ClockThứ Sáu, 13/09/2019 15:14

Duy tu luồng hàng hải Thuận An

TTH - Do bồi lấp, luồng hàng hải Thuận An (Phú Vang) nhiều năm nay không đáp ứng nhu cầu các tàu ra vào cảng. Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc (Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT) đã tiến hành duy tu, nạo vét tổng khối lượng hơn 58.102 m3 bùn đất.

Nạo vét hơn 58.000m3 bùn đất luồng hàng hải Thuận AnDự án Bến số 3 cảng Chân Mây: Loay hoay tìm nơi đổ thảiDùng bùn nạo vét tôn tạo Bến số 3 - cảng Chân Mây

Nạo vét bùn khơi thông luồng Thuận An

Bồi lắng nhiều năm

Hệ thống cầu cảng Thuận An theo thiết kế tiếp nhận tàu đến 3.200 tấn. Nhiều năm nay do luồng lạch bị bồi lắng, hạn chế độ sâu nên hiện nay cảng chỉ đón những tàu tải trọng dưới 1.500 tấn.

Ông Trương Văn Đông, Giám đốc Công ty CP Cảng Thuận An cho biết, những năm qua, dù cảng nằm ở vị trí thuận lợi nhưng luồng vào cảng luôn bị bồi lấp, thường xuyên ở ngưỡng 3m chưa đáp ứng được nhu cầu của chủ hàng và chủ tàu là nguyên nhân hạn chế lượng hàng thông qua cảng.

Theo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc - đại diện chủ đầu tư dự án, luồng hàng hải Thuận An được công bố tại Quyết định số 1065/QĐ - CHHVN ngày 30/11/2012 của Cục Hàng hải Việt Nam với độ sâu đảm bảo an toàn hàng hải (chuẩn tắc) - 4,5m.Sau nhiều năm không được nạo vét duy tu (từ năm 2014), khu vực luồng hàng hải Thuận An đã bị bồi lấp nhiều, ảnh hưởng đến điều kiện khai thác của các phương tiện thủy.

Cụ thể, kết quả đo đạc khảo sát thông báo hàng hải định kỳ mới đây cho thấy, đoạn luồng từ phao số 0 đến phao số 4A độ sâu đạt -3,0m; đoạn luồng từ phao số 4A đến phao số 4 độ sâu đạt - 2,0m với một số dải cạn có độ sâu nhỏ nhất -1,8m lấn vào biên luồng khoảng 10m; đoạn luồng từ phao số 4 vào đến vùng quay độ sâu đạt - 4,4m với một số dải cạn có độ sâu nhỏ nhất - 4,2m lấn vào biên luồng khoảng 4m; vùng quay tàu trước cảng Thuận An độ sâu đạt - 3,9m.

Nhằm khơi thông luồng hàng hải Thuận An, nhà thầu thi công là Công ty CP Thi công cơ giới và Dịch vụ đã tiến hành nạo vét tổng chiều dài toàn tuyến luồng 5,7 km từ phao P0 đến phao P11 đầu vũng quay trước cảng Thuận An. Luồng tàu chiều rộng đáy 60m, cao trình nạo vét luồng - 4,5m. Tổng khối lượng bùn đất nạo vét 58.102 m3 với thời gian thi công trong 1 tháng.

Tàu trung chuyển phục vụ dự án duy tu luồng Thuận An

Giám sát các chỉ tiêu môi trường

Những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, ngay cận kề mùa mưa bão, công trình thi công nạo vét luồng hàng hải Thuận An được tiến hành khẩn trương. Ghi nhận tại hiện trường thôn Thai Dương Hạ Trung (xã Hải Dương, TX. Hương Trà) cho thấy, các thiết bị thi công như tàu đào gàu dây, xà lan xả đáy tự hành và tàu hút phun đều được bô trí gần khu vực kè chống sạt lở Hải Dương ra phía ngoài khơi.

Tàu xả đáy sẽ lấy cát ngoài luồng lạch mang vào sát bờ kè trong thôn Thai Dương Hạ Trung để xả xuống điểm trung chuyển gần đó, sau đó có tàu hút sẽ hút cát đổ lên bờ. Bình quân mỗi ngày có khoảng 5-6 chuyến tàu đưa cát ngoài khơi vào điểm trung chuyển. Trên bờ được bố trí một hệ thống ống dẫn vật chất nạo vét từ điểm tập kết lên bờ dài khoảng 200m. Khu vực chứa vật chất nạo vét là một vùng thấp trũng sát mép biển ở thôn Thai Dương Hạ Trung. Bùn đất được nạo vét sẽ được đổ lên bờ khu vực này, chống tràn ra lại biển.

Ông Lê Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết, khu vực nạo vét bùn đất được đổ lên bờ, đúng địa điểm trong giấy phép của UBND tỉnh cấp, không gây hiện tượng ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường trong khu vực.

Quá trình địa phương giám sát, cho thấy việc nạo vét ngoài tạo luồng lạch thông thoáng cho tàu thuyền ra vào còn tạo mặt bằng ven biển khi khối lượng lớn bùn đất được nạo lên bờ.

Ông Dương Ngọc Đức, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc thông tin, quá trình thi công, các phương tiện tham gia vận chuyển chất nạo vét đều được lắp đặt đầy đủ các trang thiết bị giám sát bao gồm camera, thiết bị nhận dạng tự động AIS; đơn vị tư vấn giám sát cũng đã bố trí cán bộ giám sát thường trú 24/24 giờ trên tất cả các phương tiện tham gia vận chuyển vật liệu nạo vét theo quy định của Bộ GTVT.

Ông Đức khẳng định, điều kiện môi trường tại khu vực thi công cũng như các khu vực lân cận đã được chủ đầu tư phối hợp với địa phương giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu về môi trường theo đúng đề cương giám sát môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết quả quan trắc của đơn vị tư vấn môi trường cho đến thời điểm hiện tại chưa thấy có phát sinh bất thường gì về các chỉ số môi trường.

Việc hoàn thành công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải Thuận An sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi chuẩn tắc độ sâu của luồng, đảm bảo điều kiện an toàn, thuận lợi cho các phương tiện thủy hành hải ra vào cảng Thuận An, góp phần nâng cao sản lượng hàng hóa qua cảng, giảm tải cho khu vực cảng Chân Mây.

Xây kè chỉnh trị luồng

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, nhiều năm qua, luồng hàng hải Thuận An đã được nạo vét, duy tu nhiều lần, nhưng đều bồi lắng trở lại. Nguyên nhân, do tính phức tạp của luồng Thuận An thường xuyên biến động, bồi lấp, thay đổi hướng tuyến. Ngoài việc nạo vét, duy tu luồng lạch hàng năm, giải pháp căn cơ, lâu dài là phải nghiên cứu tiến hành đầu tư đê kè chỉnh trị luồng tại khu vực này.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Return to top