ClockThứ Tư, 09/01/2019 09:19

EU gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với nghề cá Thái Lan

“Thẻ vàng” được EU đưa ra từ tháng 4/2015 đối với Thái Lan đã chính thức được gỡ bỏ.

EU mở rộng thời gian ân hạn xử phạt cho Thái Lan do đánh bắt cá trái phép

Ngày 8/1, Ủy ban châu Âu đã loại bỏ Thái Lan ra khỏi danh sách các nước bị cảnh báo đánh cá bất hợp pháp, công nhận những nỗ lực của nước này nhằm giải quyết những thiếu sót trong hệ thống hành chính và pháp lý đối về nghề đánh bắt cá. Theo đó, “thẻ vàng” được EU đưa ra từ tháng 4/2015 đối với Thái Lan đã được gỡ bỏ.

Lao động nhập cư hoạt động tại cảng Thái Lan. Ảnh minh hoạ: KT

Trong một tuyên bố, Ủy viên EU về Môi trường, hàng hải và đánh bắt hải sản, ông Karmothy Vella khẳng định, chống đánh bắt cá bất hợp pháp là ưu tiên hàng đầu của EU; đồng thời, tuyên bố từ nay, Thái Lan sẽ là một đối tác cam kết mới của EU trong “cuộc chiến” này.

Theo ông Vella, kể từ khi thẻ vàng được ban hành, EU và Thái Lan đã tham gia quá trình hợp tác và đối thoại mang tính xây dựng. Các biện pháp được thực hiện bao gồm sửa đổi khung pháp lý nghề cá của Thái Lan theo luật pháp quốc tế về các công cụ biển; tăng cường các nghĩa vụ của Thái Lan như buộc treo cờ quốc gia và thiết lập chế độ răn đe trừng phạt nếu để xảy ra sai phạm; củng cố các cơ chế kiểm soát của đội tàu đánh cá quốc gia và tăng cường các hệ thống kiểm tra và giám sát, trong đó có hoạt động giám sát từ xa các hoạt động đánh bắt cá và kế hoạch kiểm tra kỹ lưỡng tại cảng.

Thái Lan là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba thế giới với mức đánh bắt mà các tổ chức môi trường cho rằng có được từ việc đánh bắt bất hợp pháp, lợi dụng công nhân có mức lương thấp là lao động “chui” từ các nước láng giềng.

Năm 2015, EU đã áp đặt cảnh báo “thẻ vàng” đối với quốc gia Đông Nam Á này, đe dọa sẽ cấm tất cả các sản phẩm xuất khẩu thủy sản nếu Thái Lan không giải quyết được tình trạng đánh bắt cá không kiểm soát và lạm dụng lao động.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top