ClockThứ Ba, 12/03/2019 09:21

“Em ước được sống trong không gian của Huế”

TTH - Dũng đón tôi sớm chừng 10 phút. Trước đó là lời nhắn chu đáo đến máy “Em đợi dưới này rồi ạ”. Dũng nằm trong nhóm của Hưng – người tôi vẫn thường đặt xe dịch vụ từ Nội Bài vào thành phố và ngược lại mỗi lần ra Hà Nội công tác. Các bạn ở những độ tuổi khác nhau, nhưng điểm chung là luôn lịch sự, chu đáo và tận tình.

Để không gian hoa làm đẹp cho Huế“Thành phố bốn mùa hoa” - không đơn giản là hoa

Con đường từ phố Trần Xuân Soạn đủ dài và đủ lâu để chị em có một cuộc trò chuyện. Dũng – cũng như các bạn khác của mình – đều có nhà ở ngoại thành, trở thành lái xe dịch vụ sau một thời gian mấy năm lái taxi cho hãng. Cuộc “ngãng ra” dần trở nên tích cực hơn dựa trên tinh thần làm việc nhóm, cùng hỗ trợ lẫn nhau để mở rộng mạng lưới và phục vụ các nhu cầu dịch chuyển và lưu thông của khách. Giờ thì khi cần, họ đã trở thành một đội xe khá mạnh trên tinh thần cộng sự và chia sẻ, còn không thì mỗi người lại miệt mài với công việc hàng ngày …

“Té ra hồi trước em liều thế mà được việc chị ạ - Dũng kể. Ban đầu em vay mượn, sắm một chiếc xe tạm được và chung lưng với anh em. Giờ thì em đã có 3 chiếc lăn bánh hàng ngày. Riêng em ôm chiếc này. Nhà cửa thì cũng tàm tạm vậy đã, sau này các cháu lớn thêm một chút em mới tính tiếp… Nghĩ cũng mừng chị ạ, vì cuộc sống đã ổn hơn rất nhiều. Nhóm em cơ bản ai cũng thế!”.

“Em cũng đi Huế mấy lần rồi. Có lần đưa cả nhà vào đó nghỉ mấy ngày nhân dịp hè – Dũng nói. Chúng em đối mặt hàng ngày với kẹt xe nên thấy thành phố yên ả và nhiều cây của chị mà mê luôn. Cái trong lành đó, giờ muốn có phải đi khỏi trung tâm thật xa kia chị ạ. Đấy, chị nhìn xem, bầu trời lúc nào cũng xám xám vậy chứ có trong xanh được như Huế đâu. Báo người ta cũng đưa tin rồi, Hà Nội đứng sau mỗi Jakarta của Indonesia về mức độ ô nhiễm không khí tại khu vực Đông Nam Á. Đọc tin về ô nhiễm không khí mà Vnexpress đưa, dẫu không bất ngờ nhưng em vẫn thấy choáng trước thông tin về nguy cơ đối với trẻ em sống ở Bắc Kinh, Jakarta và Hà Nội khi ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp lên 40% và hen suyễn lên 20%. Nên nói thật là em ước được sống trong không gian như ở Huế, môi trường Huế…”.

Chia sẻ với Dũng, nhưng tôi cũng nói về cơ hội mà Dũng đang có khi làm việc ở Hà Nội – điều mà ở những nơi khác, không dễ gì thực hiện được. Chàng trai trẻ nhẹ nhàng “Em biết mà chị, nên cứ cố gắng làm việc hết mức có thể. Ít nhất thì mỗi năm lại được đưa các cháu đi Huế và những nơi khác như Huế. Cái gì cũng có hai mặt của nó thôi mà, nhưng em vẫn ước gì mình được sống trong không gian như ở Huế…”.

Tin tôi đó không phải là câu chuyện làm quà. Khi phát triển hơn, người ta lại nghĩ nhiều hơn về chất lượng sống – những điều mà trước đó, gần như không mấy ai để tâm. Đó cũng là lý do mà tôi thấy mình thuộc nhóm hạnh phúc…

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top