ClockThứ Sáu, 27/02/2015 11:12

Được dân tin là vui

TTH - Với người dân Thủy Dương (thị xã Hương Thủy), “cứ có bệnh thì tìm đến trạm y tế phường” là thói quen và đó cũng là nơi mà họ càng ngày càng tin tưởng.

Mấy o ni nhiệt tình lắm

“Mấy o ni nhiệt tình lắm, gần gũi lắm…” là tình cảm mà bà Phùng Thị Dung (tổ 13, phường Thủy Dương) không ngại bày tỏ cùng chúng tôi khi đến trạm y tế phường lấy thuốc. Bà Dung bị cao huyết áp đã lâu và nhiều năm nay bà vẫn sống an toàn với bệnh nhờ được theo dõi thường xuyên và quản lý bệnh ngay tại Trạm Y tế phường. “Trong nhà tui cứ đau là ra trạm khám. Ở đây ai cũng rứa hết. Sáng ni người đến chừng ni là ít đây”, bà Dung nói thêm.

Bác sĩ Phượng khám cho bệnh nhân

Chúng tôi có mặt tại Trạm y tế Thủy Dương, giờ làm việc buổi sáng cũng gần hết, nhưng ngoài hành lang vẫn còn hơn 5 người đang nhấp nhổm chờ đến lượt. Vậy mà khi hỏi về số “chừng ni là ít đây”, chúng tôi lại được các cô y tá trẻ báo “51 người rồi chị”, cùng với xấp phiếu khám dày cộm trong tay.

Bà Nguyễn Thị Huế (tổ dân phố 2) vui vẻ: “Tui đi được nửa đường thì mới nhớ ra bữa ni không phải là ngày đo điện tim. Lỡ rồi thì đến luôn, không đo tim thì đo huyết áp cũng được. Tui đủ thứ bệnh trong người, nhờ có mấy o ở đây nên khỏe ra nhiều, lại đỡ mất công đi lại. Nhà nước đưa máy móc hiện đại về, mấy o nhiệt tình, bà con tui được nhờ lắm”.

Chỉ cần được dân tin

Nhiều năm liền, Trạm y tế Thủy Dương là lá cờ đầu của thị xã Hương Thủy. Người đứng đầu là bác sĩ Nguyễn Thị Kim Phượng, một người phụ nữ hiền hậu và dễ gần. Gắn bó với Trạm Y tế Thủy Dương tròn 10 năm, cũng là chừng ấy năm cơ sở này được các cấp khen thưởng. Bác sĩ Phượng bảo, chị chẳng tài giỏi gì, quan trọng là được thừa hưởng từ những người đi trước về một đơn vị có truyền thống rất vững, anh chị em nhân viên có tinh thần làm việc trách nhiệm, nề nếp và rất cầu thị.

Đội ngũ trẻ của Trạm Y tế Thủy Dương

Mỗi ngày, Trạm Y tế Thủy Dương đón nhiều người dân đến tư vấn và thăm khám bệnh. Riêng tháng 1-2015, trạm đón và khám cho 2.441 lượt người. Nhiều năm trở lại đây, Trạm Y tế Thủy Dương đảm nhận luôn việc theo dõi và quản lý các bệnh về đái tháo đường, cao huyết áp… Trạm cũng đã được các cấp tạo điều kiện trang bị thêm một số máy móc hiện đại, như máy siêu âm, máy xét nghiệm nước tiểu, máy đo điện tim… đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của người dân.

Trước đây, Trạm Y tế Thủy Dương là một trong những địa chỉ tin cậy của chị em phụ nữ. Điều kiện càng phát triển, người sinh tại trạm càng ít dần, nhưng các chị vẫn yên tâm đến trạm để được tư vấn, theo sõi và sàng lọc thai nhi định kỳ. Nhờ có thêm máy móc hiện đại, trạm cũng kịp thời điều trị cho bệnh nhân và chuyển tuyến khi cần nên người dân ngày càng tin tưởng, đến với trạm rất đông. “Bà con đến đông nhiều lúc vất vả, nhưng đó cũng là niềm vui của anh chị em trong trạm. Nhiều người chuyển viện không chịu đi. Họ bảo, chỉ cần các cô khám là được rồi. Trạm không có thuốc thì họ ra ngoài mua”, bác sĩ Phượng nói.

Bác sĩ Phượng còn kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện cảm động về người dân Thủy Dương. Đó là lần một mệ già ở tận Xuân Chánh (cách trạm y tế phường khoảng 5-6km) tất tả đến khám thật sớm và dúi vào tay món quà khoai từ luộc. Đó là tiếng cười hể hả như quên hết bệnh tật của người phụ nữ nghèo, nhếch nhác được các cô trong trạm tự bỏ tiền túi, đưa ra tiệm cắt tóc gọn gàng, dù trước đó đã “ăn hết cả tiền xe các cô cho để chuyển viện rồi”… Ngay cả trong buổi sáng đến làm việc, chúng tôi cũng đã thấy được hình ảnh xúc động về một người đàn bà vóc dáng nhỏ thó, khốn khổ đang cảm ơn bác sĩ Phượng rối rít khi nhận mấy món quà tết là chai dầu, chai nước mắm và thùng mì tôm. Đó là một trong những phần quà cuối năm mà bác sĩ Phượng đã dè sẻn chi tiêu để chia sẻ cùng người dân còn khó ở đây.

Hỏi về một điều ước đầu năm mới, bác sĩ Phượng cười: “Xã hội phân công rồi, chúng tôi chỉ mong mình hoàn thành nhiệm vụ và ngày càng được người dân tin tưởng. Chỉ cần được dân tin là vui lắm rồi”.

Bài, ảnh: Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Return to top