ClockThứ Tư, 17/08/2016 09:38

Đức bác khả năng Anh sẽ hưởng quy chế đặc biệt với EU

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Đức cho rằng, Anh không thể được hưởng quy chế đặc biệt với EU tương tự như Thụy Sĩ và Na Uy.

Thủ tướng Anh: Brexit không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Anh với châu ÂuBrexit mở cơ hội cho Anh tự do hợp tác với các nền kinh tế ngoài EUBrexit: “Cơn địa chấn” không chỉ của nước Anh

Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth hôm qua (16/8) đã bác bỏ khả năng Anh sẽ được hưởng “quy chế đặc biệt” trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), đồng thời hối thúc Anh sớm khởi động các cuộc đàm phán rời khỏi liên minh trong năm 2017.

duc bac kha nang anh se huong quy che dac biet voi eu hinh 0
Anh rất khó có thể được hưởng quy chế đặc biệt với EU sau khi đã lựa chọn phương án Brexit. (Ảnh: AFP)
Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Michael Roth nhấn mạnh, chỉ khi nào Anh “kích hoạt” Điều 50 của Hiệp ước Lisbon thì các cuộc thảo luận nghiêm túc về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mới được bắt đầu.

Theo ông Roth, quá trình đàm phán có thể hoàn tất trong vòng 2 năm, đúng thời điểm tiến hành cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu năm 2019.

“Cuối năm nay là thời điểm phù hợp để tổ chức và điều chỉnh tình hình mới. Không cần phải gia tăng thêm áp lực chính trị. Tôi cho rằng, áp lực kinh tế từ bản thân nước Anh đã là một vấn đề lớn. Bởi, đây là lợi ích của chính nước Anh”, ông Roth nói.

Trả lời câu hỏi liệu nước Anh có thể được hưởng quy chế tương tự như Thụy Sĩ và Na Uy, hai nước không phải là thành viên Liên minh châu Âu nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với liên minh này, quan chức Đức cho rằng, thỏa thuận với nước Anh “chắc chắn” sẽ có sự khác biệt.

Ông Roth cho rằng, “không thể hình dung được” viễn cảnh Anh tiếp tục được tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu trong khi hạn chế tự do di chuyển lao động đối với liên minh.

Những tuyên bố trên được ông Michael Roth đưa ra trong bối cảnh truyền thông Anh cuối tuần qua đưa tin Anh có thể sẽ trì hoãn tiến trình đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu tới cuối năm 2017. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May hôm 15/8 cũng đề cập tới khả năng này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top