ClockThứ Năm, 06/08/2015 07:01

Dứt điểm bàn giao mặt bằng sạch

TTH - Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan tiến tới dứt điểm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư chậm nhất vào ngày 30/9 tới, đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các ban ngành liên quan vào sáng 5/8.

Dự án công trình đường Hồ Chí Minh với đoạn La Sơn-Túy Loan qua địa bàn Thừa Thiên Huế có chiều dài 36km. Theo thống nhất giữa lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 4/2015, mặt bằng dự án sẽ cơ bản bàn giao toàn bộ vào cuối tháng 6/2015. Tuy nhiên, đến nay dự án mới bàn giao mặt bằng không liên tục được 17,83/36km, trong đó, có 13km bàn giao chính thức và 4,83km thương thảo trước với dân. So với tháng 4, đến nay dự án chỉ mới bàn giao thêm 4,43km, rất chậm so với yêu cầu đề ra.

Bàn giao mặt bằng cắt khúc, khó khăn trong thi công
Những tồn tại, vướng mắc khiến các địa phương chưa GPMB được đó là các khu tái định cư ở hai huyện Phú Lộc và Nam Đông chưa hoàn thành, người dân không có mặt bằng để xây dựng nhà. Đơn cử, khu tái định cư ở xã Xuân Lộc (Phú Lộc) có quy mô 12 lô, diện tích khu đất 1 ha, tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tiến hành thẩm định thiết kế. Tương tự, trên địa bàn huyện Nam Đông có 375 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 43 hộ phải di chuyển chỗ ở, 22 hộ phải vào khu tái định cư, những hộ còn lại tái định cư xen ghép. Người dân đang có nhu cầu về đất để xây dựng nhà mới, bàn giao mặt bằng cho dự án thế nhưng tình trạng chung hiện nay các khu tái định cư đều đang xây dựng.
Đối với 49 ha rừng của Vườn Quốc gia Bạch Mã (gần 10km) chưa GPMB được, UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn trình Thủ thướng Chính phủ, hiện Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu lấy ý kiến của Bộ Tài nguyên & Môi trường trước khi chấp thuận.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan, ban ngành trong thời gian qua. Song, cũng chỉ rõ việc GPMB Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan còn chậm, chưa đáp yêu cầu của Bộ GTVT. Các chính sách đền bù GPMB, tái định cư đều hoàn thành, khâu còn lại là huyện Nam Đông và Phú Lộc cần quan tâm đẩy mạnh. Các huyện cần phải thực hiện đồng thời một lúc nhiều công việc mới đáp ứng được yêu cầu đề ra. Những hộ dân chưa nhận tiền đền bù các địa phương phải tiến hành đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất… giải quyết nhanh và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.     
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan qua Thừa Thiên Huế cho biết: “Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Đến thời điểm này, ban quản lý dự án đã giải ngân GPMB 54,7 tỷ đồng theo đề nghị của địa phương. Thế nhưng, địa phương bàn giao mặt bằng chỉ từng đoạn, dẫn đến nhiều khó khăn trong thi công. Để dự án về đích đúng yêu cầu của Bộ GTVT, đơn vị mong muốn địa phương sớm bàn giao mặt bằng sạch”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu địa phương sớm hoàn thành cơ sở hạ tầng ở các khu tái định cư để người dân tích cực di chuyển đến nơi ở mới. Nơi ở mới điều kiện phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống lâu dài. Hiện chủ đầu tư rất cần mặt bằng để thi công, vì vậy việc tái định cư tạm cho người dân là việc làm rất cần thiết, vì theo cơ chế các hộ dân tái định cư được hỗ trợ tiền 6 tháng thuê nhà. Đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế thành lập Ban công tác làm việc với Bộ Tài nguyên & Môi trường tìm hướng tháo gỡ, giải quyết dứt điểm mặt bằng trong thời gian sớm nhất.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top