ClockThứ Tư, 10/07/2019 14:29

Đường dây nô lệ hiện đại lớn nhất nước Anh bị phá vỡ

Tuần qua, một băng nhóm buôn người đã bị bắt giữ ở Anh. Thẩm phán đánh giá đây là đường dây nô lệ hiện đại lớn nhất từng bị “đưa ra ánh sáng” ở nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ triệt phá đường dây buôn người quy mô lớn nhất châu ÂuLHQ kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống buôn bán ngườiASEAN tăng cường chống buôn bán ngườiPhần lớn người dân Hàn Quốc không hài lòng với cuộc sống

Các đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: CNN

Băng nhóm được cho là đã kiếm được hơn 2 triệu Bảng Anh (khoảng 2,5 triệu USD) từ việc buôn bán người từ Phần Lan.

5 người đàn ông và 3 phụ nữ, tất cả đều từ Phần Lan, đã bị kết án tổng cộng hơn 55 năm tù. Một số đã bị kết án từ tháng Hai, nhưng lệnh cấm đưa tin về vụ việc đã hạn chế tên tuổi của chúng bị tiết lộ cho đến thứ Sáu vừa qua (5/7).

Cảnh sát ước tính có tổng cộng khoảng 400 nạn nhân, độ tuổi từ 17 đến hơn 60. Họ được hứa hẹn về cơ hội việc làm và chỗ ở ở Anh, nhưng lại bị ép làm việc ở nông trại và trung tâm tái chế rác thải tại vùng West Midlands và phần lớn số lương phải nộp lại cho bọn buôn người. Một số nạn nhân đã phải làm việc với đồng lương ít ỏi: 50 xu Anh (63 xu Mỹ) một giờ.

Họ bị bắt phải sống trong những khu nhà đổ nát, một số thậm chí còn không có nhà vệ sinh hay lò sưởi. Một số nạn nhân cho biết họ còn bị ép phải giặt rửa bằng nước ở kênh rạch và phải ăn thức ăn hết hạn; một số còn bị đánh đập.

 Bị đối xử như “hàng hóa”

Cảnh sát bắt đầu điều tra từ tháng 2/2015, sau khi hai nạn nhân bỏ trốn khỏi nơi giam giữ và được tổ chức từ thiện Hope for Justice giúp đỡ.

Cảnh sát trưởng, cán bộ điều tra cấp cao Nick Dale nói băng nhóm này đã đối xử với nạn nhân như “thứ hàng hóa để phục vụ lòng tham của chúng.”

Ông cho rằng nếu nạn nhân chống cự lại, họ sẽ bị đánh đập hoặc bị đe dọa bằng vũ lực và bị đe dọa rằng gia đình họ ở Phần Lan cũng sẽ bị tấn công. Một số nạn nhân còn bị hăm dọa nếu chống cự, họ sẽ bị đưa vào rừng và tự đào mộ cho chính mình.

Ông Dale cho biết thêm: “Đa số nạn nhân đều cảm thấy bất lực. Họ không có kiến thức gì về khu vực, khả năng tiếng Anh kém hoặc không biết và không có ai để nhờ giúp đỡ. Cuộc sống của họ bị đẩy vào nỗi cùng cực và tất cả đều có những “vết sẹo” về cả thể chất và tinh thần khi bị lạm dụng.

“Vấn đề nóng”

Tổ chức từ thiện Salvation Army đang tiếp cận và cung cấp chỗ ở cho những nạn nhân sống sót của nạn buôn người và hỗ trợ một số nạn nhân của vụ việc. Bà Emilie Martin, thuộc đơn vị chống buôn người và nô lệ hiện đại của nhóm, nói với CNN rằng nạn buôn bán lao động là vấn đề đang gia tăng ở Anh.

Bà nói: “Trước đây, tổ chức của chúng tôi chủ yếu hướng đến nạn bóc lột phụ nữ và nạn cưỡng bức mại dâm, nhưng dần dần, với nhận thức được nâng cao, mọi người đã bắt đầu chú ý đến nhiều hình thức bóc lột khác nhau và cảnh sát cũng đã nhận thấy việc bóc lột sức lao động đang gia tăng.”

Cô còn cho biết thêm nạn bóc lột ở Đông Âu cũng đang gia tăng rất nhanh.

Theo Báo cáo thường niên về nạn nô lệ hiện đại, 6.837 nạn nhân nô lệ đã được xác định ở Anh trong năm 2017. Nạn bóc lột lao động được báo cáo nhiều nhất, sau đó là lạm dụng tình dục.

Tháng 5/2018, một báo cáo do nhóm nhà lập pháp Anh cho biết nạn buôn bán tình dục đang diễn ra với “quy mô công nghiệp” trên khắp nước Anh và xứ Wales, với số lượng lớn phụ nữ, chủ yếu đến từ Đông Âu, bị buôn bán vào trong các nhà thổ. Hơn 1/3 số nạn nhân là người Romania.

Báo cáo này cũng cho biết, các nhóm tội phạm có tổ chức bóc lột tình dục phụ nữ ngày càng nhiều hơn.

Năm 2015, Anh đã đưa ra Đạo luật về Nô lệ hiện đại, cung cấp cho các cơ quan điều tra tội phạm công cụ mới để giải quyết vấn đề buôn người, bao gồm bản án chung thân đối với thủ phạm buôn người. Trong một đánh giá độc lập công bố vào đầu năm nay, một nhà lập pháp đã mô tả đạo luật này là “dẫn đầu thế giới”, nhưng vẫn cho rằng có quá ít phán quyết.

Bà Martin cho biết không phải tất cả nạn nhân của nạn buôn lao động đều “nhẹ dạ cả tin”, mà đơn giản là những người tìm việc bị lừa bởi những kẻ buôn người chuyên nghiệp để đến Anh và sau đó bị lạm dụng.

Bà nói: “Một số người có học thức, là những cá nhân có trình độ cao ứng tuyển cho một vị trí bề ngoài có vẻ thực sự tốt, chỉ để nhận ra là bản thân bị rơi vào cảnh bị bóc lột”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

TIN MỚI

Return to top