ClockThứ Sáu, 13/05/2016 09:35

Được và mất khi theo đuổi trường chuyên, lớp chọn

Trường chuyên, lớp chọn là điểm đến đáng mơ ước của rất nhiều học sinh và là giấc mộng ấp ủ trong lòng của nhiều phụ huynh. Việc giành được một “vé” vào lớp chọn ở trường cấp hai hay trường chuyên cấp ba là một cuộc chạy đua thật sự gian nan nhưng đầy tự hào.

Tuy nhiên, cái được và mất khi theo đuổi trường chuyên, lớp chọn thì không phải phụ huynh nào cũng thấu hiểu.

“Thương hiệu” của trường lớp chất lượng cao sẽ là sự khẳng định năng lực, sức học của con trẻ. Hơn thế nữa, nó sẽ là sự đảm bảo vững chắc cho tương lai các con bởi nền tảng đã được dựng xây từng bước bằng những “viên gạch” chắc chắn. Niềm tự hào của con trẻ khi được đứng dưới mái trường mơ ước là hiển nhiên. Niềm hãnh diện của bố mẹ khi con vào trường chuyên, lớp chọn cũng là hiển nhiên.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận một môi trường học tập tốt hơn hẳn luôn chờ đón trẻ ở trường chuyên, lớp chọn. Dù thi tuyển hay xét tuyển thì chất lượng đầu vào cao hơn cũng là điều kiện tiên quyết để tạo ra không khí học tập sôi nổi, cạnh tranh điểm số, thành tích. Đó là động lực mãnh liệt triệt tiêu thói lười nhác, trì trệ tư duy và thúc đẩy sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các con.

Năng lực học tập tốt sẽ đi kèm với một ý thức rèn luyện tốt. Đa phần các căn bệnh của giới trẻ ngày nay như bạo lực học đường, nghiện game, yêu sớm… không phải là không len lỏi vào nhưng tỉ lệ sẽ thấp hơn nhiều. Sự ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như đội ngũ giáo viên chuyên sâu là một trong những nhân tố góp phần tạo nên sự thành công cho trẻ.

Những ưu điểm của trường chuyên, lớp chọn vẽ ra một viễn cảnh quá tươi đẹp để bao người mơ ước và đặt mục tiêu phấn đấu. Nếu con trẻ có năng lực thật sự và ý chí bền bỉ, đây sẽ là môi trường thuận lợi chắp đôi cánh cho con bay cao và bay xa. Nhưng nếu con trẻ có sức học bình thường, không hề nổi trội hay một tư tưởng luôn bằng lòng, an phận, dễ nhục chí thì sẽ bị tụt lùi, thậm chí là bị đào thải khỏi môi trường đầy tính cạnh tranh, sức ganh đua như thế.

Thực tế chúng ta vẫn bắt gặp nhiều phụ huynh đánh giá không đúng năng lực thật sự của con cái, thiếu sự định hướng đúng đắn trong việc chọn trường cho con mà cứ ép con phải học, phải thi và có khi còn đi “đường vòng” để con vào trường chuyên, lớp chọn. Để rồi rất nhanh chóng nhận ra sự thất bại của con trong cuộc đua thành tích với bạn bè. Khi đã không có năng lực thật sự, trẻ rất dễ bị đuối sức, mất phương hướng, mất điểm tựa tinh thần và sa vào rụt rè, tự ti, mặc cảm. “Cố đấm ăn xôi” như thế chỉ làm hại con và khổ mình!

Một yêu cầu đặc biệt ở trường chuyên, lớp chọn là năng lực tự học của bản thân người học. Một số thầy cô khi lên lớp mang tâm lí chung là học sinh vốn khá giỏi rồi nên có thể sẽ đi lướt các bài học trong sách giáo khoa và tập trung làm các dạng đề nâng cao. Nếu con trẻ không xây dựng cho mình một phương pháp tự học tốt và một ý thức học tập tích cực thì rất dễ bị bạn bè “bỏ rơi” về thành tích.

Rất nhiều học sinh thi đậu vào trường chuyên, lớp chọn buộc phải chấp nhận cuộc sống xa nhà. Ở nội trú, ở tập thể, ở trọ có thể rèn cho các con tính tự lập. Tuy nhiên, không phải mọi đứa trẻ đều có thể thích nghi với cuộc sống ấy. Sự cô đơn, nỗi nhớ nhà và những vướng mắc trong các mối quan hệ xã hội không thể có bố mẹ ở cạnh để tâm sự, sẻ chia, định hướng giải quyết, trẻ sẽ có thể bỏ cuộc và dễ bị lôi kéo, rủ rê, sa ngã. Nhất là khi các con đang ở tuổi vị thành niên với nhiều biến động phức tạp về tâm sinh lí.

Một điều đáng quan tâm hơn nữa là ở trường chuyên, lớp chọn, thành tích học tập của cá nhân sẽ được đặt lên hàng đầu, đồng nghĩa với việc phải lao vào học với khối lượng kiến thức lớn hơn, áp lực nặng nề hơn. Và người ta nói nhiều về những “con gà công nghiệp”, “con mọt sách” thiếu kĩ năng sống, yếu lòng, nhẹ dạ, dễ sa ngã và dễ đầu hàng trước những va vấp nhỏ trong cuộc sống nếu thiếu sự quan tâm, gần gũi, cảm thông và động viên từ người thân.

Tóm lại, tỉnh táo định hướng chọn trường cùng con là điều cần thiết nhất đối với bố mẹ để nâng bước con trên hành trình học vấn!

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng ngừa tội phạm tuổi vị thành niên

Nếu như trước đây, trẻ vị thành niên chủ yếu phạm vào các tội danh như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… thì nay đã phạm vào nhiều loại tội danh khác nhau, nhiều tội phạm rất nghiêm trọng, có tính chất phức tạp như giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy…

Phòng ngừa tội phạm tuổi vị thành niên
Hàn Quốc tăng cường hình phạt cho tội phạm vị thành niên

Hãng thông tấn Yonhap News ngày 6/9 đưa tin, các nhà lập pháp Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc sửa đổi luật pháp, để tăng cường hình phạt đối với các tội phạm vị thành niên, trong bối cảnh bạo lực học đường đang ngày càng tăng như hiện nay.

Hàn Quốc tăng cường hình phạt cho tội phạm vị thành niên
Return to top