ClockThứ Năm, 06/10/2016 14:35

EU bác khả năng áp thêm biện pháp trừng phạt Nga và Syria

EU cho rằng, việc áp thêm biện pháp trừng phạt Nga và Syria không giúp ích cho tiến trình chính trị chấm dứt nội chiến ở Syria.

EU lo ngại nguy cơ "chiến tranh nóng" giữa Nga - Thổ về SyriaNga-Mỹ đạt thỏa thuận đột phá về vấn đề SyriaTình hình Syria: Mỹ ngừng đàm phán, đại sứ quán Nga trúng đạn cốiUNICEF: 25.000 người phải di dời do các cuộc tấn công quân sự ở Aleppo, Syria

Financial Times ngày 5/10 đưa tin, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đã bác bỏ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán về lệnh trừng phạt mới chống lại Nga và Syria.

eu bac kha nang ap them bien phap trung phat nga va syria hinh 0
Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini. (Ảnh: europeanwesternbalkans)
Giải thích về quyết định này, bà Mogherini cho biết, cộng đồng quốc tế muốn làm sống lại tiến trình chính trị để giải quyết cuộc nội chiến đẫm máu hơn 5 năm qua ở Syria.

Tuyên bố của bà Mogherini đưa ra tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon bên lề hội nghị quốc tế hỗ trợ Afghanistan diễn ra tại Brussels (Bỉ), hai ngày sau khi Mỹ tuyên bố ngừng đàm phán với Nga về Syria.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng tiến hành các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga và chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, bà Mogherini cho biết, công việc của các nhà Ngoại giao “không được triển khai theo hướng đó” mà nhằm “tái khởi động” các cuộc đàm phán chính trị.

Theo bà Mogherini, mọi nỗ lực hiện nay là để tìm kiếm giải pháp mở đường trợ giúp y tế cho người dân Syria đang bị mắc kẹt ở vùng chiến sự Aleppo. Không đề cập đến bất kỳ sáng kiến nào cụ thể nhưng bà Mogherini cho biết, Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục tập trung vào những nỗ lực ngoại giao.

“Chúng tôi vẫn giữ trọn vẹn niềm tin rằng, chỉ có giải pháp chính trị mới có thể đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến ở Syria bởi vấn đề không phải là bên nào giành chiến thắng về quân sự.

EU cần duy trì và khởi động lại không gian cho các tiến trình chính trị được thực thi. Đặc phái viên của LHQ nên lãnh trách nhiệm tiếp tục nhiệm vụ để đưa ra được giải pháp chính trị mở cho vấn đề Syria”, bà Mogherini nói.

Nhận xét của bà Mogherini được đưa ra trong bối cảnh Đức đang cân nhắc để hối thúc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và Syria./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top