ClockThứ Hai, 11/09/2017 13:26

Đừng làm mất thì giờ của nhau

TTH - Buổi sáng đi làm, tôi thường đoán giờ tàu chạy để tránh, hoặc là đi sớm hơn, hoặc là đi muộn hơn. Nói vậy để chia sẻ áp lực kẹt xe của các thành phố đông người, hay gặp cảnh ùn ứ hàng đoạn dài, và có khi đến cả hàng giờ đồng hồ với bụi, khói và cả tiếng nổ của các loại xe trong một không gian thẫm đặc.

 Một cảnh chờ tàu trên đường Điện Biên Phủ

Điều đáng ngại nhất là tình trạng chờ tàu mà tôi hay gặp trên các đoạn Bến Ngự hay Nam Giao là người phía trên xuống, người phía dưới lên luôn tìm mọi cách để lách lên đầu. Người ta chen đứng xe máy vào cả phía bên kia đường ngược chiều. Đương nhiên là mỗi lần tàu qua, đoàn người và xe lại phải uốn, lách để khỏi va chạm. Rất nhiều người đã lèn lách như thế trong một tâm trạng vội vã dù theo quan sát, biên độ xê dịch cũng chẳng nhanh hơn được là bao trước một đoàn người dằng dặc và dày xịt, trong khi nếu đứng vào đúng đường, đúng làn, việc lưu thông sẽ thông suốt và chắc chắn là sẽ đỡ mất thời giờ tránh nhau, tránh bớt được những va chạm, đụng vẹt và bực bõ không cần thiết.

Mà cứ gì chờ tàu, nếu chịu khó quan sát, sẽ nhận ra là ngay trên ngã được phép rẽ trái, người đi sau vẫn chẳng thể nhích được chút nào khi người ta đứng tràn ra ở phía trước.

Luật thì đã rõ, và đương nhiên là người tham gia giao thông đang sai, nhất là với xe máy, nhưng nếu cứ chờ hoài vào sự thay đổi của ý thức, e là lâu lắm và cứ phải chấp nhận hiện tại. Cho dù điều đó mang đến một cảm quan về sự lộn xộn, thiếu quy củ và thậm chí là chẳng để tâm đến Luật.

Có người bảo, chờ gì, phải phạt người ta mới biết sợ. Tôi thì nghĩ, trước khi chế tài, nên có một cuộc vận động, để từ đó có một cách hành xử văn hóa hơn và một sự thay đổi trong hành vi khi tham gia giao thông, để ít nhất đừng làm mất thì giờ cho nhau một cách vô lý đến vậy.

Lê Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài

Ngày 22/3, chuyên trang đặc biệt Chiến thắng Điện Biên Phủ đã có thêm 5 phiên bản tiếng nước ngoài, bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha với hình thức trình bày hiện đại, hấp dẫn, nhằm thông tin chính thống về Chiến thắng Điện Biên Phủ đến với bạn bè quốc tế, nhất là độc giả trẻ.

Chuyên trang Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt 5 phiên bản tiếng nước ngoài
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Return to top