ClockThứ Ba, 28/02/2017 08:54

Đưa giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non: Lo ngại áp lực cao

Cấp trung học cơ sở (THCS) đang thừa một số lượng lớn giáo viên trong khi bậc mầm non lại thiếu giáo viên trầm trọng. Tuy nhiên, giải pháp “chuyển chỗ thừa đắp vào chỗ thiếu” đang khiến nhiều người lo ngại về chất lượng giáo dục.

“Bội thực” giáo viên THCS

Thông tin từ Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT), ngành giáo dục đang có tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ tại các bậc học. Có một nghịch lý là, trong khi số giáo viên công lập dôi dư là 26.750 người thì vẫn thiếu đến 45.058 giáo viên tại các cấp học khác.

Không chỉ truyền thụ kiến thức, giáo viên mầm non cần có năng khiếu.  (ảnh minh họa, chụp tại một trường mầm non ở quận Tây Hồ Hà Nội).  Ảnh:  V.S.K

Trong đó, bậc học thừa giáo viên nhiều nhất là THCS với trên 21.000 người và bậc học thiếu giáo viên trầm trọng là bậc mầm non với trên 32.600 người. Nguyên nhân của sự mất cân đối được chỉ ra là do quá trình đào tạo, tuyển dụng thiếu dự báo, thiếu quy hoạch tổng thể và tác động của việc tăng, giảm dân số cơ học.

Để giải quyết bài toán này, Bộ GDĐT đã giao cho các trường ĐH sư phạm xây dựng chương trình cử nhân mầm non và cao đẳng mầm non văn bằng 2, dự kiến sẽ đào tạo lại khoảng 40.000 giáo viên phổ thông dôi dư chuyển về dạy ở cấp mầm non. Tuy vậy, theo nhiều giáo viên, nếu không cẩn trọng, việc điều chuyển sẽ gây nhiều hệ lụy.

Là một giáo viên mầm non có thâm niên dạy học hơn 15 năm, cô Nguyễn Thị Lan (Quỳnh Phụ, Thái Bình) cho rằng, cấp học mầm non là một cấp học rất đặc thù, không giống với bất kỳ cấp học nào khác.

Theo cô Lan, ngoài kiến thức sư phạm, các cô phải có năng khiếu múa, hát, làm đồ chơi. Không những thế phải hiểu tâm sinh lý lứa tuổi mầm non, phải có tính kiên trì, bền bỉ, biết kiềm chế, không nóng giận. Không kể còn phải chăm sóc các con như con từ miếng ăn, giấc ngủ, cái quần, tấm áo, lúc đi vệ sinh... Ngược lại, giáo viên phổ thông chỉ truyền thụ kiến thức theo tiết, hết tiết là hết nhiệm vụ, ít tương tác với học sinh: “Giáo viên mầm non được đào tạo bài bản, gắn bó với nghề nhiều năm mà đôi khi còn không chịu được áp lực, còn “xuống tay” đánh trẻ huống hồ các thầy cô ở cấp phổ thông” – cô Lan nói.

Thừa nhận điều này, cô N.T.V từng là giáo viên tại một trường THCS ở Nghệ An cho biết, nếu được điều chuyển, chắc chắn chế độ và lương không thay đổi, thu nhập có khi cao hơn. Tuy nhiên, điều mà giáo viên lo ngại là áp lực công việc và thiếu kỹ năng giao tiếp, chăm sóc trẻ: “Giáo viên THCS có thể dạy THPT hoặc tiểu học và ngược lại vì đối tượng học sinh, tâm sinh lý không khác nhau là mấy. Tuy nhiên, cấp mầm non thì rất đáng bàn” – cô V nói.

Được biết, trước khi Bộ GDĐT đưa ra mục tiêu đào tạo lại 40.000 giáo viên, tại tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 100 trường hợp giáo viên THCS dôi dư được điều chuyển xuống dạy tiểu học và mầm non. Tuy nhiên, hơn 40 trường hợp chuyển về mầm non đều được sắp xếp làm công tác hậu cần, không trực tiếp đứng lớp. Việc này, sau đó đã được Bộ GDĐT chấn chỉnh.

Không ép buộc

Nói về chương trình đào tạo lại giáo viên, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, chương trình này sẽ được thiết kế bài bản, khoa học để nâng cao chất lượng giáo viên và sẽ được sử dụng chung cho cả nước.

Cụ thể, theo Bộ trưởng, giáo viên sau khi được đào tạo lại sẽ có một văn bằng riêng độc lập với văn bằng đã có. Những nội dung kiến thức đã được đào tạo trước đó sẽ được chuyển đổi sang văn bằng mới.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết thêm, việc điều chuyển giáo viên theo chương trình cũng còn căn cứ trên tinh thần tự nguyện của thầy cô chứ không ép buộc. Ngoài ra, theo bà Nghĩa, không phải giáo viên THCS nào cũng được lựa chọn đi học lại. Theo bà Nghĩa, Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo xây dựng tiêu chí lựa chọn đội ngũ giáo viên có năng khiếu nghệ thuật như hát nhạc, kể chuyện, mỹ thuật… phù hợp để đứng lớp dạy mầm non.

“Bộ sẽ yêu cầu các địa phương rà soát đề đào tạo văn bằng hai cho các giáo viên. Chúng tôi sẽ có kiểm tra, giám sát chặt chẽ để có thể cam kết rằng sẽ có được đội ngũ giáo viên chất lượng, đảm bảo việc chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở mầm non” – bà Nghĩa nói.

Ông Phạm Hồng Quang – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên thì cho rằng, việc đào tạo lại giáo viên chỉ là giải pháp tình thế trong một giai đoạn nhất định. Về lâu dài, theo ông Quang, cần phải tính đến việc chuyển đổi chương trình đào tạo tại các trường sư phạm để phù hợp với việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top