ClockThứ Tư, 24/02/2016 06:55

EU lo ngại nguy cơ "chiến tranh nóng" giữa Nga - Thổ về Syria

TTH.VN - Theo tin từ PressTV sáng nay (24/2), Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng cảnh báo nhằm chống lại nguy cơ của một cuộc chiến tranh với các hoạt động quân sự thù địch giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về Syria, nơi các cường quốc khu vực đứng về các bên tham chiến khác nhau trong cuộc xung đột đã kéo dài suốt 5 năm qua.

Thỏa thuận ngừng bắn Syria có hiệu lực từ 27-2Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Nga-Mỹ hợp tác ở SyriaCác nước lớn đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Cao ủy EU phụ trách chính sách đối ngoại Federica Mogherini. Ảnh: Reuters

Cao ủy EU Federica Mogherini đã ban hành cảnh báo trên trong một cuộc tranh luận tại Ủy ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu ở thủ đô của Bỉ Brussels vào hôm qua (23/2). "Chúng tôi luôn xem Syria như một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa các tác nhân trong khu vực," bà Mogherini cho biết, tuy nhiên, nói thêm rằng tình hình hiện nay ở Syria có nguy cơ trở thành "một cái gì đó lớn hơn".

"Tôi không nghĩ đến một cuộc chiến tranh lạnh. Chúng ta có nguy cơ về một cuộc chiến tranh nóng giữa các tác nhân khác nhau hơn so với những gì chúng ta vẫn luôn nghĩ đến. Không nhất thiết là cuộc chiến giữa Nga và Mỹ, mà có thể là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ", bà nhận định.

Nga đã phát động chiến dịch chống khủng bố của mình ở Syria từ ngày 30/9 năm ngoái, theo một yêu cầu từ chính phủ Damascus. Các cuộc không kích của Nga đã đẩy nhanh các tiến bộ cho các lực lượng Syria chống lại các chiến binh.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhà ủng hộ chính của các chiến binh chiến đấu nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ankara cũng bị cáo buộc nhiều lần khi tham gia buôn bán dầu mỏ bất hợp pháp với các nhóm khủng bố IS.

Tất cả các bên ở Syria nên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn

Trong một diễn tiến khác vào hôm qua (23/2), Liên đoàn Ả Rập kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Syria cần tuân thủ các điều khoản của một thỏa thuận ngừng bắn mà Hoa Kỳ và Nga đã công bố trước đó.

Tổ chức gồm 22 thành viên này tiết lộ trong một tuyên bố rằng, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Elaraby hi vọng thỏa thuận này sẽ là "một bước tiến quan trọng hướng tới một giải pháp chính trị của cuộc khủng hoảng Syria".

Hôm 21/2, Washington và Moscow cho biết, thỏa thuận ngừng bắn đã được lên kế hoạch để bắt đầu có hiệu lực tại Syria từ 0 giờ ngày 27/2 tới đây.

Trong vài tuần qua, lực lượng chính phủ Syria, dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga, đã giành được một số vị trí chủ chốt từ tay các chiến binh được nước ngoài hậu thuẫn.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Jpost)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top