ClockThứ Sáu, 01/06/2018 13:00

Đừng tham mà mắc lừa

TTH - Trở lại với cái giải thưởng, chưa cần đọc hết tin nhắn, tôi đã biết là rồi phải khai, phải nhập và phải nộp vài ba triệu để "hoàn tất hồ sơ nhận thưởng".

Muôn kiểu lừa đảo qua facebookLợi dụng lòng tin để lừa đảoCảnh giác với chiêu lừa đảo bằng công nghệ caoCảnh báo thủ đoạn sử dụng công nghệ cao lừa đảoGiả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

-Sáng mới bảnh mắt, bỗng dưng mánh vô. Không tin, hãy đọc mấy dòng messenger còn nóng hôi hổi trong máy tớ đây này: "Xin chúc mừng tài khoản Facebook... đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện "Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2018". Tài khoản FB App của... mang mã số trúng thưởng là (VN7979) đã may mắn trúng thưởng "Giải Nhất" của sự kiện trên bao gồm 1 xe máy SH 150i VN, 1 phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng, 1 thẻ sử dụng xăng miễn phí 1 năm... Giải thưởng do tập đoàn MXH Facebook tài trợ....".

Tưởng lòe được bạn, không ngờ cả nhóm ai nấy đều bĩu môi: Thôi, đừng tham mà mất tiền ngu ông ơi. Hóa ra, không phải mình tôi "may mắn", mà cả nhóm ai cũng đã từng "may mắn" cả. Riêng tôi thì "may mắn" đến những vài ba lần. Vẻ như cái câu "phúc bất trùng lai..." đã không còn đúng thì phải.

Hướng dẫn khởi tạo hồ sơ nhận thưởng với mức phí 3 triệu đồng

Trở lại với cái giải thưởng, chưa cần đọc hết tin nhắn, tôi đã biết là rồi phải khai, phải nhập và phải nộp vài ba triệu để "hoàn tất hồ sơ nhận thưởng". Tra cứu, thấy "phí" cho hồ sơ lần này là 3 triệu. So với giải thưởng mấy trăm triệu, 3 triệu rõ ràng là muỗi, mắc chi không nộp mà nhận. Chính vì nắm cái tâm lý hám lợi thường tình của người đời, bọn lừa đảo đã "đánh" và trúng không ít quả. Và vì trúng nên chúng cứ cần mẫn đánh. Mở trang web được giới thiệu TraoXeVN.Com, thấy cứ như thật. Từ hướng dẫn tạo hồ sơ, hình thức trao thưởng, số điện thoại nhân viên phụ trách... lại còn "quét" cả giấy đăng ký kinh doanh, chứng nhận của Bộ Công Thương, chứng nhận sở hữu trí tuệ đóng dấu đỏ chót, ai mà không tin?!! Đã vậy chúng còn ranh mãnh nâng cấp độ tin cậy. Như cách đây mấy tháng, trong một lần "may mắn" trúng thưởng, tôi thử test số điện thoại của người được giới thiệu trên trang web là trúng giải 2, giải 3 thì thấy toàn số điện thoại ma, không liên lạc được. Đợt này test thì có người trả lời, đầu tiên thì tỏ ra rất ngạc nhiên rằng sao anh/chị biết số tôi? Sau đó thì rất hào hứng mời gọi nhận thưởng (?!!). Thế mới thấy chúng chuyên nghiệp thế nào. Vậy nên đã có những trường hợp dính quả lừa được báo chí phản ánh, đáng lưu ý nữa là những trường hợp này không chỉ bị lừa "phí" làm hồ sơ vài ba triệu, mà sau "phí" hồ sơ còn là tiền thuế thu nhập cá nhân, phí vận chuyển... tổng cộng lên tới mấy chục triệu. Còn bao nhiêu người mất tiền, bao nhiêu người phải đã ngậm bồ hòn làm ngọt vì không muốn lộ "cái ngu, cái tham" của bản thân? Chắc là không hiếm!

Vị trí để khách hàng "trúng thưởng" nộp phí bằng thẻ cào

Cũng cần nói thêm, bên cạnh "giải thưởng do tập đoàn MXH Facebook tài trợ ", còn một dạng nữa mà bản thân không ít người, trong đó có tôi cũng nhiều lần được mời chào, đó là từ một "bệnh nhân" sắp chết nhưng có tài sản đến mấy triệu "đô"/bảng Anh muốn gửi về Việt Nam để làm từ thiện; từ một binh sĩ Mỹ sắp rời chiến trường Afghanistan có một khối tài sản lớn muốn chuyển ra ngoài... Ta là người "may mắn" được chọn, được chia cho phần trăm kha khá. Tất nhiên điều kiện kèm theo là phải bí mật, và... phải nộp phí để hoàn tất hồ sơ tiếp nhận ngân lượng (!) Bỗng dưng được cho % đến mấy tỷ, làm sao mà không có người "dính chưởng"? Gần đây nhất là mấy vụ bà con nơi này nơi khác mắc quả lừa khi mua phải đồ gia dụng, đồ sinh hoạt, mỹ phẩm rởm... được lên cả sóng truyền hình quốc gia. Suy cho cùng cũng là do cái "gót chân" tính tham cố hữu đã bị các đối tượng bất hảo nhắm trúng và tối đa khai thác. Thế cho nên, trong lúc chờ các cơ quan chức năng ra tay truy tìm, xử lý, bà con ta rất cần tỉnh táo nhắc nhở nhau đừng cả tin, hám lợi mà mắc lừa các đối tượng bất hảo.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng để rác ở lại

Mới đây, đưa con đến rạp xem một bộ phim hoạt hình khá nổi tiếng mới thấy không khí đã rộn ràng trở lại ở các rạp phim.

Đừng để rác ở lại
Đừng lãng phí môi trường sống

Cái lãng phí đầu tiên là môi trường. Sách vở làm từ giấy. Giấy được làm từ bột cây rừng. Rừng được trồng trên đất…

Đừng lãng phí môi trường sống
Giáo viên bán hàng online: Đừng chủ quan

Giáo viên tham gia bán hàng online trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Công việc này giúp họ năng động, có thêm thu nhập, song, nếu không cẩn trọng, mải sa đà vào buôn bán sẽ ảnh hưởng đến công tác dạy học.

Giáo viên bán hàng online Đừng chủ quan
Đừng "đeo họa" vào cổ con

Câu chuyện 6 học sinh ở Trường tiểu học Lăng Cô (Phú Lộc) mới đây bị kẻ xấu giật dây chuyền ngay trong sân trường khiến phụ huynh hoang mang. Đáng nói, các em bị mất nhận thức tạm thời và không hay biết mình bị cướp tài sản. Phải đến nhiều giờ sau, mới báo cáo sự việc cho nhà trường.

Đừng đeo họa vào cổ con
Đừng “tiếp tay”

Ra đường vẫn còn gặp khá nhiều học sinh trung học phổ thông (THPT) cả nam lẫn nữ đến trường bằng xe máy phân khối lớn. Điều này ngành giáo dục đã có quy định cấm.

Đừng “tiếp tay”

TIN MỚI

Return to top