ClockThứ Bảy, 11/06/2016 06:05

EU bật đèn xanh cho thỏa thuận kiểm soát súng chặt chẽ hơn

TTH.VN - Bộ trưởng Nội vụ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa chấp thuận các biện pháp mới nhằm thắt chặt quy định mua và sở hữu súng trong khối 28 quốc gia, sau khi các vụ tấn công kinh hoàng xảy ra ở Paris và Brussels.

Lực lượng an ninh trong một khu vực bị tấn công khủng bố ở Paris, Pháp tháng 11/2015. Ảnh: AFP

Thỏa thuận được nhất trí hôm 10/6 cho biết, thêm nhiều loại vũ khí sẽ được đưa vào danh sách cấm sở hữu dân sự, đồng thời các quy tắc chung sẽ được đặt ra để ngăn chặn hoạt động của súng và cải thiện việc truy tìm của các dấu hiệu của việc buôn bán loại vũ khí này.

Thỏa thuận mới cũng siết chặt hoạt động buôn bán trực tuyến vũ khí và các bộ phận cấu tạo súng, hạn chế việc thừa kế và cấm sở hữu dân sự hầu hết các vũ khí bán tự động.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, thỏa thuận nói trên sẽ "cải thiện sự an toàn của các công dân châu Âu, những người hiện đang phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố và tội phạm có tổ chức".

Pháp đã đẩy mạnh công tác kiểm soát súng ở châu Âu sau khi thủ đô của nước này hứng chịu 2 vụ tấn công khủng bố do các tay súng cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hoạt động tại Trung Đông thực hiện.

Các cuộc tấn công khiến các nước thành viên của EU dấy lên nhiều quan ngại về an ninh của liên minh, cũng như phản ứng với những mối đe dọa từ các nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, một số nước như Ba Lan và Cộng hòa Séc vẫn phản đối thỏa thuận này.

Thỏa thuận này sẽ được trình lên Nghị viện châu Âu và Slovakia, quốc gia nắm giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của EU trong vòng 6 tháng kể từ tháng 7 này. 

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top