ClockThứ Bảy, 27/09/2014 20:40

Đừng “tiếp sức” cho tiền lệ xấu

TTH - Xưa nay, có công thì thưởng, có tội thì phạt. Đó là lẽ thường tình. Cơ quan tôi cũng thuộc loại có bề dày lịch sử. Tầm hơn tám mươi năm. Bạn bè “cùng trang cùng lứa” đã được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu bậc cao. Riêng cơ quan tôi thì vẫn còn đâu… bậc khởi điểm. Đơn giản có lẽ các bậc lãnh đạo tiền bối ham cắm cúi làm việc mà quên mất cái chuyện khen thưởng. Không khen nên nhiều khi anh em cũng thiệt. Lâm chuyện mới biết. Vậy nên, đời thủ trưởng gần đây rất quan tâm, thành lập ban bệ, phân công trách nhiệm hẳn hòi. Công tác thi đua khen thưởng của cơ quan cũng nhờ thế đi vào nề nếp. Ngoài khen ở các cấp địa phương, bộ, ngành. Dạo vừa rồi, đối chiếu tiêu chí và theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, cơ quan tôi cũng làm hồ sơ đề nghị được tặng thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng. Hồ sơ gửi đi, và chờ xét. Cũng định nếu được và về kịp thì tổ chức trước ngày thủ trưởng nghỉ hưu cho khí thế và thêm phần ý nghĩa. Nhưng rốt cuộc lỗi hẹn.

Thủ trưởng về hưu đã mấy tháng, từ Hà Nội, một nhân viên nào đó điện vào báo tin vui. Huân chương, Bằng khen của cơ quan tôi đã được phê chuẩn, sắp gửi vào. Rất phấn khởi. Không phải vì cái danh, mà thấy rằng sự cố gắng, sự nỗ lực chung của anh em toàn cơ quan được ghi nhận. Nhưng niềm vui chưa kịp rạo rực thì cũng đầu dây kia, nhân viên báo tin đã… rất chuyên nghiệp, sau mấy câu chúc mừng bèn đặt điều kiện: Ký cho tờ báo của ngành (?) trang tuyên truyền nhân sự kiện có ý nghĩa trọng đại này. Liền theo đó là giá hợp đồng được đưa ra không hề rẻ.

Đang vui, bỗng nhiên thấy hụt hẫng và bị xúc phạm. Cơ quan chúng tôi là cơ quan truyền thông. “Anh em một nhà” vậy mà họ cũng không tha. Huống hồ những doanh nghiệp, nhưng cơ quan thuộc hàng “cá mập” khác?!! Hoá ra ở đầu mối, họ cứ ngồi chờ Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ ký khen ai là lập tức “rà đài”, đặt vấn đề rất… dung tục thế ư. Vậy có khác gì họ lợi dụng việc làm của các đồng chí lãnh đạo để trục lợi?
Quảng cáo, tuyên truyền là một trong những hoạt động không thể thiếu của các đơn vị, doanh nghiệp. Song, người ta sẽ thực hiện khi thực sự có nhu cầu. Hoặc về mặt tình cảm, có khi người ta ký một hợp đồng để ủng hộ, để ấm áp mối quan hệ hữu nghị với một cơ quan báo chí thân quen nào đó. Còn quảng cáo, tuyên truyền kiểu như đã nói ở trên thì ngay cả các nhà báo chân chính cũng phải đỏ mặt.
Trở lại với cái vụ khen cao của cơ quan tôi. Nếu có dư dả tiền bạc đi nữa, thì với quan điểm cá nhân, tôi dứt khoát không ủng hộ. Tôi cũng rất mong các cơ quan khác đừng bao giờ ủng hộ. Hãy đừng chung tay tạo- hay chính xác hơn là “tiếp sức” cho một tiền lệ tệ hại, làm băng hoại uy tín của truyền thông, của báo chí nước nhà.
Hiền An
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để sông Hương mãi xanh

Không vui và lấy làm tiếc là cảm giác của không chỉ tôi mà cả nhiều người trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim vào mỗi sáng khi nhìn thấy cảnh tượng hoa đăng giấy nổi bập bềnh bên bờ sông Hương - dòng sông thơ mộng và đẹp nổi tiếng của Huế.

Để sông Hương mãi xanh
Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Return to top