ClockThứ Sáu, 13/01/2017 13:46

Đừng tự làm “khổ mình” vì... tiền mới

TTH - Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, tôi nhận được khá nhiều lời nhờ vả của người thân, bạn bè và cả hàng xóm về đổi tiền mới.

Hết người này tới người kia, khi gặp tôi đều đề cập tới việc muốn sở hữu một ít tiền mới mệnh giá nhỏ dùng lì xì, đi lễ chùa ngày Tết. Sở dĩ  như vậy là vì tôi có anh bạn làm ở một chi nhánh của ngân hàng Vietcombank.

Năm nay, khi nhận được những lời nhờ vả, tôi phải thoái thác từ chối ngay tức thì. Thấy mọi người đều nặng tư tưởng sở hữu tiền mới để tiêu dùng vào dịp Tết , tôi đều đưa ra lời khuyên là không nhất thiết phải tự làm khổ mình để chạy theo, sở hữu tiền mới, bởi suy cho cùng thì tiền nào chẳng là tiền, mà cũ - mới thì cũng có giá trị như nhau, miễn ở tấm chân tình và lòng thành của mình mà thôi.

Thật ra tôi hiểu, lời khuyên của mình chỉ mang lại chút trấn an đối với những người nặng mang tư tưởng sở hữu tiền mới ngay lúc đó thôi, chứ trong tâm họ vẫn luôn khát khao kiếm tìm cho bằng được chỗ, nơi chốn để đổi tiền mới. Ngay như một chị bạn hàng xóm, khi không nhờ được tôi đổi hộ tiền mới đã tìm nguồn tiền mới trên mạng và khi đã sở hữu gần 5 triệu tiền mới các loại mệnh giá nhỏ từ 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng cho tới 10.000 đồng, 20.000 đồng, chị ta vui mừng ra mặt. Tuy nhiên, để có được ngần ấy tiền mới, theo như chị kể thì phải bỏ ra mức phí đổi khá "cắt cổ", khi tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng. 5.000 đồng chiết khấu lên tới 40%. Nghĩa là để nhận được 1 triệu đồng tiền mới, người đổi phải trả thành một triệu bốn trăm ngàn đồng. Các mệnh giá tiền mới 10.000 đồng, 20.000 đồng, phí đổi cũng bị lấy phí tới 30%, mặc dù các loại mệnh giá tiền này không quá khan hiếm...

Từ mức phí đổi trong khoảng 30 - 40%, nếu như một người cần khoảng 2 triệu đồng tiền mới, đương nhiên họ phải rút hầu bao ra trả từ 600 - 800 ngàn đồng. Mà chuyện những người cần khoảng 2 triệu đồng tiền mới để chi tiêu dịp Tết chỉ chiếm số lượng nhỏ, còn đại đa số người ta cần tới cả dăm bảy triệu, thậm chí là hơn chục triệu đồng, và như vậy, con số phần trăm chiết khấu phải trả cho việc sở hữu tiền mới là rất nhiều.

Phí đổi tiền mới trên thị trường luôn "cắt cổ" vào dịp cuối năm như vậy, nhưng oái oăm thay vẫn có rất, rất nhiều người luôn chạy đua để đổi cho bằng được một ít tiền mới, bởi họ luôn "mặc định" là phải có tiền mới để lì xì, lễ chùa đầu năm, nên cắn răng chấp nhận phí đắt đỏ để đổi tiền mới.

Mọi người không nên nắm giữ tư tưởng đặt nặng vấn đề sở hữu và tiêu dùng tiền mới trong dịp Tết, đầu năm mới như vậy, bởi như thế là mỗi người tự làm khổ chính mình. Nếu ai cũng từ bỏ tư tưởng dùng tiền mới trong dịp Tết như vậy thì trước tiên sẽ làm lợi cho chính bản thân, cho xã hội, đồng thời cũng khước từ luôn cơ hội của những kẻ buôn tiền luôn đợi chờ để hốt bạc vào dịp cận Tết!

Nguyễn Thị Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tròn vai

“Không những năng động, sáng tạo nhằm đưa phong trào phụ nữ địa phương ngày càng đi lên, chị Hải còn vươn lên phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho hội viên” - đó là ý kiến nhận xét của chị Nguyễn Thị Búp, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thuỷ Phương (thị xã Hương Thuỷ) về chị Nguyễn Thị Hải, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố 9.

Tròn vai
Đổi tiền mới khó, đổi đô dễ “mất cả chì lẫn chài”

Ngoài tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống không được in mới, việc đổi tiền mới mệnh giá từ 10-50 ngàn đồng để lì xì không dễ, khi các ngân hàng đều khẳng định chưa được thông báo về việc được cấp, đổi tiền mới. Với USD mệnh giá nhỏ, không khó để đổi, song nếu bị phát hiện sẽ bị phạt và tịch thu tiền đổi.

Đổi tiền mới khó, đổi đô dễ “mất cả chì lẫn chài”
Return to top