ClockThứ Tư, 28/06/2017 06:33

Đường công vụ làm cầu Hải Vân: Tạm dừng thi công và hỗ trợ dân

TTH - Trước lo lắng của người dân thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) về việc đơn vị thi công xây dựng đường công vụ phục vụ làm cầu Hải Vân, thuộc Dự án (DA) mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, Ban Quản lý dự án (BQL DA) hầm Hải Vân đã cho tạm dừng thi công và đưa ra các giải pháp xử lý cũng như hỗ trợ người dân.

BQL dự án hầm Hải Vân đã triển khai nhiều giải pháp, chấp thuận yêu cầu của người dân

Tạm dừng thi công

Ngày 11/6, Báo Thừa Thiên Huế đăng bài “Thi công đường công vụ làm cầu Hải Vân gây sạt lở, bồi lắng: Cam kết lắp cống xẻ dòng khi mưa lớn”. Sau khi báo phát hành, BQL DA hầm Hải Vân đã có văn bản thông tin thêm sự việc cũng như trả lời một số vấn đề báo nêu.

Theo ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc BQL DA hầm Hải Vân, DA mở rộng hầm Hải Vân thuộc công trình giao thông trọng điểm được Bộ GTVT thẩm định và  Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra định kỳ theo quy định; hồ sơ thiết kế đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) thẩm định.

Theo đó, đơn vị thi công làm 2 đường công vụ phục vụ thi công sau đó thanh thải (gồm đường công vụ phía Bắc dài 70m và đường công vụ phía Nam dài 200m) để thi công cầu khoan mố trụ dưới nước và vận chuyển trang thiết bị phục vụ thi công công trình cho cầu Hải Vân, khoảng thông thuyền còn lại là 350m.

Quá trình triển khai thi công, BQL DA hầm Hải Vân đã chỉ đạo các đơn vị thi công phê duyệt, cấp phép thi công mặt nước, xin phép thi công được Cục II cấp phép và tuân thủ theo biện pháp thi công được duyệt; tuân thủ các quy định về môi trường đã được Bộ TN&MT phê duyệt.

Ngày 27/5/2017, khi đơn vị thi công làm đường công vụ phía Nam được 180m thì người dân các thôn An Cư Đông 1, An Cư Đông 2 và Hải Vân đã tụ tập khoảng 15 người cản trở, với lý do và yêu cầu người dân đưa ra là việc thi công đường công vụ cầu Hải Vân cản trở dòng chảy trên đầm Lăng Cô, lo sợ khi có lũ sẽ ảnh hưởng đến cụm dân cư phía Bắc, ảnh hưởng môi trường nuôi trồng thủy sản và phải hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy hải sản tại khu vực làm cầu.

“Ngay sau khi người dân cản trở, chúng tôi đã yêu cầu tạm dừng thi công và báo cáo sự việc lên UBND thị trấn Lăng Cô, Hội đồng Gải phóng mặt bằng huyện Phú Lộc. Đồng thời, chúng tôi cũng báo cáo lên BQL DA 85 và Bộ GTVT để hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải quyết và làm việc với chính quyền địa phương”, ông Đỗ Văn Nam thông tin.

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô khẳng định, trước việc người dân cản trở thi công, chính quyền địa phương đã vận động tuyên truyền người dân đảm bảo an ninh, chủ động phối hợp với phía chủ đầu tư, UBND huyện tổ chức họp với đại diện các tổ dân phố, trưởng làng để giải quyết các kiến nghị của người dân.

BQL dự án hầm Hải Vân cam kết sẽ lắp cống, thanh thải đường công vụ sau khi công trình hoàn thành

Sẽ hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng

BQL DA hầm Hải Vân cho biết, sau nhiều cuộc họp với các bên liên quan, chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư Đèo Cả) đã thống nhất bổ sung 5 cống thoát nước ngang D1000 (đến nay nhà thầu đã tiến hành đặt hàng), tại 2 vị trí trên đường công vụ để đảm bảo thoát, lưu thông nước trên đầm Lăng Cô. Đồng thời, thống nhất hạ thấp cao độ thiết kế mặt đường công vụ đảm bảo nước có thể tràn qua khi vào mùa mưa lũ, không gây ảnh hưởng đến cụm dân cư bờ Bắc. Đến nay, nhà thầu đang tiến hanh triển khai hạ độ cao đường công vụ. “Sau khi hoàn thành thi công, BQL cam kết thanh thải đường công vụ, hoàn trả hiện trạng ban đầu”, ông Đỗ Văn Nam khẳng định.

Về việc ảnh hưởng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản và hỗ trợ kinh phí cho người dân, ông Đỗ Văn Nam cho rằng, hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân là công trình trọng điểm quốc gia, được Bộ GTVT phê duyệt DA đầu tư. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND tỉnh thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Địa phương có trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, để giải quyết hỗ trợ cho các hộ dân nuôi trồng thủy hải sản có lồng bè cá tại khu vực thi công cầu, vừa qua, UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh và hội đồng tư vấn giải quyết các vướng mắc bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa và tái định cư tỉnh, đề nghị xem xét hỗ trợ cho người dân với kinh phí khoảng 218 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng làng An Cư Đông 2 cho hay: "Trước cam kết của chủ đầu tư và giám sát của chính quyền địa phương, chúng tôi hy vọng rằng các giải pháp của nhà đầu tư sẽ được thực hiện như cam kết. Đây là công trình lớn, bà con luôn ủng hộ nhưng chúng tôi mong muốn giảm thiểu ảnh hưởng tối đa đến cuộc sống người dân”.

Ông Đỗ Văn Nam cho biết thêm, BQL DA hầm Hải Vân đang tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn quản lý DA, tư vấn giám sát, nhà thầu đang tập trung thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT. “Đây là công trình trọng điểm của ngành giao thông, quyết tâm đưa DA vào khai thác đúng tiến độ”, ông Nam khẳng định.

Quan trắc môi trường thường xuyên

BQL DA hầm Hải Vân cho biết, trong quá trình triển khai DA, phía BQL đã yêu cầu các đơn vị tuân thủ theo Báo cáo tác động môi trường của Bộ TN&MT đã phê duyệt, thực hiện quan tắc môi trường, triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường thường xuyên và tuân thủ thỏa thuận phương án thi công đường thủy do Sở GTVT cấp.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024

Với tốc độ như hiện nay và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được dứt điểm trong tháng đến ở khu vực phường Đúc (TP. Huế), cầu vượt sông Hương có thể thông xe kỹ thuật vào tháng 10/2024. Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh (Chủ đầu tư dự án) cho biết vào sáng 18/1.

Cầu vượt sông Hương dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10 2024
An toàn thi công trên các tuyến giao thông

Hiện nay, ở Thừa Thiên Huế có các công trình đang triển khai thi công trên các tuyến giao thông (đường thủy lẫn đường bộ). Do vậy ngoài việc đảm bảo tiến độ thi công, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) qua khu vực này đang được cơ quan chức năng quan tâm.

An toàn thi công trên các tuyến giao thông
An toàn công trình thi công trong mùa mưa bão

Trong mùa mưa bão cận kề, các công trình xây dựng giao thông, thủy lợi chịu tác động bởi sóng nước luôn tiềm ẩn thiệt hại về người và tài sản. Ngoài áp lực tiến độ, chủ đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó thiên tai để thi công an toàn, giảm “tổn thương” cho công trình thi công.

An toàn công trình thi công trong mùa mưa bão

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top