ClockThứ Ba, 01/03/2016 06:55

Đụng độ nổ ra tại khu trại tị nạn Calais

TTH.VN - Theo tin từ Reuters, các cuộc đụng độ với cảnh sát đã nổ ra vào hôm qua (29/2) khi việc giải tán một phần khu ổ chuột bên ngoài Calais ở miền bắc nước Pháp đang được tiến hành, vốn là nơi tạm trú của những người di cư đang cố gắng để đến nước Anh.
Đụng độ nổ ra giữa cảnh sát và những người di cư ở khu trại tị nạn Calais. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đã bắn hơi cay vào tầm giữa trưa (theo giờ địa phương), khi khoảng 150-200 người di cư và các nhà hoạt động ném đá vào cảnh sát, và 3 căn nhà tạm đã bị đốt cháy, một phóng viên ảnh của Reuters tại khu vực này cho biết.

Trước đó, một người đã bị bắt giữ khi cố ngăn chặn một nhóm khoảng 20 người lao động dưới sự bảo vệ của cảnh sát tiến hành giải tán khu trại tị nạn bất hợp pháp ở Calais - nơi cư trú của khoảng 3.000 người.

Một quan chức địa phương cho rằng sự hiện diện của cảnh sát là rất cần thiết, vì những người có xu hướng "cực đoan" có thể cố gắng xúi giục hay đe dọa những người di cư từ chối những khu nhà được cung cấp hoặc nhưng chuyến xe buýt đến trung tâm tiếp nhận.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết hồi tuần trước rằng, chính quyền sẽ làm việc với các tổ chức nhân đạo để di dời những người di cư đến một công viên gần đó có những container vận chuyển đã được chuyển đổi thành nơi trú ẩn tạm thời, hoặc đến trung tâm tiếp nhận khác khắp nước Pháp.

Tin từ Reuters cho biết, có đến hàng ngàn người di cư chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói, từ Afghanistan đến Syria, đã hội tụ về khu cảng phía Bắc này trong năm qua.

Nhiều người di cư đã cố leo lên những chuyến tàu sử dụng đường hầm eo biển Manche (Channel Tunnel) nối liền Anh và Pháp một cách bất hợp pháp, hoặc trốn vào những chiếc xe tải đang trên đường tới nước Anh, nơi họ hy vọng sẽ được tiếp nhận. Chính sự hiện diện của những người di cư đã dẫn đến căng thẳng với một số người dân địa phương và cảnh sát được triển khai thường trực ở đây.

Cũng trong sáng hôm qua, tại một điểm nóng khác của cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, cảnh sát Macedonia đã phải bắn hơi cay để giải tán hàng trăm người xông qua biên giới từ phía Hy Lạp. Những người di cư đã phá một cánh cổng khi quá thất vọng trước lệnh hạn chế đối với những người di chuyển qua khu vực Balkan.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top