ClockThứ Tư, 17/05/2017 06:40

EU đe doạ trừng phạt Ba Lan, Hungary về vấn đề người tị nạn

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) đe dọa sẽ trừng phạt Hungary và Ba Lan trừ khi hai nước này bắt đầu chia sẻ số người tị nạn.

Một trại tạm trú cho người tị nạn ở Hy Lạp. Ảnh: AFP

Ngày hôm qua (16/5), EU đưa ra thông báo rằng, hai nước trên sẽ có thời gian đến tháng 6 để bắt đầu chấp nhận những người tị nạn đi qua Hy Lạp và Ý.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề người di cư Dimitris Avramopoulos nhấn mạnh: "Tôi kêu gọi Ba Lan và Hungari để bắt đầu thực hiện ngay bây giờ".

Tháng 9/2015, vào thời kỳ đỉnh điểm của dòng người tị nạn đổ đến châu Âu, các nước thành viên EU nhất trí sẽ chia sẻ khoảng 160.000 người tìm kiếm tị nạn đã đến Hy Lạp và Ý. Kế hoạch này đã phải đối mặt với sự phản kháng ngay từ đầu, khi nhiều nước, đặc biệt là ở Đông Âu, phàn nàn rằng việc tiếp nhận người tị nạn sẽ khiến họ phải đối mặt với những nguy cơ về kinh tế và an ninh nghiêm trọng.

"Cho đến tháng 6 tới, nếu không có hành động nào được thực hiện, Ủy ban sẽ không ngần ngại sử dụng quyền hạn của mình theo các hiệp định và tiến hành các thủ tục khi vi phạm thoả thuận", ông Avramopoulos cảnh báo.

Cũng theo lời Uỷ viên Avramopoulos, đến nay chỉ mới có 18.418 người xin tị nạn được di dời từ 2 nước Địa Trung Hải là Hy Lạp và Ý.

Hơn 1,1 triệu người tị nạn, hầu hết trong số họ chạy trốn chiến tranh và đói nghèo ở Trung Đông và Bắc Phi, đã đổ vào châu Âu trong năm 2015. Tháng 3 năm ngoái, EU đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý sẽ nhận lại tất cả những người di cư không có giấy tờ kéo tới Hy Lạp để đổi lấy viện trợ tài chính cho Turks, những vẫn chưa có hiệu lực.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top