ClockThứ Tư, 10/10/2018 08:20

Đừng “tiếp tay”

TTH - Ra đường vẫn còn gặp khá nhiều học sinh trung học phổ thông (THPT) cả nam lẫn nữ đến trường bằng xe máy phân khối lớn. Điều này ngành giáo dục đã có quy định cấm.

Bên cạnh việc lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn học sinh tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ vào các tiết học ngoại khóa, hầu hết các trường đều đề ra nhiều biện pháp để hạn chế học sinh đi xe gắn máy phân khối lớn đến trường. Thế nhưng, sở dĩ tình trạng trên vẫn diễn ra là do có sự tiếp tay của người lớn.

Luật Giao thông đường bộ quy định rõ người chưa  đủ 18 tuổi không được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50cm3, nhưng nhiều phụ huynh thậm chí mua xe mới cho con để tự lái đến trường; tiếp đến, là sự thiếu quyết liệt của một số giáo viên và cuối cùng là chủ các cơ sở giữ xe gần trường học.

Chị L., nhà ở đường Bà Triệu (TP. Huế) có con trai đang học tại Trường THPT C., lý giải: “Con lớn rồi cha mẹ không thể đưa đón mãi, từ nhà đến trường không gần, buổi sáng sau 11 giờ mới tan trường, buổi chiều 1giờ 30 phút đã vào học, đường xa, mùa hè trời nắng như đổ lửa mà để con đạp xe xót lắm...”.

Cô H., giáo viên trường N. trải lòng: “Nói rằng giáo viên không biết học sinh đến trường bằng xe phân khối lớn là không đúng. Nhưng để giải quyết vấn đề này không đơn giản. Phụ huynh có lý lẽ của phụ huynh, phương tiện giao thông công cộng thì chưa phổ biến… nên chúng tôi đành phải làm ngơ”. Tương tự, chủ các cơ sở giữ xe gần trường cũng có những cách biện minh cho việc làm tiếp tay của mình... dù hệ quả có thể đe dọa đến tính mạng của các em.

Để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, hơn ai hết, mỗi gia đình cần có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành pháp Luật Giao thông, không thể nuông chiều con mà vi phạm pháp luật. Nhà trường cần có biện pháp mạnh tay, triệt để hơn nữa trong việc xử lý học sinh đi xe phân khối lớn đến trường; trong đó, cần phối hợp với chính quyền địa phương, công an phường làm việc với các gia đình ở gần trường, buộc ký cam kết không trông giữ xe phân khối lớn cho học sinh. Lực lượng chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, xử lý đối với những trường hợp chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe phân khối lớn... Đây cũng là cách vừa bảo đảm sự an toàn cho học sinh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng là cách giáo dục để phát triển nhân cách cho các em sau này.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top