ClockThứ Năm, 06/10/2011 14:30

Được mùa, thoát lụt...

TTH - Đó là “niềm vui kép” của nhiều nông dân Thừa Thiên Huế trong vụ hè thu này. Hai tuần qua, trong khi hàng triệu nông dân ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Nghệ An, Thanh Hóa chống chọi với nước ngập để thu hoạch lúa hè thu, thì nông dân nhiều địa phương của tỉnh đã thở phào nhẹ nhõm khi thoát cảnh lội nước vớt lúa. Càng vui hơn khi năng suất lúa bình quân của vụ hè thu này tại nhiều địa phương của tỉnh cũng đạt ở mức cao kỷ lục.

Về Hương Thuỷ trước khi cơn bão số 4 tiến vào đất liền gây mưa lớn trên diện rộng, chúng tôi thấy vui khi nghe Chủ tịch UBND thị xã Hương Thuỷ Châu Văn Thông nói rằng, nông dân Hương Thuỷ đã hoàn tất thu hoạch lúa hè thu với năng suất cao nhất từ trước tới nay và đang chờ... lụt. Không chỉ Hương Thuỷ, nhiều địa phương trong tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong lúa hè thu trước khi bão số 4 tiến vào đất liền. Thì ra chạy lụt và chờ lụt chính là cái mất và cái được hoàn toàn trái nghịch nhau của nhà nông. Càng quan trọng hơn khi tích luỹ của nhiều gia đình nông dân hầu như chưa đáng là bao, nên nếu không may bị thất bát 1 vụ, nhiều gia đình có thể rơi vào cảnh... tái nghèo. Với sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ hè thu chuyện được và mất có khi chỉ tính từng buổi, từng ngày.  

Nhiều năm nay, hậu quả của biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp. Cũng như nông dân nhiều tỉnh miền Trung, năm nào nông dân Thừa Thiên Huế cũng chạy đua với thời gian để giành lấy sự an toàn cho vụ lúa hè thu. Năm nay, thời tiết diễn biến khắc nghiệt hơn khiến vụ hè thu được dự kiến bị trễ hơn 15 đến 20 ngày so khung lịch thời vụ. Để khỏi bị mất mùa, nhiều giải pháp đã được ngành nông nghiệp và nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Ngoài việc sử dụng các bộ giống ngắn ngày và cực ngắn có năng suất cao và ổn định như Khang Dân, PC 6, T92-1, TH 5, HT 1, DV 108... và đưa vào sản xuất thử nghiệm một số giống lúa mới: HC 95, HT 6...; nông dân các địa phương còn tích cực chăm sóc để thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng của lúa; chủ động về thuỷ lợi và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phòng trừ sâu bệnh... Tất cả chạy đua với thời gian để có một vụ lúa bội thu.
Số liệu thống kê của ngành nông nghiệp cho hay, đến ngày 26-8, toàn tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong lúa hè thu với trên 20.500ha, năng suất bình quân ước đạt trên 55 tạ/ha, cao hơn so vụ hè thu trước khoảng 1 tạ/ha và cũng là một trong những vụ hè thu được mùa nhất từ trước tới nay. Một số địa phương như Hương Thuỷ, Quảng Điền có năng suất khoảng 60 tạ/ha; cá biệt, nhiều nơi có năng suất từ 75-80 tạ/ha. Cùng với kết quả được mùa của vụ đông xuân vừa qua, đây là một năm được mùa trọn vẹn cả hai vụ của Thừa Thiên Huế. Thành tựu đó phải kể đến vai trò chỉ đạo của các cấp chính quyền và ngành nông nghiệp, tính chủ động của bà con nông dân các địa phương... Đây là hệ quả của cả một quá trình đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào đồng ruộng; đầu tư về cơ giới hoá phục vụ sản xuất để rút ngắn thời gian thu hoạch, làm đất, gieo cấy; là hiệu quả của hệ thống thuỷ lợi được xây dựng tương đối đồng bộ... Trong điều kiện thời tiết có nhiều biến động, những nhân tố nói trên góp phần tạo nên sự chủ động và tính ổn định trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong nhiều năm trở lại đây.
Hoàng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top