ClockThứ Ba, 21/11/2017 13:15

Dựa vào dân phá án

TTH - Cuối tháng 5/2017, Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) đã mật phục bắt 2 đối tượng trên địa bàn vi phạm quy chế biên giới, cùng tang vật là 1 khẩu súng quân dụng và 5 viên đạn... Đây là một trong các vụ việc được đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời nhờ nguồn tin do Nhân dân cung cấp.

Tang vật trong một vụ vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng được phát hiện, xử lý . Ảnh: Bá Trí

Trung tá Hoàng Minh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết: Từ tin báo của quần chúng nhân dân về 2 đối tượng trú tại A Lưới có hành vi dùng súng quân dụng (AK) để săn bắn động vật rừng trái phép ở khu vực biên giới, đơn vị đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và triển khai xử lý vụ việc.

Sau khi bắt giữ và tiến hành điều tra ban đầu, đơn vị xác định được 2 đối tượng vi phạm tên là Nguyễn Văn Mai (SN 1967) và Nguyễn Văn Manh (SN 1972), đều trú tại xã Hương Lâm, huyện A Lưới. Hoàn tất hồ sơ, đơn vị tiến hành khởi tố vụ án hình sự và chuyển qua cơ quan điều tra Công an huyện A Lưới tiếp tục xử lý.

Theo Trung tá Hoàng Minh Hùng, việc xây dựng được mô hình tổ tự quản trong quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh biên giới, tố giác tội phạm có ý nghĩa rất lớn. Cũng nhờ đó, trước đây Đồn Biên phòng Nhâm đã phát hiện 2 đối tượng là Hồ Văn Pháo ở xã Hồng Quảng và Hồ Văn Xíu ở xã Hồng Bắc tàng trữ trong rừng 2 khẩu súng CKC (có từ thời chiến tranh) để dùng vào mục đích săn bắn động vật rừng. Đơn vị yêu cầu 2 đối tượng Pháo và Xíu tự giác giao nộp súng cho cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Từ năm 2010 đến nay, Đồn Biên phòng Nhâm đã phối hợp với Công an huyện A Lưới và công an các xã phát hiện, bắt giữ, xử lý 83 vụ, với 191 đối tượng. Trong đó gồm các loại tội phạm vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng (đạn bộ binh), vận chuyển vật liệu nổ (thuốc bom)...

Qua các vụ việc cho thấy, việc huy động quần chúng nhân dân trên địa bàn biên giới trực tiếp tham gia phòng chống các loại tội phạm giữ vai trò quan trọng, góp phần phát huy sức mạnh tại chỗ trong công tác bảo vệ an ninh biên giới. Anh Hồ Bá Thuật, Tổ trưởng Tổ tự quản số 7, xã Nhâm bày tỏ: “Ngày trước, bà con chưa hiểu biết nhiều về phòng chống tội phạm cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh, an toàn xã hội khu vực các xã biên giới. Sau khi được cán bộ biên phòng tuyên truyền, vận động tham gia vào Tổ tự quản, mọi người có ý thức hơn việc tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, hầu hết mọi người trong thôn, bản đều nhận biết các biểu hiệu của các loại tội phạm và tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa”.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, Đồn Biên phòng Nhâm (đơn vị quản lý địa bàn 4 xã Nhâm, Hồng Thượng, Hồng Bắc và Hồng Thái) đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng cũng như người dân trên địa bàn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các Tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự thôn, bản. Đồng bào cùng với cán bộ, chiến sĩ cũng tích cực tham gia đấu tranh với các hiện tượng di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật, buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em qua biên giới… Đồn Biên phòng Nhâm còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới hiểu và cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định chính trị, an ninh trật tự ở khu vực biên giới…

Ông Phạm Minh Cải, Chủ tịch UBND xã Nhâm nhận xét, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của Đồn Biên phòng Nhâm nên các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân địa phương thường xuyên thông báo cho cấp ủy, chỉ huy đồn về tình hình an ninh trật tự ở các thôn, bản xa xôi, hiểm trở, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

Lê Hồng Tuyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top