ClockThứ Sáu, 30/11/2018 09:39

EU đề nghị mối quan hệ đối tác "chưa có tiền lệ" với Anh

Nếu Anh vẫn theo đuổi thỏa thuận Brexit (rời khỏi EU) mà nước này đã đàm phán thì Brussels sẵn sàng đề nghị thiết lập "mối quan hệ đối tác chưa từng có tiền lệ" với London.

Nguy cơ đồng bảng mất giá 25% nếu không đạt thỏa thuận về BrexitEU thông qua thoả thuận Brexit, khó khăn lớn vẫn ở phía trướcTriển vọng ''sáng'' cho việc dự thảo Brexit được EU nhất trí thông quaThủ tướng Anh đề cao ý nghĩa của dự thảo quan hệ tương lai với EU

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ngày 29/11 cho hay mối quan hệ tương lai này sẽ bao gồm "hàng hóa, dịch vụ, nền kinh tế số, đi lại của công dân, vận tải, hợp đồng công, năng lượng, an ninh và, đương nhiên vì sự ổn định của lục địa của chúng ta, chính sách đối ngoại." 

Ông còn nêu rõ: "Mối quan hệ đối tác này với Anh sẽ không có tiền lệ xét về bề rộng và số lượng vấn đề hợp tác," miễn là tuyên bố chính trị được nhất trí về quan hệ tương lai này được tôn trọng.

Trước đó, ngày 25/11, Thủ tướng Anh Therasa May đã chính thức khép lại quãng thời gian đàm phán Brexit kéo dài 17 tháng đầy chông gai bằng việc ký vào các thỏa thuận liên quan tới Brexit với lãnh đạo 27 quốc gia thành viên còn lại của EU. 

Tuy nhiên, việc thuyết phục Quốc hội Anh thông qua bản thỏa thuận này được đánh giá là không hề dễ dàng khi văn kiện này đang vấp phải không ít ý kiến phản đối của cả các nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền lẫn các đảng đối lập. 

Lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn cho rằng để tốt cho nước Anh, Quốc hội nước này có rất ít lựa chọn ngoại trừ việc bác bỏ thỏa thuận Brexit.

Các thỏa thuận được ký kết bao gồm các nội dung như mức "phí chia tay" trị giá 39 tỷ bảng mà Anh sẽ phải thanh toán, quyền công dân và thỏa thuận "rào chắn" cho vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland, giúp duy trì một biên giới mở giữa hai bên cho tới khi đạt thỏa thuận thương mại song phương./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top