ClockThứ Hai, 16/07/2018 20:17

EU kêu gọi các cường quốc ngăn chặn xung đột thương mại, đẩy mạnh cải cách WTO

TTH - Các quốc gia trên thế giới cần phải làm việc cùng nhau khi đối mặt với các vấn đề toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk phát biểu trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 16/7, chỉ vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump chính thức diễn ra ở Helsinki, Phần Lan.

Lãnh đạo Trung Quốc, EU thảo luận về hợp tác thương mại

Từ trái qua: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: Sputnik

Sputnik dẫn lời ông Tusk nói rằng, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nga phải phối hợp cùng nhau để tránh các cuộc chiến tranh thương mại. “Chúng ta đều nhận thức được thực tế rằng cấu ​​trúc thế giới đang thay đổi trước mắt và trách nhiệm chung của chúng ta là biến nó thành một sự thay đổi tốt đẹp hơn”, ông nhấn mạnh.

Trong Hội nghị thượng đỉnh thường niên Trung Quốc-EU đang diễn ra, Trung Quốc và EU cũng dự kiến ​​sẽ thành lập một nhóm làm việc về cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo Chủ tịch Tusk, WTO cần những quy định mới về việc chuyển giao công nghệ bắt buộc và các khoản trợ cấp cho ngành công nghiệp, đồng thời kêu gọi 3 cường quốc này đẩy nhanh kế hoạch cải cách WTO để ngăn chặn tình trạng “xung đột và hỗn loạn” thương mại.

Để đạt được mục tiêu, Brussels và Bắc Kinh sẽ phải vượt qua những khác biệt hiện tại, trong đó có việc “bán phá giá” hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc, nhất là thép.

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc nói rằng nước này đang hướng đến thương mại cân bằng hơn với Liên minh châu Âu. Cũng theo lời Thủ tướng Lý Khắc Cường, Bắc Kinh cần thúc đẩy đàm phán hiệp ước đầu tư với EU và cả hai bên nên cố gắng để đảm bảo các hiệp định song phương được ký kết.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Trung Quốc, Chủ tịch EC Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker sẽ thăm Nhật Bản. Chuyến công du châu Á hiện tại của 2 nhà lãnh đạo EU diễn ra khi khối này đang cố gắng trấn an các đồng minh giữa lúc đối mặt với chính sách bảo hộ của chính quyền Tổng thống Donald Trump mà châu Âu lo ngại có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Sputnik & Straistimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

TIN MỚI

Return to top