ClockThứ Sáu, 05/02/2016 15:35

Đức: Phiến quân IS trà trộn vào dòng người tị nạn

Cơ quan tình báo nội địa Đức (BfV) đã nhận được hơn 100 cảnh báo về hiện tượng các phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ẩn náu giữa những người tị nạn đang tạm trú ở quốc gia này.

Báo Berliner Zeitung hôm 5-2 cho biết giám đốc BfV Hans-Georg Maassen công bố con số nói trên tại một cuộc thảo luận của Bộ Nội vụ, trong đó các chính trị gia tập trung bàn thảo về một số chính sách nội địa.

Theo ông Maassen, có nhiều báo cáo trong số hơn 100 cảnh báo không đúng sự thực nhưng ông từ chối tiết lộ các nguồn tin. Khi phóng viên Reuters liên lạc, BfV cũng không phản hồi.

Người tị nạn xếp hàng trước Văn phòng Y tế và Xã hội Berlin- Đức chờ đăng ký hôm 2-2. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, kênh truyền hình al-Arabiya hôm 4-2 dẫn lời cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi, chuẩn tướng Ahmed Asseri, tuyên bố Riyadh sẵn sàng tham chiến trên bộ tại Syria nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu khởi động chiến dịch.

Ông Asseri – phát ngôn viên liên minh Ả Rập tại Yemen - cho biết mục tiêu của nước này là phiến quân IS. Kể từ năm 2014, Ả Rập Saudi là thành viên tích cực của liên quân do Mỹ cầm đầu và đã thực hiện hơn 190 phi vụ.

Ông Asseri cho rằng để đánh bại IS, cần kết hợp cả không quân và bộ binh.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay ông chưa nhận được đề nghị từ phía Ả Rập Saudi.

Theo một báo cáo của Nhà Trắng hôm 4-2, IS hiện có khoảng 19.000 - 25.000 tay súng ở Syria và Iraq, ít hơn so với ước tính 20.000 - 31.000 người (số liệu năm 2014).

Các quan chức Mỹ giải thích lực lượng IS sụt giảm 20% là do các nguyên nhân: thương vong, đào ngũ, kỷ luật nội bộ cũng như việc tuyển mộ tân binh gặp khó khăn.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest thừa nhận IS hiện vẫn còn là mối đe dọa đáng kể nhưng với những thắng lợi vang dội của liên quân và chính phủ Iraq, Syria gần đây, khả năng đe dọa của IS đã giảm hẳn vì chúng phải lo bù đắp những tổn thất nặng nề.

Cũng theo ông Earnest, chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan đã thực hiện hơn 10.000 cuộc oanh tạc tính đến thời điểm hiện tại.

Song song đó, quốc tế đang nỗ lực ngăn dòng người nước ngoài tìm dến Iraq và Syria để gia nhập phong trào Hồi giáo cực đoan.

Giới chức quốc phòng Mỹ ước tính có khoảng 3.000 phiến quân IS đang hoạt động ở Libya, trong khi một số liệu khác cho thấy con số này vào khoảng 5.000 - 6.000 người.

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top