ClockThứ Năm, 21/06/2018 16:48

Đừng chờ vận may trong thi cử

TTH.VN - Ôn kỹ, nhớ lâu và làm bài có phương pháp là cách vượt qua nỗi sợ hãi. Nên nhớ, đừng trông chờ vào vận may trong thi cử.

Những người đỗ đạt là những người có quá trình dùi mài kinh sử, chăm chỉ học hành. Ảnh: Phan Thành

Mùa thi năm ấy, tôi được gia đình chủ nhà nhờ giúp cô con gái N.Q, học lớp 12 trường B.T.X đi “cầu may” trước ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Làm theo lời người lớn, chở em ấy đi nhưng trong bụng vẫn lo,  bởi theo dõi quá trình học và ôn tập của Q. tôi nghĩ em chỉ đủ điểm đậu cũng là may mắn lắm. Quả đúng như suy đoán của tôi, Q. suýt trượt nếu không có điểm cộng học nghề.

Trước mỗi kỳ thi, một số sĩ tử tìm đến những địa chỉ tâm linh để cầu may. Kỳ thi càng quan trọng, số lượng sĩ tử đến nơi này càng nhiều. Nhiều em có học lực không tốt, lại không chịu khó, kiên nhẫn ôn tập lại trông chờ vào thế giới tâm linh. Chị Nguyễn Thị H. có con năm nay thi THPT buồn bã kể: "Năm ngoái, gần đến ngày thi mà con tôi cứ theo bạn bè, không chịu về nhà. Đáng lý phải quyết tâm ngăn cản con, tôi lại mua "bùa" về lén bỏ vào túi xách để cháu mang bên người, hy vọng con tĩnh tâm, tập trung học hành. Rốt cuộc, con tôi vẫn không trúng tuyển nên năm nay phải thi lại. Từ đó, tôi không còn mê tín nữa".

Bi hài nhất là những thí sinh không tắm gội vì sợ chữ trôi khỏi người; ăn đậu đỏ, không ăn đậu đen, không ăn bí, ăn chuối, thịt vịt, thịt ngỗng… Song, thực tế đã chứng minh, dù có kiêng khem như thế nhưng nếu không tập trung ôn thi tốt, nắm vững kiến thức,... thì thí sinh vẫn rớt đại học, cao đẳng.

Cầu may cũng được các sĩ tử ngày xưa áp dụng khi lều chõng đi thi, nhưng không đạt kết quả như mong đợi. Những người đỗ đạt là những người có quá trình dùi mài kinh sử, chăm chỉ học hành.

Áp lực trước mỗi kỳ thi đối với sĩ tử là điều dễ hiểu. Hơn nữa, sự kỳ vọng của gia đình khiến nhiều em cảm thấy mệt mỏi có thể khiến các em mê tín. Tuy vậy, không có một sức mạnh siêu nhiên nào có thể  đem lại sự may mắn cho sĩ tử nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, ôn luyện nghiêm túc. Muốn đạt được thành công phải bằng sự khổ luyện và chăm chỉ.

“May mắn” chỉ đồng hành với thí sinh biết tập trung ôn tập và có thái độ nghiêm túc với kỳ thi để quyết tâm đạt kết quả tốt nhất. Chuẩn bị kỹ để biết phân phối thời gian học và ôn tập cũng như tập trung nắm chắc những nội dung trong chương trình thi, không "học tủ", "học vẹt". Tất nhiên, phải chuẩn bị cho mình sức khỏe thật tốt và luôn tự tin về kiến thức mà mình đã ôn luyện. Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang đến gần. Nếu đã học, ôn tập kỹ, hãy tự tin bước vào phòng thi, đọc kỹ đề, phân bổ thời gian làm bài hợp lý, sau khi làm xong đọc, rà lại đáp án để đảm bảo có kết quả tốt nhất.

Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thi tuyển vào lớp 10: Đảm bảo an toàn, chất lượng và công bằng

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 15.245 học sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ngành giáo dục - đào tạo phối hợp với các sở, ngành và địa phương chuẩn bị chu đáo, tạo thuận lợi cho học sinh cũng như đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thi tuyển vào lớp 10 Đảm bảo an toàn, chất lượng và công bằng
Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10: Chất lượng “đầu vào” tốt hơn

Sáp nhập vào TP. Huế, các trường trung học phổ thông (THPT) ở huyện Phú Vang và thị xã Hương Trà (cũ) tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10. Chất lượng “đầu vào” đã tốt hơn, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” giảm đáng kể. Đây là tiền đề để từ năm học 2023 - 2024, tất cả các trường THPT trên địa bàn (trừ Nam Đông và A Lưới) đều tuyển sinh theo hình thức này.

Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 Chất lượng “đầu vào” tốt hơn
Return to top