ClockThứ Bảy, 15/04/2017 05:41

Đưa phong trào vào cuộc sống

TTH - Nhiều cách làm, mô hình có hiệu quả đã đưa phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đi vào cuộc sống.

Trung tá Nguyễn Sỹ, cán bộ tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Nguyên (phải) bám bản, vận động người dân phát kinh tế rừng

Cụ thể hóa phong trào

Vượt hơn 40km từ trung tâm huyện lỵ A Lưới, hết lên dốc rồi xuống dốc, đánh vật với đoạn đường quanh núi A Moon hơn một tiếng đồng hồ chúng tôi mới đến được Đồn Biên phòng Hương Nguyên.

Đồn Biên phòng Hương Nguyên quản lý 18km đường biên giới ở các xã A Roàng, Hương Nguyên giáp với nước bạn Lào. Địa bàn rộng, địa hình rừng núi, sông suối, đi lại khó khăn, hiểm trở nên thời gian qua, đồn đã cử hẳn các tổ công tác cắm ở địa bàn gồm 4 người, có cả quân y để giúp đỡ cho bà con. Xã Hương Nguyên là địa bàn còn nhiều khó khăn. Toàn xã có 322 hộ thì có đến 135 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 42%. Đồn đã tăng cường cán bộ về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã để giúp địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh tuyến biên giới. Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ thường xuyên xuống thôn, bản giáp biên để cùng sinh hoạt, nắm tình hình, giúp đỡ đồng bào xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình.

Gia đình ông Lê Minh Hạnh ở thôn Giồng, xã Hương Nguyên từng là hộ có hoàn cảnh khó khăn, được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Hương Nguyên, gia đình ông bắt tay phát triển kinh tế vườn-ao-chuồng-rừng (VACR). Từ những vùng đồi hoang hóa, bằng công sức mồ hôi của cả quân và dân, nay rừng tràm của ông đã phủ xanh diện tích đất trống, đồi trọc, số lượng gia súc, gia cầm trong chuồng cũng đã tăng lên đáng kể. Ông Hạnh phấn khởi: "Mỗi năm gia đình tôi xuất chuồng trên 1,5 tấn thịt heo, đem lại nguồn thu nhập trên 60 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 30-35 triệu đồng. Gia đình đã có cái ăn, cái để dành".

Qua 3 năm thực hiện phong trào, BĐBP tỉnh đã duy trì tốt hoạt động 5 trạm quân dân y kết hợp, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí 3 đợt cho 564 lượt người dân các xã biên giới đất liền với kinh phí 132 triệu đồng; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng bước em đến trường”, đỡ đầu 101 em với số tiền 500 nghìn đồng mỗi tháng cho mỗi em (trong đó có 8 học sinh Lào); nhận phụng dưỡng một Mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình nghĩa, 49 nhà đồng đội (trị giá 70 triệu đồng/nhà). Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh trên 2 tuyến đã ủng hộ trên 223 nghìn ngày công giúp đỡ các địa phương trong cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, đường giao thông nông thôn…

Trung tá Nguyễn Sỹ, cán bộ tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Nguyên tâm sự: "Để phong trào thi đua đạt hiệu quả, đơn vị gắn trách nhiệm cho mỗi cán bộ tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ 3 đến 5 hộ gia đình nghèo. Do đó, anh em phải học làm cán bộ khuyến nông để hướng dẫn bà con thực hiện các mô hình kinh tế theo đúng quy trình kỹ thuật. Khâu vận động người dân thay đổi tập tục canh tác cũng tốn không ít thời gian và công sức. Cán bộ, chiến sĩ tăng cường liên tục thay nhau bám bản, cầm tay chỉ việc cho bà con đổi mới cách làm ăn, từ cách nuôi heo, chăn bò, trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, phát triển rừng kinh tế, đến hạch toán chi tiêu, tích lũy để tái đầu tư...".

Hướng về cơ sở

Đại tá Bùi Tiến Dũng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh thông tin: Các đơn vị đều đưa nội dung thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” vào nghị quyết của đơn vị và chương trình sinh hoạt chính trị thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ. Việc tổ chức thực hiện được tiến hành thường xuyên, liên tục với những nội dung, biện pháp cụ thể. Mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy phát huy trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện sát với đặc điểm tình hình của mỗi đơn vị, đảm bảo các nội dung của cuộc vận động trở thành hoạt động hằng ngày của bộ đội.

Các đơn vị tuyến biển thì đẩy mạnh xây dựng mô hình "Tổ tàu thuyền đoàn kết trên biển" ngày một hùng hậu. Qua đó, giúp cho bà con ngư dân đoàn kết thi đua cải hoán, nâng công suất tàu thuyền, phát triển đánh bắt thủy hải sản. Đồng thời, các đơn vị biên phòng tuyến biển đã xây dựng được lực lượng tự vệ trong các tổ tàu thuyền, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đấu tranh chống các hành vi xâm phạm chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Theo Đại tá Bùi Tiến Dũng, từ việc cụ thể hóa nội dung thi đua hướng vào từng nhiệm vụ ở cơ sở, nên kết quả công tác đảm bảo phù hợp với điều kiện, đặc thù ở từng địa bàn, góp phần đưa phong trào cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong lực lượng biên phòng tỉnh đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Không chỉ tích cực trong công tác hội, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phục, thời gian qua, các hội viên phụ nữ tích cực trong các phong trào, hoạt động địa phương. Trong đó, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) phát triển mạnh mẽ, thu hút các chị em hội viên, phụ nữ nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều hội viên hiến máu trên dưới 10 lần, có những hội viên một năm tham gia hiến máu hai lần.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top