ClockThứ Ba, 07/03/2017 14:49

Đức, Pháp Italy và các nền kinh tế lớn ủng hộ “châu Âu đa tốc độ”

Các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha vừa bày tỏ ủng hộ ý tưởng “một châu Âu đa tốc độ” trong một cuộc họp thượng đỉnh không chính thức tại Versailles (Pháp).
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại cuộc họp ở Versailles ngày 6/3. Nguồn: EPA


Tổng thống Pháp Francois Hollande nói “thống nhất không phải là đồng nhất” và đề cao các hình thức hợp tác mới. 

Tổng thống Pháp cho rằng một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể đi nhanh hơn và tiến xa hơn trong các lĩnh vực như quốc phòng, thuế quan và hài hòa xã hội, văn hóa. 

Trong khi đó, theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, châu Âu phải có dũng khí để chấp nhận một số nước phát triển nhanh hơn các nước khác và châu Âu cần có một vai trò trọng yếu để đ ương đầu với các "người chơi" khác trong tiến trình toàn cầu hóa. 

Về phần mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy lưu ý rằng EU là một câu chuyện thành công. 

Với việc tỏ ý sẵn sàng hội nhập tốt hơn, ông Rajoy đánh giá cao Sách Trắng của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker mà trong đó sẽ tiếp tục cải thiện quá trình hội nhập ở châu Âu hậu Brexit. 

Còn Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni ghi nhận rằng dịp kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Rome, dự kiến diễn ra vào ngày 25/3 tới tại thủ đô của Italy, sẽ hướng tới thúc đẩy hội nhập ở châu Âu./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top