Thể thao trong nước

Đua thuyền đầu xuân trên vịnh Lăng Cô

ClockThứ Bảy, 13/02/2016 14:13
TTH.VN - Sáng 13/2 (6 Tết Bính Thân), người dân làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) tổ chức lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống. Đây là nét đẹp văn hoá, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu của con dân địa phương.

Hội đua thuyền có 5 đội ở làng An Cư Đông tham gia tranh tài ở giải xụa, giải cầu mùa và giải chính thức. Sau hiệu lệnh xuất phát, các đội cùng vượt 3 vòng, 6 tráo với chiều dài gần 6 km từ đầm Lập An hướng vịnh Lăng Cô.


Các thuyền đang tranh tài giải chính thức

Ông Nguyễn Hoàng, Hội chủ làng An Cư Đông cho biết: “Cuộc sống của phần lớn cư dân trong làng quanh năm gắn liền với nghề sông nước. Do vậy, trước lúc lễ hội đua thuyền diễn ra, các vị chức sắc của làng tổ chức lễ cầu an với mong muốn người dân trong làng mở đầu một năm đánh bắt hải sản thuận lợi, gặt hái mùa màng bội thu, phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh biển đảo của Tổ quốc”.

Theo ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, làng An Cư Đông có lịch sử hình thành trên 300 năm. Hội đua thuyền truyền thống là sự kiện quan trọng đầu năm theo định kỳ vào ngày 6 Tết của làng từ bao đời nay. Việc duy trì hội đua thuyền không những đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của bà con ngư dân, mà còn làm phong phú thêm các loại hình văn hoá cổ truyền, góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch.

Sau buổi sáng thi đấu gay cấn, hào hứng, giải nhất, nhì lần lượt thuộc về đội An Cư Đông 1 và An Cư Đông 2.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống

Đối với cư dân Đông Nam Á nói chung, gắn với đời sống sông nước và truyền thống nông nghiệp lúa nước, lễ hội đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa phổ biến, có lịch sử lâu đời, được thực hiện với mục đích chính là cầu ngư, cầu mưa, cầu an và thể hiện tinh thần thượng võ, vui chơi giải trí.

Quy ước của các “trộ” đua thuyền truyền thống
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Return to top