ClockThứ Hai, 14/03/2016 09:31

Đường Nam Giao xuống cấp nặng

TTH - Đường Nam Giao nối từ đường Tam Thai qua đường Minh Mạng, chiều dài chưa đầy 1km. Đường chạy ngang Nam Giao là nơi tổ chức Lễ tế Đàn Nam giao vào các kỳ Festival Huế.

Con đường này đón hàng trăm lượt khách và phật tử tham quan, thăm viếng Chùa tổ Tây Thiên vào các dịp lễ, tết... Tuy nhiên, đường Nam Giao đang bị xuống cấp trầm trọng. Mặt đường bị “cày xới”. Việc đậu, đỗ xe ô tô tràn lan gây nên cảnh nhếch nhác, phản cảm. Nếu không được ngành giao thông và chính quyền địa phương quan tâm thì con đường công cộng này sẽ trở thành đường của một bộ phận người...

Xe ô tô tải lớn đậu, đỗ trên đường Nam Giao, sát di tích Đàn Nam Giao

Nhiều ổ gà, ổ trâu

Ông Nguyễn Công Hữu, trú tại tổ 6, phường Thủy Xuân cho biết, đường Nam Giao thuộc quản lý của 2 phường là Trường An và Thủy Xuân. Trên đoạn đường này có đoạn là đường nhựa, có đoạn bằng bê tông. Riêng đoạn đường bê tông thuộc phường Trường An, người dân đi qua không đi bằng đường chính mà phải theo đường mòn (đường đất) vì mặt đường chính quá nhiều ổ gà, ổ trâu. Năm 2014, để thuận tiện cho đi lại, người dân kiệt 7 (thuộc phường Thủy Xuân) đã huy động đóng góp để sửa chữa, vá lại bằng xi măng. Sau sửa chữa, do đường nhiều ô tô đi lại, cộng thêm thời tiết mưa, nắng thất thường nên khoảng 5 tháng sau đã hư hỏng lại, ổ trâu, ổ gà to hơn trước.

Ông Đặng Ngọc Tuấn, tổ trưởng tổ 6, khu vực 1, phường Thủy Xuân cho biết, đoạn đường thảm nhựa thuộc 2 phường Trường An và Thủy Xuân được đặt tên gần chục năm nay, nhưng vừa mới được lắp đặt điện đường. Trước đây, nơi đây hay xảy ra các tệ nạn xã hội. Sau khi điện đường được triển khai xây dựng được một thời gian, đoạn đường trở thành nơi đậu, đỗ của các loại ô tô, xe tải lớn. Các ô tô này chở gỗ nặng, đậu, đỗ bên phần đất giáp với tường bao Đàn Nam Giao. Mỗi khi các xe này di chuyển khỏi chỗ đậu, đỗ tạo nên nhiều vệt dài bùn đất, gây nhếch nhác, phản cảm đối với di tích Đàn Nam Giao. Bà con nhân dân ở đây cho biết đã phản ánh với tổ bảo vệ Đàn Nam Giao và công an 2 phường Trường An và Thủy Xuân, nhưng không thấy chuyển biến.

Đề nghị chưa được quan tâm

Liên quan đến việc đậu, đỗ xe tại trên đường Nam Giao, cuối năm 2015, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có công văn đề nghị Sở Giao thông Vận tải cắm biển báo cấm đỗ xe tại tuyến đường Tam Thai và Nam Giao do việc đậu, đỗ các xe trọng tải lớn tại đường Nam Giao sẽ dẫn đến nguy cơ hư hỏng tường thành bao quanh cũng như tình hình trật tự an toàn giao thông đô thị xung quanh khu di tích Đàn Nam Giao. Trong khi đó, Đàn Nam Giao là di tích đặc biệt của Triều Nguyễn được xếp hạng di tích Quốc gia cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, vấn đề đặt biển báo chưa được sở Giao thông Vân tải tỉnh xem xét, giải quyết.

Người dân mong các cơ quan chức năng quan tâm, có biện pháp mạnh vừa cắm biển báo “cấm đậu, đỗ xe ô tô” vừa kiểm tra, xử phạt mới mong giữ được con đường di tích và an ninh trật tự quanh con đường văn hóa của thành phố văn hóa.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Sớm kiên cố đê phá Tam Giang

Ở huyện Quảng Điền hiện còn hơn 6,5km đê ven phá Tam Giang bán kiên cố, được đắp bằng đất tạm thời, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Return to top