ClockThứ Tư, 12/12/2018 09:06

Đưa tiêu chí môi trường vào thi đua, khen thưởng

TTH - Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền TX. Hương Trà tập trung lãnh, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; tạo sự chuyển biến về nhận thức của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường.

Quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu

Những năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà ban hành nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo UBND thị xã, các xã, phường tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT); trong đó, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Các xã, phường đã đưa tiêu chí về môi trường vào công tác thi đua, khen thưởng hằng năm. Các cơ quan chức năng của thị xã thường xuyên thanh, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về môi trường. Việc phục hồi và cải thiện môi trường ở một số vùng sinh thái, làng nghề có nhiều tiến bộ… Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đã được thực hiện dưới nhiều hình thức, vừa cụ thể, vừa thiết thực, phù hợp với từng đối tượng.

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cuối tháng 8/2018, ông Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Hương Trà cho biết, các địa phương trên địa bàn thị xã đã phát huy được hệ thống loa truyền thanh trong việc thông tin đến người dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BVMT. Đài phát thanh thị xã thường xuyên đưa tin, bài, hình ảnh về tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đến cuộc sống của con người. Thị xã tiến hành lắp đặt các khẩu hiệu, panô, áp phích, băng rôn trên các trục đường chính, các địa điểm công cộng để tạo hiệu ứng trực quan, sinh động. Trong các cơ quan, đơn vị, cứ định kỳ vào các ngày cuối tuần, cán bộ, công nhân viên chức thực hiện dọn dẹp vệ sinh tại công sở.

Theo ông Trần Hưng Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX. Hương Trà, thời gian qua, ngành TN&MT đã phối hợp với ban, ngành, chính quyền xã, phường tập trung tuyên truyền về phân loại rác thải tại các hộ gia đình, góp phần giảm thiểu số lượng rác thải ra môi trường; đối với các hộ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh thì chú trọng thông tin, tuyên truyền về sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật đúng liều lượng, đúng quy trình.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Các đoàn thể ở Hương Trà tham gia tuyên truyền trong hội viên về các nội dung cụ thể đối với công tác BVTM. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã triển khai mô hình “Phụ nữ dùng giỏ xách và hộp nhựa” tại các xã, phường, góp phần hạn chế việc sử dụng túi nilông trong khu dân cư. Hội Nông dân thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt của chi, tổ hội, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình… đã dần nâng cao ý thức của hội viên đối với vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hội viên ngày càng có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn khi phun thuốc trừ sâu như mặc áo quần bảo hiểm, đi găng tay, đeo kính… Đoàn Thanh niên phát động đoàn viên, thanh niên phát quang bụi rậm, diệt cây Mai Dương, vớt bèo Tây, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Qua khảo sát tại nhiều hộ gia đình trên địa bàn thị xã, thay vì đem vứt bừa bãi rác thải ra môi trường, người dân đã tự tiêu hủy rác bằng cách đốt hoặc chôn lấp theo hướng dẫn, giữ đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Nhiều hộ chăn nuôi chủ động xây dựng hầm bioga để thu gom chất thải chăn nuôi và tạo chất đốt, sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, vừa bảo vệ môi trường lại tiết kiệm được chi phí chăn nuôi.

Ông Trần Viết Chức, Bí thư Đảng ủy xã Hương Phong chia sẻ, kết quả quan trọng nhất mà Hương Phong đạt được trong thực hiện các chủ trương, chính sách về môi trường đó là ý thức của người dân đối với giữ gìn vệ sinh môi trường. Ví dụ, nếu như trước đây, các hộ chăn nuôi, trồng trọt sử dụng hóa chất khá bừa bãi, thì nay, việc phun hóa chất đã có lịch trình để đảm bảo năng suất và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ý thức được nâng cao, người dân ngày càng tham gia tích cực trong việc giám sát các hoạt động môi trường diễn ra trên địa bàn; có trường hợp người dân phát hiện và chủ động báo với chính quyền địa phương về các hành vi vi phạm trong kinh doanh phế liệu có sử dụng chất gây ô nhiễm môi trường. Nhờ đó, công tác môi trường trên địa bàn ngày càng đi nào nền nếp.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Trà, hầu hết các tiêu chí về môi trường của Hương Trà đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; như tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt trên 99%; thu gom, xử lý rác thải đạt trên 88%, tăng 18% so với năm 2013; tỷ lệ phân loại tái chế chất thải rắn đạt 45%; gần 100% các hộ gia đình nông thôn đã có công trình vệ sinh đạt yêu cầu.

Tuấn Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

TIN MỚI

Return to top