ClockThứ Tư, 12/10/2016 09:48

Dùng Yoga cải giáo tù nhân

Nhiều nhà tù ở Nam Phi đang thực hiện chương trình dạy yoga trong tù nhằm giúp tù nhân bớt căng thẳng và hung hăng. Hiệu quả đã được chứng minh sau sáu tháng.

Ấn Độ tưng bừng kỷ niệm ngày yoga quốc tế đầu tiênVận hành sân bay năng lượng mặt trời đầu tiên của châu PhiKhai mạc hội nghị thế giới về động vật hoang dã ở Nam Phi

Dùng Yoga cải giáo tù nhân
Tù nhân tập yoga tại nhà tù Pollsmoor, Nam Phi - Ảnh: Bhekisisa

Raeez Safar ngồi trên sân cỏ, mắt nhắm nghiền, từ từ chắp tay đưa lên trước mặt, tay áo tuột xuống để lộ hình xăm chữ số “26”.

Raeez Safar là một tù nhân tại Pollsmoor, nhà tù khét tiếng ở thủ đô Cape Town, Nam Phi. Anh cũng là một trong số 250 tù nhân thường xuyên tập yoga ở đất nước này.

Raeez cho biết môn này giúp anh có cảm giác tích cực về cuộc sống.

“Yoga giúp tôi giảm căng thẳng trong những năm tháng ở tù”, Raeez Safar nhìn nhận.

Theo báo The Guardian, chương trình tập Yoga cho tù nhân được tổ chức tình nguyện SevaUnite giới thiệu đầu tiên ở Nam Phi tại nhà tù Pollsmoor từ 6 tháng trước. Đến nay, tù nhân tại 9 cơ sở cải tạo trên toàn quốc đã tham gia chương trình này.

“Chúng tôi cũng có các lớp dạy trực tiếp, tuy nhiên mục tiêu chính là dạy yoga từ xa”, ông Brian Bergman, nhà sáng lập kiêm giám đốc SevaUnite, mô tả.

Được biết, mỗi tù nhân tham gia chương trình được học 6 bài một năm. Mỗi khi hoàn thành một bài học, tù nhân sẽ viết tổng kết và gửi về cho SevaUnite, giảng viên của SevaUnite sẽ gửi nhận xét ngược lại.

Sau đó, mỗi học viên có trách nhiệm trách nhiệm dạy lại cho 3 tù nhân khác.

Dùng Yoga cải giáo tù nhân
Tù nhân tập yoga tại nhà tù Pollsmoor, Nam Phi - Ảnh: Bhekisisa

Ông Brian cho biết chương trình nhận được phản hồi khá tích cực.

Ông kể có lần một người đang chịu án chung thân viết cho SevaUnite và nói rằng anh ấy đang cảm thấy tự do hơn bất cứ thời điểm nào trong đời.

“Đó là người từng có tất cả mọi thứ trên đời, từ nhà cửa, xe hơi, đến đồng hồ xịn”, ông kể.

Tương tự, người phát ngôn Sở Dịch vụ cải huấn Nam Phi Manelisi Wolela cũng nhận định yoga là phương pháp tiếp cận sức khỏe tinh thần hữu ích.

“Hầu hết các tù nhân tham gia tập yoga đều nhận xét rằng chương trình đã cho họ cơ hội học cách chấp nhận bản thân, học giải quyết những tình huống căng thẳng một cách bình tĩnh nhất, cũng như tránh được những suy nghĩ tiêu cực”
Ông Manelisi Wolela - người phát ngôn Sở Dịch vụ cải huấn Nam Phi

“Nhiều người trong số họ bớt hung hăng hơn, sức khỏe và tinh thần cũng được cải thiện”, ông Manelisi khoe về hiệu quả.

Kể từ năm 2004, Sở Dịch vụ cải huấn đã tăng gấp đôi số lượng chuyên viên tâm lý, tuy nhiên hiện tại cũng chỉ có khoảng 100 chuyên viên trong khi số tù nhân là gần 160.000 trên cả nước.

