ClockThứ Tư, 01/05/2019 12:11
XẾP HẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỈNH:

Đứng đầu về chỉ số gia nhập thị trường

TTH - Năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước ở 2 chỉ số thành phần là gia nhập thị trường và tính minh bạch.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanhDuy trì chỉ số PCI ở nhóm khá, phấn đấu vào nhóm tốtThừa Thiên Huế duy trì chỉ số CPI ở nhóm khá

Giao dịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh

Gia nhập thị trường là chỉ số được xây dựng nhằm đánh giá sự khác biệt về chi phí gia nhập thị trường của các doanh nghiệp (DN) giữa các tỉnh với nhau. Các chỉ tiêu cụ thể gồm: Thời gian đăng ký DN; thời gian thay đổi nội dung đăng ký DN; tỷ lệ (%) DN cần thêm thời gian để hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức đi vào hoạt động; thủ tục đang ký DN tại bộ phận một cửa có được niêm yết công khai; hướng dẫn về thủ tục đăng ký DN tại bộ phận một cửa có rõ ràng, đầy đủ; cán bộ thực hiện thủ tục đăng ký DN am hiểu chuyên môn, nhiệt tình, thân thiện, ứng dụng tốt công nghệ thông tin…

Năm 2018, xếp hạng PCI của tỉnh đứng thứ 30/63 tỉnh, thành, giảm một bậc so với năm 2017 nhưng điểm số trung bình đạt khá cao (63,51 điểm) và nằm trong “Nhóm khá” của toàn quốc thay vì đứng đầu “Nhóm trung bình” như năm trước. Đặc biệt, năm nay, tỉnh dẫn đầu cả nước ở 2 chỉ số thành phần là “Gia nhập thị trường” và “Tính minh bạch”.

May hàng xuất khẩu tại Công ty Hello Quốc tế Việt Nam

Sau khi kết quả PCI được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) công bố ngày 28/03/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tiến hành nghiên cứu và phân tích những nội dung tỉnh được cũng như chưa được cộng đồng DN đánh giá cao nhằm tham mưu UBND tỉnh kế hoạch nâng hạng phù hợp.

Qua phân tích của Sở KH&ĐT, trong 5 chỉ số thành phần tăng hạng năm 2018 có 3 chỉ số giảm bậc trong năm 2017 gồm: Chỉ số gia nhập thị trường; chỉ số tiếp cận đất đai; chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN. Cả 3 chỉ số này đều đã được cải thiện, cụ thể các chỉ số trên lần lượt tăng 25,10 và 3 bậc.

Như vậy, những nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số giảm bậc trong năm 2017 đã phát huy hiệu quả và đã được cộng đồng DN ghi nhận. Trong đó, chỉ số gia nhập thị trường được cải thiện đáng kể nhất, tăng 25 bậc. Với số ngày đăng ký DN, số ngày đăng ký thay đổi DN được rút ngắn đáng kể, thủ tục được niêm yết công khai, cùng cán bộ hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ, am hiểu chuyên môn, nhiệt tình và thân thiện đã đưa tỉnh tiến lên dẫn đầu cả nước về chỉ số này.

Theo ông Trần Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Hồng Đức, thời gian qua, khi liên hệ làm việc với bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, tôi cảm thấy rất hài lòng vì ngoài việc cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện, chúng tôi còn được trả kết quả sớm hơn thời gian theo quy định.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực không ngừng của Sở KH&ĐT trong công tác điều hành, quản lý; tập thể cán bộ các phòng, ban thuộc sở đã không ngừng nâng cao trách nhiệm, tâm huyết, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ hướng đến việc thực hiện tốt các qui trình rút ngắn thời gian, giải quyết hồ sơ kịp thời cho DN.

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở KH&ĐT lý giải, lý do chủ yếu đến từ cảm nhận của DN về thời gian thực hiện thủ tục hành chính vẫn chưa được rút ngắn hơn so với quy định, số thời gian làm việc với thanh, kiểm tra thuế vẫn tiếp tục tăng cao; lãnh đạo tỉnh có chủ trương đúng đắn nhưng việc thực thi ở cấp huyện/thị thì vẫn chưa được thực hiện tốt, những vướng mắc của DN vẫn chưa được tháo gỡ một cách kịp thời; giáo dục phổ thông, giáo dục dạy nghề tại tỉnh có chất lượng chưa cao, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp…

Thời gian đến, sở sẽ tiếp tục thực hiện tốt các công tác đồng hành cùng DN, nhất là trong các thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho DN đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo quy định; tập trung giải quyết hồ sơ qua môi trường mạng nhằm minh bạch hóa và tiết kiệm thời gian cho DN; tăng cường hỗ trợ các DN nhỏ và vừa tiếp cận với các chính sách của Nhà nước, tiến đến tháo gỡ các rào cản, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN nhỏ và vừa hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ số PCI năm nay cũng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong công tác xây dựng môi trường công khai, minh bạch về các thông tin quy hoạch, mời thầu, cung cấp nhanh chóng các tài liệu cần thiết cho DN, các hiệp hội DN cũng phần nào phát huy được vai trò trong việc góp ý, xây dựng các chính sách của tỉnh thông qua việc tăng từ vị thứ 16 lên đứng đầu cả nước về chỉ số tính minh bạch.

Bên cạnh đó, chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN dù tăng 0,19 điểm và tăng 3 bậc, tuy nhiên, vị trí xếp hạng vẫn nằm trong nhóm cuối của cả nước. Lý do là số hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức những năm vừa qua rất thấp; số DN cung cấp dịch vụ tư nhân và FDI thấp và đặc biệt DN vẫn còn rất hoài nghi về chất lượng các dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường, dịch vụ tư vấn pháp luật, dịch vụ tìm kiếm đối tác kinh doanh, dịch vụ xúc tiến thương mại, dịch vụ liên quan tới công nghệ, dịch vụ đào tạo về kế toán tài chính và dịch vụ đào tạo về quản trị kinh doanh của các nhà cung cấp tư nhân.

Chính vì vậy, dù tỷ lệ DN từng sử dụng dịch vụ cũng như có ý định sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ đó tăng lên nhưng số DN sử dụng nhà cung cấp tư nhân cho các dịch vụ trên lại giảm mạnh. Các chỉ số giảm điểm là chi phí thời gian, tính năng động và đào tạo lao động.

 

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top