ClockThứ Bảy, 15/06/2019 08:49

EU đạt thỏa hiệp về ngân sách Khu vực đồng tiền chung châu Âu

Các Bộ trưởng Tài chính Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/6 nhất trí những đường hướng chính của dự thảo ngân sách Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Cuộc chiến thương mại toàn cầu kìm hãm tăng trưởng khu vực đồng euroIMF: Căng thẳng thương mại là rủi ro lớn nhất đối với khu vực đồng Euro

Tuy nhiên vấn đề gai góc nhất là quy mô gói tài chính này thì phải đợi tới cuối năm nay mới có thể được đưa ra bàn thảo.

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Mario Centeno, đồng thời là Chủ tịch Nhóm Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng Euro thừa nhận, vẫn còn việc phải làm.

Trong khi đó, Ủy viên châu Âu về các vấn đề kinh tế Pierre Moscovici)thì lạc quan cho rằng, thỏa hiệp đạt được sau 12 giờ thảo luận căng thẳng đã là điều tốt nhất có thể.

EU đạt thỏa hiệp về ngân sách Khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone
Ông nhấn mạnh, ban đầu một số bộ trưởng, trong đó có Hà Lan thậm chí còn phản đối ngay chính cụm từ “ngân sách khu vực đồng Euro” và cho rằng đây nên chỉ là “công cụ ngân sách vì năng lực cạnh tranh và hội tụ”, tức là một quỹ hạn chế nhằm ủng hộ các cuộc cải cách.

Trong suốt 2 năm qua, ý tưởng về một ngân sách riêng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã gây chia rẽ giữa những nước phía Nam, ủng hộ một sự đoàn kết rộng lớn hơn và những nước phía Bắc, do Hà Lan dẫn đầu, ủng hộ thắt chặt ngân sách.

Nếu được thông qua, công cụ này có thể đi vào hiệu lực từ năm 2021, cho phép thúc đẩy những cải cách cơ cấu nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh tại 19 nước sử dụng đồng tiền chung Euro, cũng như tài trợ cho các dự án  đầu tư công.

Tuy nhiên, đây vẫn là một phần của ngân sách Liên minh châu Âu và vì thế, quy mô gói tài chính này sẽ chỉ được đưa ra thảo luận vào cuối năm nay, trong các cuộc đàm phán về ngân sách Liên minh châu Âu giai đoạn 2021-2027./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top