Do vậy, việc có thể trang bị cho tù nhân công cụ để họ tự kiểm soát cảm xúc và sự căng thẳng của mình có thể là một biện pháp lâu dài.

Bà Yeshe Schepers, nhà tâm lý học lâm sàng đã giúp mang mô hình yoga đến nhà tù Worcester ở tỉnh Tây Cape, cho biết những người tham gia tập yoga trong tù cảm thấy bình tĩnh hơn.

Điều này đánh dấu bước cải thiện quan trọng khi mà môi trường trong tù thì luôn ồn ào và đầy rẫy thù hằn xung quanh.

Không chỉ tác động tích cực lên tù nhân, yoga cũng giúp những người quản giáo kiểm soát được sự căng thẳng của mình, bà nói thêm.

Dùng Yoga cải giáo tù nhân
Tù nhân tập yoga tại nhà tù Pollsmoor, Nam Phi - Ảnh: Bhekisisa

“Có những phạm nhân nói rằng họ đã biết suy nghĩ trước khi hành động. Tôi nghĩ điều có có ý nghĩa rất lớn bởi vì, trong bản chất, đó là chánh niệm”, bà Yeshe nói.

“Khoảnh khắc dừng lại để suy nghĩ cách mình sẽ phản ứng thật sự có sức tác động rất lớn”, bà chia sẻ.

Theo bà Yeshe, có nhiều người phạm tội mà không ý thức được việc họ làm.

“Chúng ta biết là có nhiều người phạm tội thường nói là họ không biết điều gì đã xui khiến họ làm vậy”, bà kể.

Do vậy, hình thức luyện tập chánh niệm, tập trung tâm trí vào cảm nhận và suy nghĩ của mình, rất có ích cho những người phải đấu tranh để hiểu được chuyện gì đang xảy ra trong chính bản thân mình, theo bà Yeshe.

Các nước như New Zealand, Úc và Anh vốn đã cho tù nhân tập yoga để hướng đến chánh niệm từ lâu.

“Đó là một công cụ tốt trong việc tạo ra sự kết nối giữa những gì mình nghĩ, cảm nhận và hành động với tác động mà hành vi đó mang lại”, bà giải thích.

Giám đốc SevaUnite Brian Bergman cho biết ông đang có kế hoạch khuyến khích nhân rộng mô hình yoga trong tù tại Ấn Độ.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ngày 9/12, sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi được tổ chức tại khu chợ ẩm thực Hazel Food Market nổi tiếng của thủ đô Pretoria, Nam Phi. Đây là lần đầu tiên Ngày Phở Việt Nam được tổ chức tại "đất nước Cầu Vồng", là một trong những sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, phối hợp cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nam Phi, nhằm lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt tới bạn bè bản địa và quốc tế.

Phở Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi
Kiểm soát cơn giận dữ

Theo nghiên cứu của những chuyên gia về tâm lý học, cảm xúc giận dữ là sự biến đổi trạng thái tùy theo từng cường độ, mức độ, từ hơi hơi khó chịu đến cảm giác bực mình, khó chịu rồi đến mức điên tiết và phẫn nộ. Giận dữ là cảm xúc bình thường mà bất cứ ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bản thân thường xuyên giận dữ, mất kiểm soát hoặc luôn có cảm giác tức giận âm ỉ thì đó có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý.

Kiểm soát cơn giận dữ
“Chậm để chạm”

Những ngày mưa rả rích tháng 9, tôi có cơ hội được trải nghiệm buổi workshop “Chậm để chạm” với phương pháp trị liệu, chữa lành thân - tâm - trí bằng thanh âm. Phương pháp này còn được gọi là thiền chuông (thiền âm thanh) nhằm tạo ra những sóng âm thanh với nhiều tần số khác nhau, tác động đến thể chất và tâm trí của con người.

“Chậm để chạm”
Return to top