ClockThứ Sáu, 29/06/2018 14:28

Đừng cố tình “lách luật”

TTH - Bị khởi tố, truy tố về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, người phụ nữ trẻ vẫn được cho tại ngoại theo quy định vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Sau đó, bị cáo lại xuất trình chứng nhận của bệnh viện đang mang thai 4 tháng, để tiếp tục “ở ngoài”…

Nữ bị cáo 23 tuổi khai “dính” ma túy hơn một năm. Khi bị bắt quả tang mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy, nữ bị cáo đang ở trọ. Đứa trẻ được gửi cho người chị dâu nuôi giúp. Trả lời chất vấn của tòa vì sao có nhà cửa, có con nhỏ mà không ở nhà chăm sóc con lại đi thuê trọ, bị cáo phân bua để tiện đi làm. Là nhân viên ở quán karaoke, cứ cách một, hai ngày bị cáo lại “tạt về” thăm con. ..

“Làm mẹ kiểu gì lạ vậy?” là câu hỏi mà nhiều người dự khán không nén được phải thốt ra, mà câu trả lời là sự thật đau lòng, vì nghiện, tàng trữ và buôn bán trái phép chất ma túy nên buộc lòng bị cáo phải giấu giếm gia đình. Và khi đã sa chân, trượt dài vào nghiện ngập, phạm pháp, thì làm sao có thể chăm sóc, nuôi dạy con thơ?

Bị cáo cho biết, ngày nào có tiền thì xài ma túy hết 1 triệu đồng. Ngày nào không có tiền đành sử dụng ít hơn hoặc “nhịn”. Đại diện viện kiểm sát hỏi: “Bây giờ bị cáo đang có thai 4 tháng. Vậy ngày nào cũng sử dụng ma túy như thế bị cáo có sợ ảnh hưởng đến thai nhi hoặc nguy hiểm đến tính mạng của cả hai mẹ con không”? Bị cáo cúi mặt, không trả lời.

Không khí phiên tòa có một khoảng lặng xót xa khi vị hội thẩm đặt câu hỏi, bây giờ con của bị cáo mới 4 tuổi. Bị cáo lại tiếp tục mang thai trong khi biết mình chuẩn bị “đối mặt” với sự phán quyết của pháp luật, “đối mặt” với bản án tù. Phải chăng bị cáo cố tình làm điều đó để “lách luật”? (theo quy định của pháp luật hình sự, bị can, bị cáo mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được tại ngoại, tạm hoãn thi hành hình phạt tù).

Trong thực tiễn xét xử, nhiều vụ án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, đáng lẽ bị cáo phải chấp hành hình phạt tù nhưng được tạm hoãn thi hành án, vì đang nuôi con nhỏ. Và trong thời gian “ở ngoài”, các bị cáo đó cố tình tiếp tục mang thai, sinh nở để “né” thi hành án. Có trường hợp nữ bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản, sinh liền tù tì thêm 4 đứa con. Thế nhưng, có “lách” cũng không thể nào trốn tránh được pháp luật. Trái lại, hệ lụy càng buồn hơn khi phải nuôi thêm nhiều con nhỏ. Những đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh người mẹ đang nghiện ma túy, trộm cắp; không có việc làm ổn định, vừa không đảm bảo kinh tế vừa không đảm bảo yếu tố tinh thần để nuôi dạy con tốt. Cuộc sống các cháu sẽ thiệt thòi, tương lai không biết sẽ ra sao.

Sau phiên tòa, bị cáo vẫn được trở về nhà, vì những quy định nhân đạo. Thế nhưng, đừng lợi dụng điều này để “lách”, bởi không ai có thể trốn tránh pháp luật cả đời, thậm chí còn gây thêm những hệ lụy không đong đếm được…

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Net đêm…

“Đóng cửa, tắt điện, dẹp biển…” là chiêu trò của các tiệm net nhằm lách luật, qua mắt lực lượng chức năng để hoạt động thâu đêm.

Net đêm…
Lách luật nghỉ hưu sớm, lao động chưa chắc hưởng lợi

Từ ngày 1/1/2018, cách tính lương hưu có sự thay đổi. Theo nhận định, một bộ phận người lao động đủ năm tham gia BHXH, đủ tuổi, nếu nghỉ hưu trước năm 2018 sẽ được hưởng lương hưu cao hơn. Tuy nhiên, lách luật nghỉ hưu sớm, lao động chưa hẳn đã có lợi.

Lách luật nghỉ hưu sớm, lao động chưa chắc hưởng lợi
Nhà đầu tư ngoại dùng “chiêu” né thuế?

Thương vụ chuyển nhượng Big C VN, nhà đầu tư ngoại đang dùng “chiêu” để né thuế. Cơ quan thuế VN vẫn chưa thu được khoản thuế chuyển nhượng vốn lên tới 3.600 tỉ đồng...

Nhà đầu tư ngoại dùng “chiêu” né thuế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top