ClockThứ Sáu, 11/03/2016 06:52

EU mở rộng lệnh trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) quyết định mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Nga cho đến 15/9/2016, bao gồm cả việc đóng băng tài sản và cấm đi lại, do cáo buộc Moscow tham gia vào cuộc xung đột Ukraine.

EU do dự về việc mở rộng lệnh trừng phạt với NgaPháp thắt chặt quan hệ với Nga bất chấp lệnh trừng phạt EUNga- EU lại nóng cuộc chiến trừng phạt

EU mở rộng trừng phạt với Nga đến tháng 9/2016. Ảnh: Bloomberg.

Trong một tuyên bố hôm qua (10/3), EU cho biết sẽ tiếp tục duy trì các "biện pháp hạn chế" cho đến giữa tháng 9 tới, bao gồm đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh EU, đối với 146 cá nhân và 37 pháp nhân của Nga và Ukraine: các doanh nhân và quan chức Nga, lãnh đạo các Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, mà EU cáo buộc tham gia "phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine. Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp của các Bộ trưởng Nội vụ EU tại thủ đô Brussels của Bỉ ngày hôm qua.

Ngoài biện pháp trừng phạt cá nhân, EU còn áp dụng biện pháp hạn chế ngành, bao gồm lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Nga, được gọi là các trừng phạt kinh tế, và có giá trị đến ngày 31/7/2016.

Khối 28 quốc gia EU cho biết, lệnh cấm được mở rộng "trong quan điểm rằng việc phá hoại hoặc đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine vẫn đang tiếp diễn".

Theo tuyên bố, 3 người chết đã được loại bỏ khỏi danh sách áp dụng lệnh cấm. Một danh sách những cái tên đầy đủ dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày mai (12/3).

Các biện pháp trừng phạt của EU chống lại Nga ban đầu được áp dụng sau khi Crimea tuyên bố độc lập từ Ukraine vào tháng 3/2014 và chính thức tái gia nhập Nga sau một cuộc trưng cầu. Gần 97% người dân Crimea bỏ phiếu ủng hộ ly khai trong cuộc trưng cầu, với số cử tri đi bầu đạt trên 83%.

Tuần trước, Hoa Kỳ cũng mở rộng lệnh cấm chống lại Moscow cho đến tháng 3 năm sau. Bộ Ngoại giao Nga đã mô tả các biện pháp trừng phạt của Mỹ là vô ích, nói rằng Kremlin có quyền đáp trả.

Washington và các đồng minh châu Âu cáo buộc Moscow làm bất ổn Ukraine. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ việc nhúng tay vào cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này.

Điện Kremlin cũng áp dụng hạn chế đối với một số thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ, EU, Na Uy, Australia và Canada trong một động thái đáp trả.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay (1/3) tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết mở rộng đáng kể các biện pháp trừng phạt hiện nay của LHQ đối với Bắc Triều Tiên, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân hôm 6/1 vừa qua của nước này, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cho biết.

LHQ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên
Return to top