ClockThứ Năm, 16/02/2017 14:17

EU cảnh báo: Sự phân cực ở Mỹ có thể gây bất ổn toàn cầu

TTH.VN - Cao ủy phụ trách Chính sách đối ngoại và An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cảnh báo rằng, sự phân cực và chia rẽ hiện nay ở Mỹ có thể gây mất ổn định cho phần còn lại của thế giới, theo PressTV hôm nay (16/2).

EU ưu tiên tìm tiếng nói chung trong hợp tác song phương với MỹQuan hệ giữa EU và chính quyền Mỹ mới lại căng thẳng

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) có cuộc gặp với Cao uỷ EU Federica Mogherini tại Bộ Ngoại giao ở Washington. DC, Mỹ. Ảnh: AFP.

"Tôi chưa bao giờ thấy nước Mỹ phân cực, chia rẽ và bị các cuộc xung đột đè nặng như hiện nay. Trong khi đó, một đất nước muốn đóng một vai trò lãnh đạo toàn cầu cần phải có một nội bộ mạnh mẽ, tự tin và gắn kết", Cao uỷ Mogherini phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo tiếng Đức Die Welt vừa được công bố hôm qua.

Bà Mogherini nhấn mạnh rằng, những căng thẳng hiện nay trong chính quyền mới của Mỹ có thể trở thành một "nhân tố gây mất ổn định" cho phần còn lại của thế giới.

Phát biểu trên được bà Mogherini đưa ra ngay sau chuyến đi đến Washington, nơi bà có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn, trợ lý và cũng là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump - ông Jared Kushner, cùng một số quan chức khác.

Bà Mogherini cho rằng, trong khi một số yếu tố quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính quyền mới của Mỹ vẫn còn mơ hồ, thì chính sách của EU trong tương lai nên nhắm vào việc tìm ra "những điểm chung trong quan điểm hai bên".

"Trong tương lai, có thể sẽ có nhiều chủ đề mà Liên minh châu Âu và Mỹ có những quan điểm khác nhau," bà nói thêm.

Hơn bao giờ hết, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 làmdaays lên sự phân chia sâu sắc trong xã hội Mỹ, nơi mà các nhóm nhỏ, bao gồm những người Hồi giáo, người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha, đang được cho là gánh chịu nhiều thiệt thòi.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top