Thể thao quốc tế

Đức có quá nhiều điểm yếu

ClockThứ Hai, 06/06/2016 08:55
Đội tuyển Đức được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu tại Euro 2016, nhưng nhà đương kim vô địch thế giới có quá nhiều điểm yếu và có thể sẽ không đủ sức lên đỉnh vinh quang tại Pháp.

Tại Euro 2016, Đức vào một bảng đấu không quá khó với các đối thủ dưới tầm như Ukraine, Ba Lan và Bắc Ireland. Sau khi giành chức vô địch World Cup 2014 tại Brazil, chắc chắn thầy trò HLV Joachim Loew muốn đoạt luôn vương miện bóng đá châu Âu, tương tự những gì Tây Ban Nha đã làm được. Và tất nhiên kỳ vọng của CĐV Đức là rất lớn.

Oezil (trái) trong trận giao hữu Đức thắng Hungary 2-0 rạng sáng 5-6 - Ảnh: AFP

Nỗi lo phòng ngự

Nhưng liệu “cỗ xe tăng” có đủ sức làm nên lịch sử? Chấn thương đã cướp đi của HLV Loew hai ngôi sao đầy tài năng là Ilkay Gundogan và Marco Reus cùng của CLB Borussia Dortmund. Đội trưởng Bastian Schweinsteiger cũng đang vật lộn với vết đau dai dẳng. Việc Schweinsteiger có mặt dường như chỉ là động thái “thưởng công” của HLV Loew dành cho tiền vệ Manchester United sau những cống hiến không biết mệt mỏi ở World Cup 2014.

Vị trí tiền vệ phòng ngự là điểm yếu lớn đầu tiên của Đức. Sami Khedira đã không chơi một trận nào ở Juventus kể từ cuối tháng 4 vì chấn thương và không ai biết anh có thể đạt phong độ tốt tại Euro hay không. Hai ngôi sao trẻ đầy tiềm năng là Julian Weigl và Joshua Kimmich vẫn còn quá non nớt. Gánh nặng khu trung tuyến sẽ dồn cả lên đôi vai của Toni Kroos, người vừa cùng Real Madrid giành cúp Champions League.

Kroos có lẽ là cầu thủ toàn diện nhất trong đội hình Đức hiện nay với kỹ thuật hoàn hảo và khả năng tổ chức tuyệt vời. Kỹ năng sút xa của anh cũng là một thứ vũ khí mà HLV Loew có thể tận dụng hiệu quả. Nhưng Kroos không mạnh về phòng ngự và anh rất cần một “mỏ neo” mạnh mẽ phía sau lưng để phát huy tất cả phẩm chất tinh túy của mình.

Hàng phòng ngự thiếu ổn định là cú đòn thứ hai giáng vào tham vọng châu lục của thầy trò HLV Loew. Kể từ khi Philipp Lahm nghỉ hưu sau World Cup 2014, ông Loew vẫn vật vã tìm kiếm một hậu vệ phải đủ tầm. Những giải pháp như Emre Can, Sebastian Rudy hay Matthias Ginter (đều là tiền vệ trụ) hoàn toàn không đạt hiệu quả cần thiết.

Đội hình ông Loew lựa chọn hoàn toàn không có một hậu vệ phải truyền thống nào và có thể Can sẽ được lựa chọn dù đã nhiều lần gây thất vọng ở vòng loại Euro. Bên cánh trái, Jonas Hector chỉ là một hậu vệ thuộc hàng khá, có thể chơi tròn vai chứ không đủ tầm tạo ra sự khác biệt. Ông Loew một lần nữa thể hiện sự bảo thủ khi bỏ rơi hậu vệ trái Marcel Schmelzer của Dortmund dù anh đã chơi rất hay mùa giải vừa qua.

Và sẽ là thảm họa đối với hàng phòng ngự Đức nếu trung vệ Mats Hummels không kịp bình phục chấn thương. Hiện Hummels vẫn chưa thể luyện tập cùng các đồng đội. Không có tân binh của Bayern Munich, đội tuyển Đức không chỉ mất một trung vệ thép có khả năng đánh chặn xuất sắc mà còn sẽ rất nhớ những đường chuyền dài phát động tấn công cực kỳ chuẩn xác của anh.

