gồm 4 tuyến với chiều dài gần 700m được xây dựng hoàn chỉnh, nối với Quốc lộ 49B. Đường điện hạ thế 0,4kv dài 465m nối từ Trạm biến áp Điền Hải 4 vào khu TĐC. Nguồn nước được đấu nối từ hệ thống nước sạch trên địa bàn xã vào khu TĐC với chiều dài trên 350m.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa

Đường dẫn vào khu tái định cư (TĐC) Cu Mực - Căn Hoa (xã Hồng Hạ, huyện A Lưới) có tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng, nhanh chóng xuống cấp khi mới đưa vào sử sụng. Đến nay, tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa và trở thành nỗi ám ảnh của người dân Hồng Hạ.

Sớm sửa chữa đường vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa
“Phố mới” tái định cư

Để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hàng trăm hộ dân phải di dời, “nhường đất” giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công để đến nơi ở mới. Từ đó, những khu tái định cư (TĐC) cũng được xây dựng khang trang, góp phần đưa những hộ dân về gần với “phố phường” hơn.

“Phố mới” tái định cư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top