ClockThứ Tư, 09/10/2013 05:40

Đường đến trường gian nan của 4 anh em mồ côi mẹ

TTH - Mẹ mất, gánh nặng mưu sinh đè lên vai người bố. Thương bố vất vả nhưng 4 anh em lại đang tuổi ăn học nên chẳng biết làm sao. “Em mong các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân từ thiện dang rộng cánh tay nhân ái giúp đỡ để chúng em hoàn thành ước mơ đến trường”- em Nguyễn Chín, quê tại Đội 1, thôn Phò Ninh, xã Phong An (Phong Điền), là học sinh lớp 11B8, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đã tâm sự như thế.

Từ nhỏ, Chín được biết đến là một học sinh chăm ngoan, hiếu thảo. Liên tục từ tiểu học đến THCS em đều đạt học sinh tiên tiến. Lên cấp 3, việc học của Chín gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình thuộc diện hộ nghèo nên ngoài việc học, em còn phụ giúp bố việc trong nhà. Bố em - anh Nguyễn Tám làm nghề phụ hồ, vào mùa nắng cũng kiếm được từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/ngày và làm thêm 2 sào ruộng lúa. Với khoản tiền kiếm được ít ỏi, chi trả mọi sinh hoạt phí của gia đình vô cùng chật vật. Vào mùa mưa, không đi làm được, gánh nặng gia đình (gồm 5 bố con và ông bà nội) càng đề nặng lên vai của anh Tám. Khi còn sống, mẹ của anh em Chín buôn bán lặt vặt, tạm phụ cùng chồng trang trải cuộc sống hàng ngày. Nhưng giờ thì...

Em Nguyễn Chín lớp 11B8 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu - Phong Điền

Ngày 14/4/2011, mẹ em, chị Hồ Thị Muốn đã ra đi vĩnh viễn vì căn bệnh ung thư vú. Trước khi phát hiện bệnh, mẹ em đã điều trị tại Bệnh viện TW Huế với chi phí hơn 100 triệu đồng... Hiện món nợ đó vẫn chưa trả xong. Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Thiếu thốn về vật chất, thiếu thốn tình thương của người mẹ, khiến anh em Chín phải trải qua những thời khắc tưởng chừng không thể vượt qua. Đau buồn lắm, nhưng bố Chín vẫn ráng đi làm hàng ngày và động viên 4 anh em chăm lo học hành thật giỏi.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Trong những năm gần đây, nhà trường đã quan tâm đến những học sinh thuộc diện chính sách, hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn; đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các em. Riêng em Nguyễn Chín, lớp 11B8, nhà trường đã có sự quan tâm, giúp đỡ em về cả vật chất lẫn tinh thần để tiếp sức cho em đến trường. Tuy nhiên, đó chỉ là những hỗ trợ tức thời, mang tính động viên. Kinh phí của trường cũng có hạn và vẫn còn rất nhiều trường hợp khác cần được giúp đỡ...”.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Khoa Thành, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho hay: “Trong điều kiện của Hội như hiện nay, chỉ hỗ trợ giúp em Chín mỗi tháng 10 kg gạo trong vòng 2 năm học còn lại tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Ngoài ra, Hội đã vận động một số thầy cô của trường đã hỗ trợ cho em trị giá 300.000 đồng”.

Năm nay, Chín mới học lớp 11. Mọi khó khăn, thử thách đối với em vẫn đang ở phía trước. Chín và 3 đứa em rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để tiếp tục đi học và theo đuổi ước mơ của mình.

 Mọi giúp đỡ xin gởi về: em Nguyễn Chín, Lớp 11B8-Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện Phong Điền hoặc Đội 1, thôn Phò Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền; hoặc qua Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn - TP Huế.

Bài, ảnh: Xuân Trường-Bảo Trân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top