Đặt niềm tin vào Thomas Mueller

Điểm yếu cuối cùng khiến HLV Loew đau đầu chính là hàng công thiếu sắc bén. Nhạc trưởng Mesut Oezil sẽ trở lại vị trí số 10 sở trường và những đường chuyền đầy sáng tạo của anh sẽ là chìa khóa mở cửa các hàng phòng ngự. Nhưng sau khi Miroslav Klose ra đi, Đức thiếu một chân sút đẳng cấp thật sự. Ở vòng loại Euro, Đức ghi ít bàn hơn Ba Lan. Có tới 11 trong số 24 bàn thắng của Đức đến từ hai trận đấu với đội bóng tí hon Gilbraltar.

Ông Loew đã gọi trở lại cựu trung phong Bayern Munich Mario Gomez để tăng cường hàng công. Sau quãng thời gian vạ vật vì chấn thương ở Serie A, Gomez đã có một mùa giải thành công ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng Gomez là mẫu số 9 truyền thống, rất nhạy săn bàn nhưng thiếu kỹ thuật, không phù hợp với lối đá phối hợp nhuần nhuyễn mang hơi hướng tiki-taka của đội tuyển Đức hiện nay.

HLV Loew có thể đặt niềm tin vào Thomas Mueller, ngôi sao lớn nhất của Đức vào lúc này. Mùa giải vừa qua, Mueller đã ghi tới 32 bàn thắng cho Bayern Munich trên mọi mặt trận. Và 10 bàn thắng ở hai kỳ World Cup vừa qua cho thấy Mueller luôn biết cách tỏa sáng ở những sân khấu lớn. Nhưng Mueller chơi hiệu quả nhất ở vị trí tiền đạo lùi, phía sau một chân sút có khả năng phối hợp tốt như đồng đội Robert Lewandowski tại Bayern Munich.

Đẩy Mueller lên vị trí mũi nhọn, xoay xở trong vòng cấm địa chật chội sẽ hạn chế kỹ năng “giải mã không gian” đặc biệt của anh. Ông Loew cũng có thể cầu viện “thần tài” Mario Goetze, người ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết World Cup 2014. Nhưng mùa giải qua, phong độ của Goetze ở Bayern Munich là rất thấp.

Đội tuyển Đức đã lọt vào tới vòng bán kết ở năm giải đấu lớn vừa qua và giành chức vô địch World Cup 2014. Và người hâm mộ đòi hỏi “cỗ xe tăng” phải đăng quang ở Euro lần này. Tuy nhiên với không ít lỗ hổng trong đội hình, sẽ rất khó để thầy trò HLV Loew làm nên chuyện trên đất Pháp. Lọt vào bán kết có lẽ là một thành công vừa đủ.

Schweinsteiger và Hummels chạy đua với thời gian

Sau trận giao hữu Đức thắng Hungary 2-0 rạng sáng 5-6 (giờ VN), HLV đội tuyển Đức Joachim Loew cho biết ông vẫn chờ đợi hai cầu thủ trụ cột là tiền vệ đội trưởng Bastian Schweinsteiger và trung vệ Mats Hummels bình phục hoàn toàn chấn thương.

Trận thắng Hungary là lần đầu tiên Schweinsteiger trở lại sân cỏ sau ba tháng điều trị chấn thương rách dây chằng đầu gối, còn Hummels đang phải chạy đua với thời gian để hồi phục chấn thương bắp chân.

Với những chấn thương này, Schweinsteiger xác nhận sẽ không đủ sức ra sân trọn vẹn 90 phút trong trận Đức gặp Ukraine ngày 12-6. Trong khi đó, Hummels chỉ có thể ra sân cho tuyển Đức ít nhất từ trận đấu thứ 2 với Ba Lan ngày 16-6.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top